Page 162 - รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง กฎหมายว่าด้วยความเสมอภาคและการไม่เลือกปฏิบัติ
P. 162

138


                         ให๎ครูการศึกษาพิเศษ ครู และคณาจารย์ได๎รับการสํงเสริมและพัฒนาศักยภาพ องค์ความรู๎

                  การศึกษาตํอเนื่องและทักษะในการจัดการศึกษาส าหรับคนพิการ ทั้งนี้ ตามหลักเกณฑ์ที่คณะกรรมการ
                  ก าหนด”

                         มาตรา 7 วางหลักวํา

                         “ให๎สถานศึกษาของรัฐและเอกชนที่จัดการเรียนรํวม สถานศึกษาเอกชนการกุศลที่จัดการ
                  การศึกษาส าหรับคนพิการโดยเฉพาะ และศูนย์การเรียนเฉพาะความพิการ ที่ได๎รับการรับรองมาตรฐาน

                  ได๎รับเงินอุดหนุนและความชํวยเหลือเป็นพิเศษจากรัฐ

                         หลักเกณฑ์และวิธีการในการรับเงินอุดหนุนและความชํวยเหลือเป็นพิเศษ ให๎เป็นไปตามที่
                  คณะกรรมการก าหนด”

                         มาตรา 8 วางหลักวํา
                         “ให๎สถานศึกษาในทุกสังกัดจัดท าแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล โดยให๎สอดคล๎องกับความ

                  ต๎องการจ าเป็นพิเศษของคนพิการ และต๎องมีการปรับปรุงแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคลอยํางน๎อยปีละ
                  หนึ่งครั้ง ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่ก าหนดในประกาศกระทรวง

                         สถานศึกษาในทุกสังกัดและศูนย์การเรียนเฉพาะความพิการอาจจัดการศึกษาส าหรับคนพิการทั้ง

                  ในระบบ นอกระบบ และตามอัธยาศัย ในรูปแบบที่หลากหลายทั้งการเรียนรํวม การจัดการศึกษาเฉพาะ
                  ความพิการ รวมถึงการให๎บริการฟื้นฟูสมรรถภาพ การพัฒนาศักยภาพในการด ารงชีวิตอิสระการพัฒนา

                  ทักษะพื้นฐานที่จ าเป็น การฝึกอาชีพ หรือการบริการอื่นใด

                         ให๎สถานศึกษาในทุกสังกัดจัดสภาพแวดล๎อม ระบบสนับสนุนการเรียนการสอน ตลอดจนบริการ
                  เทคโนโลยี สิ่งอ านวยความสะดวก สื่อ บริการและความชํวยเหลืออื่นใดทางการศึกษา ที่คนพิการสามารถ

                  เข๎าถึงและใช๎ประโยชน์ได๎
                         ให๎สถานศึกษาระดับอุดมศึกษาในทุกสังกัด มีหน๎าที่รับคนพิการเข๎าศึกษาในสัดสํวนหรือจ านวนที่

                  เหมาะสม ทั้งนี้ ให๎เป็นไปตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่คณะกรรมการก าหนด
                         สถานศึกษาใดปฏิเสธไมํรับคนพิการเข๎าศึกษา ให้ถือเป็นการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมตาม

                  กฎหมาย

                         ให๎สถานศึกษาหรือหนํวยงานที่เกี่ยวข๎องสนับสนุนผู๎ดูแลคนพิการและประสานความรํวมมือจาก
                  ชุมชนหรือนักวิชาชีพเพื่อให๎คนพิการได๎รับการศึกษาทุกระดับ หรือบริการทางการศึกษาที่สอดคล๎องกับ

                  ความต๎องการจ าเป็นพิเศษของคนพิการ”

                         มาตรา 9 วางหลักวํา
                         “ให๎รัฐจัดเงินอุดหนุนเพื่อสํงเสริมการวิจัยพัฒนาองค์ความรู๎และเทคโนโลยีที่เกี่ยวข๎อง และการ

                  พัฒนาครู บุคลากรทางการศึกษา ให๎มีความรู๎ ความเข๎าใจ ทักษะและความสามารถในการจัดการศึกษา
                  ส าหรับคนพิการ

                         ให๎รัฐจัดสรรงบประมาณและทรัพยากรทางการศึกษาอื่นเป็นพิเศษให๎เหมาะสม และสอดคล๎องกับ
                  ความต๎องการจ าเป็นพิเศษของคนพิการและสถานศึกษาที่จัดการศึกษาส าหรับคนพิการ”
   157   158   159   160   161   162   163   164   165   166   167