Page 217 - รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง กฎหมายว่าด้วยความเสมอภาคและการไม่เลือกปฏิบัติ
P. 217

193


                                                    68
                           Brooks v. the Netherland  ในคดีนี้ HRC ตัดสินวําความแตกตํางกันที่อาศัยเหตุแหํงเพศตาม
                   กฎหมายประกันสังคมนั้นไมํมีเหตุผลที่สมควรและขัดตํอมาตรา 26 ซึ่งห๎ามการเลือกปฏิบัติ


                                            69
                            Avellanal v. Peru  คดีนี้ HRC ตัดสินในประเด็นเกี่ยวกับกฎหมายเปรูที่ห๎ามหญิงซึ่งสมรสแล๎ว
                   ทําการฟูองคดีเกี่ยวกับสินสมรสวําเป็นการฝุาฝืนมาตรา 26 ซึ่งห๎ามการเลือกปฏิบัติ


                            Aumeeruddy-Cziffra v. Mauritius สําหรับคดีนี้ HRC ตัดสินวํากฎหมายมอริเชียสเกี่ยวกับการ
                   เข๎าเมืองซึ่งจํากัดสิทธิในการอยูํอาศัยของสามีตํางชาติของหญิงมอริเชียส แตํไมํจํากัดสิทธิของหญิงตํางชาติ

                   ซึ่งเป็นภริยาของชายมอริเชียสนั้นเป็นการเลือกปฏิบัติด๎วยเหตุแหํงเพศ

                           จากคดีดังกลําวข๎างต๎นจะเห็นได๎วําเป็นการเลือกปฏิบัติโดยตรงเนื่องจากกฎเกณฑ์หรือกฎหมายใน

                   คดีเหลํานี้ทําให๎บุคคลกลุํมหนึ่งได๎รับการปฏิบัติที่แตกตํางกับบุคคลอื่นในสถานการณ์เดียวกันด๎วยเหตุแหํง
                   การเลือกปฏิบัติ เชํน เหตุแหํงเพศ


                           กลไกตามสนธิสัญญาด๎านสิทธิมนุษยชนอื่นๆ ก็มีการตีความการเลือกปฏิบัติในแนวทางนี้
                                                                                   70
                   เชํนเดียวกัน ดังเชํน ข๎อแนะนําของ CERD General Recommendation 14  อธิบายความหมายของการ
                   เลือกปฏิบัติไว๎วํา “การปฏิบัติที่แตกตํางกัน (Differentiation  of  Treatment  ) จะไมํกํอให๎เกิดการเลือก
                   ปฏิบัติ (Discrimination)   หากพิจารณาเกณฑ์สําหรับการปฏิบัติที่แตกตํางกันนั้นเปรียบเทียบกับ

                   วัตถุประสงค์และจุดมุํงหมายของสนธิสัญญาแล๎วมีความชอบธรรมหรือตกอยูํในขอบเขตมาตรา 1 ยํอหน๎า 4
                   ของสนธิสัญญานี้ ในการพิจารณาเกณฑ์ดังกลําว คณะกรรมการยอมรับวําการกระทําใดการกระทําหนึ่งอาจ
                   มีวัตถุประสงค์หลากหลาย ดังนั้น ในการกําหนดวําการกระทําอันหนึ่งสํงผลขัดแย๎งตํอหลักการตาม

                   สนธิสัญญานี้ คณะกรรมการจะพิจารณาวําการกระทํานั้นกํอให๎เกิดผลกระทบอันไมํสามารถอ๎างเหตุที่ชอบ
                   ธรรม (Unjustifiable Desperate Impact) ตํอบุคคลที่ถูกจําแนกความแตกตํางด๎วยเหตุแหํงเชื้อชาติ สีผิว
                   บรรพบุรุษ สัญชาติ ถิ่นกําเนิด”


                                                                                         71
                           ความเห็นทั่วไป (General  Comment)  ของกลไกตามสนธิสัญญา ICESCR   ได๎อธิบายวํา “การ
                   เลือกปฏิบัติโดยตรง (Direct Discrimination) เกิดขึ้นเมื่อบุคคลได๎รับการปฏิบัติในลักษณะที่พึงพอใจน๎อย
                   กวําบุคคลอื่นในสถานการณ์เดียวกันด๎วยเหตุแหํงการเลือกปฏิบัติ เชํน การจ๎างงานในสถาบันการศึกษาหรือ

                   การสมัครสมาชิกในสหภาพการค๎านั้นอยูํบนพื้นฐานของความคิดเห็นทางการเมืองของลูกจ๎างหรือผู๎สมัคร
                   การเลือกปฏิบัติทางตรงรวมถึงการกระทําที่สํงผลร๎ายหรือการละเว๎นการกระทําบางอยํางบนพื้นฐานจาก
                   เหตุแหํงการเลือกปฏิบัติ..”  ดังนั้นจะเห็นได๎วําในกรณีการเลือกปฏิบัติโดยตรงนั้นเห็นได๎ชัดเจนจากตัว




                   68
                      Brooks v. The Netherlands (UN Doc CCPR/C/29/D/172/1984)
                   69  Ato del Avellanal v. Peru (Communication No. 202/1986)
                   70  CERD General Recommendation 14 (Art. 2, para. 1: Definition of discrimination)
                   71  General comment NO. 20 Non-discrimination in economic, social and cultural rights (art. 2, para. 2, of
                   the International Covenant on Economic, Social and Cultural Rights)
   212   213   214   215   216   217   218   219   220   221   222