Page 280 - รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง กฎหมายว่าด้วยความเสมอภาคและการไม่เลือกปฏิบัติ
P. 280

256


                           กรณีของสวีเดนนั้น ตาม กฎหมายการเลือกปฏิบัติ (Discrimination Act) กําหนดครอบคลุม “...
                   เพศ อัตลักษณ์ความเป็นคนข๎ามเพศหรือการแสดงออกซึ่งการเป็นคนข๎ามเพศ ชาติกําเนิด ศาสนาหรือความ

                   เชื่ออื่นๆ (Religion or other Belief) ความพิการ รสนิยมทางเพศ อายุ”

                           กรณีของฟินแลนด์ กฎหมายห๎ามเลือกปฏิบัติ (Non-Discrimination Act (1325/2014)) กําหนด

                   ครอบคลุม “... อายุ ถิ่นกําเนิด สัญชาติ ภาษา ศาสนา ความเชื่อ ความคิดเห็น กิจกรรมทางการเมือง
                   กิจกรรมการค๎า ความสัมพันธ์ทางครอบครัว สถานะทางสุขภาพ ความพิการ รสนิยมทางเพศ หรือ
                   คุณลักษณะอื่นๆของบุคคล”


                           สําหรับกฎหมายไทยนั้น รัฐธรรมนูญแหํงราชอาณาจักรไทยพุทธศักราช 2550 กําหนดเหตุแหํงการ
                   เลือกปฏิบัติครอบคลุม “ถิ่นกําเนิด  เชื้อชาติ  ภาษา  เพศ  อายุ  ความพิการ  สภาพทางกายหรือสุขภาพ
                   สถานะของบุคคล ฐานะทางเศรษฐกิจหรือสังคม ความเชื่อทางศาสนา การศึกษาอบรม หรือความคิดเห็น

                   ทางการเมืองอันไมํขัดตํอบทบัญญัติแหํงรัฐธรรมนูญ….” จะเห็นได๎วํา โดยหลักแล๎ว เหตุแหํงการเลือกปฏิบัติ
                   ตามรัฐธรรมนูญของไทยมีความสอดคล๎องกับเหตุแหํงการเลือกปฏิบัติตามกฎหมายสิทธิมนุษยชนระหวําง
                   ประเทศ อยํางไรก็ตามเมื่อเปรียบเทียบเหตุแหํงการเลือกปฏิบัติตามกฎหมายไทยกับกฎหมายระหวําง
                   ประเทศแล๎วพบวํามีความแตกตํางกันโดยอาจจําแนกเป็น 2 กรณีดังนี้


                           (1) เหตุแห่งการเลือกปฏิบัติที่รัฐธรรมนูญของไทยก าหนดในลักษณะที่กว้างกว่าหรือเพิ่มเติม

                   จากที่กฎหมายระหว่างประเทศระบุไว้ เชํน “การศึกษาอบรม” “สถานะทางเศรษฐกิจหรือสังคม” อยํางไร
                   ก็ตามอาจพิจารณาได๎วําเหตุดังกลําวอาจจัดอยูํในความหมายของ “สถานะอื่น”  ตามกฎหมายระหวําง
                   ประเทศได๎ นอกจากนี้สําหรับกรณี “สภาพทางกายหรือสุขภาพ”  นั้นมีความหมายแตกตํางจาก “ความ
                   พิการ” โดยอาจรวมถึงสภาพทางกายตํางๆ เชํน น้ําหนัก ความสูง หรือการเจ็บปุวยเป็นโรคบางอยํางซึ่งไมํ
                   จัดอยูํในความหมายของ “ความพิการ” ได๎ด๎วย หากเปรียบเทียบกับ ร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย

                   ฉบับเสนอสภาปฎิรูปแห่งชาติลงมติ พบวํามีการระบุเหตุแหํงการเลือกปฏิบัติคล๎ายคลึงกับรัฐธรรมนูญฉบับปี
                   2550 โดยมีเพิ่มเติมเหตุแหํง “เพศสภาพ” เข๎ามาด๎วย


                            (2)  เหตุแห่งการเลือกปฏิบัติที่รัฐธรรมนูญของไทยมีการใช้ถ้อยค าในลักษณะที่แคบกว่า
                   กฎหมายระหว่างประเทศ เชํน ให๎การคุ๎มครองเหตุเกี่ยวกับ “ความคิดเห็นทางการเมือง”  ในขณะที่
                   กฎหมายระหวํางประเทศครอบคลุม “ความคิดเห็นอื่นใด” ด๎วย ซึ่งมีขอบเขตกว๎างกวําการเมือง เชํน ความ

                   คิดเห็นในประเด็นตํางๆ ของสังคม สําหรับกรณี “ความเชื่อทางศาสนา”  นั้นทําให๎ขอบเขตของเหตุนี้มี
                   ลักษณะจํากัดลง โดยความเชื่อที่จะได๎รับการคุ๎มครองต๎องเกี่ยวข๎องกับ “ศาสนา” อันนําไปสูํประเด็นปัญหา
                   วํา ความเชื่อที่ไมํเกี่ยวข๎องกับศาสนา รวมทั้ง ศาสนาที่มิใชํศาสนากระแสหลัก จะจัดอยูํในเหตุที่ได๎รับความ
                   คุ๎มครองนี้หรือไมํ ในขณะที่ตามกฎหมายระหวํางประเทศนั้น ความเชื่ออื่นที่ไมํเกี่ยวข๎องกับศาสนา อาจ

                   ได๎รับการคุ๎มครองภายใต๎ความหมายของ “ความคิดเห็นอื่นใด”  ในขณะที่กฎหมายบางประเทศระบุความ
                   เชื่ออื่นๆ แยกจาก ศาสนา โดยเฉพาะ เชํน กฎหมายสวีเดนระบุ “ศาสนาหรือความเชื่ออื่นๆ (Religion or
                   other Belief)” นอกจากนี้ยังมีข๎อสังเกตวํา จากร่างรัฐธรรมนูญเบื้องต้น (2559) กําหนดเหตุแหํงการเลือก
                   ปฏิบัติไว๎เพียง “เหตุแห่งความแตกต่างระหว่างบุคคล เพศ ความพิการ หรือเหตุอื่นใด” ซึ่งเป็นการระบุเหตุ
   275   276   277   278   279   280   281   282   283   284   285