Page 160 - รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง กฎหมายว่าด้วยความเสมอภาคและการไม่เลือกปฏิบัติ
P. 160

136


                         ให๎ผู๎ประกอบกิจการด าเนินการให๎ลูกจ๎างรับเหมาคําแรงที่ท างานในลักษณะเดียวกันกับลูกจ๎างตาม

                  สัญญาจ๎างโดยตรง ได๎รับสิทธิประโยชน์และสวัสดิการที่เป็นธรรมโดยไม่เลือกปฏิบัติ”
                         มาตรา 15 วางหลักวํา

                          “ให๎นายจ๎างปฏิบัติตํอลูกจ๎างชายและหญิงโดยเทําเทียมกันในการจ๎างงาน เว๎นแตํลักษณะหรือ

                  สภาพของงานไมํอาจปฏิบัติเชํนนั้นได๎”
                         มาตรา 16 (แก๎ไขเพิ่มเติมโดย พ.ร.บ. คุ๎มครองแรงงาน (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2551) วางหลักวํา

                         “ห๎ามมิให๎นายจ๎าง หัวหน๎างานผู๎ควบคุมงานหรือผู๎ตรวจงาน กระท าการลํวงเกินคุกคามหรือกํอ

                  ความเดือดร๎อนร าคาญทางเพศตํอลูกจ๎าง”
                         มาตรา 89 ประกาศก าหนดอัตราคําจ๎างขั้นต่ าหรืออัตราคําจ๎างตามมาตรฐานฝีมือตามมาตรา 88

                  ให๎ใช๎บังคับแกํนายจ๎างและลูกจ๎างทุกคนโดยไม่เลือกปฏิบัติ



                         5) พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542

                         หลักการเกี่ยวกับความเสมอภาคและความเทําเทียมกันปรากฏในมาตรา 10 ดังนี้

                         “การจัดการศึกษา ต๎องจัดให๎บุคคลมีสิทธิและโอกาสเสมอกันในการรับการศึกษาขั้นพื้นฐานไมํน๎อย
                  กวําสิบสองปีที่รัฐต๎องจัดให๎อยํางทั่วถึงและมีคุณภาพโดยไมํเก็บคําใช๎จําย

                         การจัดการศึกษาส าหรับบุคคลซึ่งมีความบกพรํองทางรํางกาย จิตใจ สติปัญญา อารมณ์ สังคม การ

                  สื่อสาร และการเรียนรู๎ หรือมีรํางกายพิการหรือทุพพลภาพ หรือบุคคลซึ่งไมํสามารถพึ่งตนเองได๎หรือไมํมี
                  ผู๎ดูแลหรือด๎อยโอกาส ต๎องจัดให๎บุคคลดังกลําวมีสิทธิและโอกาสได๎รับการศึกษาขั้นพื้นฐานเป็นพิเศษ

                         การศึกษาส าหรับคนพิการในวรรคสอง ให๎จัดตั้งแตํแรกเกิดหรือพบความพิการโดยไมํเสียคําใช๎จําย
                  และให๎บุคคลดังกลําวมีสิทธิได๎รับสิ่งอ านวยความสะดวก สื่อ บริการ และความชํวยเหลืออื่นใดทาง

                  การศึกษา ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่ก าหนดในกฎกระทรวง”


                         6) พระราชบัญญัติการศึกษาภาคบังคับ พ.ศ. 2545
                                                                                                  63
                         เนื่องจากพระราชบัญญัติการศึกษาแหํงชาติก าหนดให๎มีการศึกษาภาคบังคับจ านวนเก๎าปี  ดังนั้น
                  พระราชบัญญัติการศึกษาภาคบังคับจึงก าหนดให๎มีการจัดสรรโอกาสเข๎าศึกษาภาคบังคับดังกลําว ทั้งนี้

                  เพื่อให๎บุคคลได๎รับโอกาสในการศึกษาที่เทําเทียมกันอันสอดคล๎องกับหลักการตามพระราชบัญญัติการศึกษา

                  แหํงชาติ ส าหรับหลักการที่ส าคัญเกี่ยวกับการจัดสรรโอกาสการศึกษาตามพระราชบัญญัติการศึกษาภาค
                  บังคับมีดังนี้

                         มาตรา 5 วางหลักวํา


                  63
                    พระราชบัญญัติการศึกษาแหํงชาติ พ.ศ. 2542 มาตรา 17 วางหลักวํา “ให๎มีการศึกษาภาคบังคับจ านวนเก๎าปี โดยให๎
                  เด็กซึ่งมีอายุยํางเข๎าปีที่เจ็ด เข๎าเรียนในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานจนอายุยํางเข๎าปีที่สิบหก เว๎นแตํสอบได๎ชั้นปีที่เก๎าของ
                  การศึกษาภาคบังคับ หลักเกณฑ์และวิธีการนับอายุให๎เป็นไปตามที่ก าหนดในกฎกระทรวง”
   155   156   157   158   159   160   161   162   163   164   165