Page 197 - รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง กฎหมายว่าด้วยความเสมอภาคและการไม่เลือกปฏิบัติ
P. 197

173


                  แตกตํางจากประกวดราคาครั้งแรกที่ก าหนดวําต๎องมีผลงานกํอสร๎างประเภทเดียวกันในวงเงินไมํน๎อยกวํา

                  120,000,000 บาท ซึ่งเป็นการก าหนดคุณสมบัติของผู๎เสนอราคาที่ต๎องมีราคาสูงขึ้นและก าหนดคุณสมบัติ
                  อื่นไว๎ด๎วยซึ่งในการประกวดราคาครั้งที่สองมีผู๎ยื่นซองเสนอราคารวม 14 รายผลการเปิดซองเสนอราคา

                  ปรากฏวํามีผู๎เสนอราคาที่มีคุณสมบัติเรื่องผลงานกํอสร๎างครบถ๎วนจ านวน 12 รายโดยผู๎ฟูองคดีเป็นรายที่

                  ขาดคุณสมบัติเรื่องผลงานกํอสร๎างซึ่งในการเสนอราคาดังกลําวผู๎ฟูองคดีเป็นผู๎เสนอราคาอันเป็นราคาสูงสุด
                  ในจ านวนผู๎เสนอราคาทั้งหมดสํวนบริษัท จ.    ซึ่งมีคุณสมบัติครบถ๎วนและเป็นผู๎เสนอราคาต่ าสุด

                  คณะกรรมการพิจารณาผลการประกวดราคาเสนอให๎ผู๎ถูกฟูองคดีจ๎างบริษัท จ.  ท าการกํอสร๎างอาคาร

                  ดังกลําวผู๎ถูกฟูองคดีเห็นชอบด๎วยและได๎ลงนามในหนังสือแจ๎งปลัดกระทรวงสาธารณสุขเพื่อด าเนินการ
                  ตํอไปผู๎ฟูองคดีเห็นวําการก าหนดคุณสมบัติของผู๎มีสิทธิเสนอราคาในการประกวดราคาครั้งที่สองไมํชอบด๎วย

                  กฎหมายขัดตํอระเบียบส านักนายกรัฐมนตรีวําด๎วยการพัสดุ พ.ศ.  2535 เป็นการกีดกันมิให๎ผู๎ฟูองคดีเข๎า
                  ประกวดราคาและเป็นการสร๎างภาระให๎เกิดแกํผู๎ฟูองคดีเกินสมควรการประกวดราคาครั้งที่สองจึงไมํชอบ

                  ด๎วยกฎหมายจึงน าคดีมาฟูองขอให๎ยกเลิกประกาศประกวดราคาจ๎างเหมากํอสร๎างอาคาร 12 ชั้น (ครั้งที่2)
                  โรงพยาบาล ส. ลงวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2544 และให๎ยกเลิกการเสนอราคาของผู๎เสนอราคาตามประกาศที่

                  ไมํชอบด๎วยกฎหมายทั้งหมด

                         ศาลปกครองสูงสุดวินิจฉัยว่าการก าหนดคุณสมบัติของผู๎เสนอราคาตามหลักเกณฑ์ที่ก าหนดตาม
                  มติคณะรัฐมนตรีและข๎อก าหนดของคณะกรรมการวําด๎วยการพัสดุในเรื่องผลงานการกํอสร๎างที่ให๎ก าหนดได๎

                  ไมํเกินร๎อยละ 50 ของวงเงินงบประมาณเมื่อวงเงินงบประมาณในการประกวดราคาครั้งที่สองเพิ่มขึ้นเป็น

                  399,204,000 บาท การที่ผู๎ถูกฟูองคดีก าหนดคุณสมบัติผู๎มีสิทธิเสนอราคาในการประกวดราคาวําต๎องมี
                  ผลงานกํอสร๎างประเภทเดียวกันในวงเงินเพิ่มขึ้นไมํน๎อยกวํา 185,000,000 บาท ซึ่งไมํเกินร๎อยละ 50 ของ

                  วงเงินงบประมาณการก าหนดคุณสมบัติของผู๎เสนอราคาต๎องมีผลงานสูงขึ้นจึงไมํขัดตํอระเบียบส านัก
                  นายกรัฐมนตรีวําด๎วยการพัสดุ พ.ศ. 2535 ประกอบกับการประกวดราคาครั้งที่สองมีผู๎ยื่นซองประกวดราคา

                  ถึง 14 รายซึ่งเห็นได๎วําไมํเป็นการกีดกันหรือสร๎างภาระแกํผู๎เข๎าเสนอราคาแตํประการใดกรณีที่ผู๎ฟูองคดี
                  ขาดคุณสมบัติเพราะมีผลงานการกํอสร๎างไมํถึง 185,000,000 บาท ยํอมจะไมํได๎รับการพิจารณาในเบื้องต๎น

                  ให๎เป็นผู๎มีสิทธิเข๎าประกวดราคาครั้งที่สองแม๎จะไมํมีการเปลี่ยนแปลงคุณสมบัติเกี่ยวกับผลงานกํอสร๎างของ

                  ผู๎เสนอราคาราคาที่ผู๎ฟูองคดีเสนอมาก็มิได๎รับการพิจารณาเพราะผู๎ฟูองคดีเสนอราคาสูงสุดในจ านวนผู๎เสนอ
                  ราคาครั้งที่สองทั้งหมดจึงเห็นได๎วําผู๎ถูกฟูองคดีมิได๎เลือกปฏิบัติหรือกลั่นแกล๎งผู๎ฟูองคดีแตํอยํางใดการที่ผู๎ถูก

                  ฟูองคดีได๎ออกประกาศประกวดราคาครั้งที่สองจึงชอบด๎วยกฎหมาย


                         16) กรณีฟ้องว่ามติของคณะรัฐมนตรีในการให้สิทธิพิเศษแก่องค์การโทรศัพท์แห่งประเทศไทย

                  (ทศท.) ไม่ชอบด้วยกฎหมายและขัดต่อบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญฯ (ค าพิพากษาศาลปกครองสูงสุดที่
                  ฟ.26/2546)

                         การให๎สิทธิพิเศษแกํองค์การโทรศัพท์แหํงประเทศไทย (ทศท.) ในการให๎บริการเลขหมายโทรศัพท์
                  แกํหนํวยงานของรัฐตามมติของคณะรัฐมนตรี (ผู๎ถูกฟูองคดี) อันมีผลท าให๎ผู๎ฟูองคดีซึ่งเป็นคูํสัญญารํวมการ
   192   193   194   195   196   197   198   199   200   201   202