Page 217 - รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง กฎหมายว่าด้วยความเสมอภาคและการไม่เลือกปฏิบัติ
P. 217
193
68
Brooks v. the Netherland ในคดีนี้ HRC ตัดสินวําความแตกตํางกันที่อาศัยเหตุแหํงเพศตาม
กฎหมายประกันสังคมนั้นไมํมีเหตุผลที่สมควรและขัดตํอมาตรา 26 ซึ่งห๎ามการเลือกปฏิบัติ
69
Avellanal v. Peru คดีนี้ HRC ตัดสินในประเด็นเกี่ยวกับกฎหมายเปรูที่ห๎ามหญิงซึ่งสมรสแล๎ว
ทําการฟูองคดีเกี่ยวกับสินสมรสวําเป็นการฝุาฝืนมาตรา 26 ซึ่งห๎ามการเลือกปฏิบัติ
Aumeeruddy-Cziffra v. Mauritius สําหรับคดีนี้ HRC ตัดสินวํากฎหมายมอริเชียสเกี่ยวกับการ
เข๎าเมืองซึ่งจํากัดสิทธิในการอยูํอาศัยของสามีตํางชาติของหญิงมอริเชียส แตํไมํจํากัดสิทธิของหญิงตํางชาติ
ซึ่งเป็นภริยาของชายมอริเชียสนั้นเป็นการเลือกปฏิบัติด๎วยเหตุแหํงเพศ
จากคดีดังกลําวข๎างต๎นจะเห็นได๎วําเป็นการเลือกปฏิบัติโดยตรงเนื่องจากกฎเกณฑ์หรือกฎหมายใน
คดีเหลํานี้ทําให๎บุคคลกลุํมหนึ่งได๎รับการปฏิบัติที่แตกตํางกับบุคคลอื่นในสถานการณ์เดียวกันด๎วยเหตุแหํง
การเลือกปฏิบัติ เชํน เหตุแหํงเพศ
กลไกตามสนธิสัญญาด๎านสิทธิมนุษยชนอื่นๆ ก็มีการตีความการเลือกปฏิบัติในแนวทางนี้
70
เชํนเดียวกัน ดังเชํน ข๎อแนะนําของ CERD General Recommendation 14 อธิบายความหมายของการ
เลือกปฏิบัติไว๎วํา “การปฏิบัติที่แตกตํางกัน (Differentiation of Treatment ) จะไมํกํอให๎เกิดการเลือก
ปฏิบัติ (Discrimination) หากพิจารณาเกณฑ์สําหรับการปฏิบัติที่แตกตํางกันนั้นเปรียบเทียบกับ
วัตถุประสงค์และจุดมุํงหมายของสนธิสัญญาแล๎วมีความชอบธรรมหรือตกอยูํในขอบเขตมาตรา 1 ยํอหน๎า 4
ของสนธิสัญญานี้ ในการพิจารณาเกณฑ์ดังกลําว คณะกรรมการยอมรับวําการกระทําใดการกระทําหนึ่งอาจ
มีวัตถุประสงค์หลากหลาย ดังนั้น ในการกําหนดวําการกระทําอันหนึ่งสํงผลขัดแย๎งตํอหลักการตาม
สนธิสัญญานี้ คณะกรรมการจะพิจารณาวําการกระทํานั้นกํอให๎เกิดผลกระทบอันไมํสามารถอ๎างเหตุที่ชอบ
ธรรม (Unjustifiable Desperate Impact) ตํอบุคคลที่ถูกจําแนกความแตกตํางด๎วยเหตุแหํงเชื้อชาติ สีผิว
บรรพบุรุษ สัญชาติ ถิ่นกําเนิด”
71
ความเห็นทั่วไป (General Comment) ของกลไกตามสนธิสัญญา ICESCR ได๎อธิบายวํา “การ
เลือกปฏิบัติโดยตรง (Direct Discrimination) เกิดขึ้นเมื่อบุคคลได๎รับการปฏิบัติในลักษณะที่พึงพอใจน๎อย
กวําบุคคลอื่นในสถานการณ์เดียวกันด๎วยเหตุแหํงการเลือกปฏิบัติ เชํน การจ๎างงานในสถาบันการศึกษาหรือ
การสมัครสมาชิกในสหภาพการค๎านั้นอยูํบนพื้นฐานของความคิดเห็นทางการเมืองของลูกจ๎างหรือผู๎สมัคร
การเลือกปฏิบัติทางตรงรวมถึงการกระทําที่สํงผลร๎ายหรือการละเว๎นการกระทําบางอยํางบนพื้นฐานจาก
เหตุแหํงการเลือกปฏิบัติ..” ดังนั้นจะเห็นได๎วําในกรณีการเลือกปฏิบัติโดยตรงนั้นเห็นได๎ชัดเจนจากตัว
68
Brooks v. The Netherlands (UN Doc CCPR/C/29/D/172/1984)
69 Ato del Avellanal v. Peru (Communication No. 202/1986)
70 CERD General Recommendation 14 (Art. 2, para. 1: Definition of discrimination)
71 General comment NO. 20 Non-discrimination in economic, social and cultural rights (art. 2, para. 2, of
the International Covenant on Economic, Social and Cultural Rights)