Page 161 - รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง กฎหมายว่าด้วยความเสมอภาคและการไม่เลือกปฏิบัติ
P. 161
137
“ให๎คณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษาหรือองค์กรปกครองสํวนท๎องถิ่น แล๎วแตํกรณี ประกาศ
รายละเอียดเกี่ยวกับการสํงเด็กเข๎าเรียนในสถานศึกษา และการจัดสรรโอกาสเข๎าศึกษาตํอระหวําง
สถานศึกษาที่อยูํในเกณฑ์การศึกษาภาคบังคับโดยให๎ปิดประกาศไว๎ ณ ส านักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ส านักงานองค์กรปกครองสํวนท๎องถิ่น และสถานศึกษา รวมทั้งต๎องแจ๎งเป็นหนังสือให๎ผู๎ปกครองของเด็ก
ทราบกํอนเด็กเข๎าเรียนในสถานศึกษาเป็นเวลาไมํน๎อยกวําหนึ่งปี”
มาตรา 12 วางหลักวํา
“ให๎กระทรวงศึกษาธิการ คณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา องค์กรปกครองสํวนท๎องถิ่นและ
สถานศึกษาจัดการศึกษาเป็นพิเศษส าหรับเด็กที่มีความบกพรํองทางรํางกาย จิตใจ สติปัญญา อารมณ์
สังคม การสื่อสาร และการเรียนรู๎ หรือมีรํางกายพิการหรือทุพพลภาพ หรือเด็กซึ่งไมํสามารถพึ่งตนเองได๎
หรือไมํมีผู๎ดูแล หรือด๎อยโอกาส หรือเด็กที่มีความสามารถพิเศษ ให๎ได๎รับการศึกษาภาคบังคับด๎วยรูปแบบ
และวิธีการที่เหมาะสม รวมทั้งการได๎รับสิ่งอ านวยความสะดวก สื่อ บริการ และความชํวยเหลืออื่นใดตาม
ความจ าเป็น เพื่อประกันโอกาสและความเสมอภาคในการได๎รับการศึกษาภาคบังคับ”
ข้อสังเกต กฎหมายฉบับนี้มิได๎ระบุถึงการห๎ามเลือกปฏิบัติไว๎อยํางชัดเจน แตํให๎การรับรองวําบุคคล
บางกลุํมที่เกี่ยวข๎องกับเหตุแหํงการเลือกปฏิบัติจะต๎องได๎รับโอกาสในการศึกษาอยํางเสมอภาค ซึ่งก็คือ
รับรองหลักความเสมอภาคและเทําเทียมกันนั่นเอง
7) พระราชบัญญัติการจัดการศึกษาส าหรับคนพิการ พ.ศ. 2551
กฎหมายฉบับนี้วางหลักเกี่ยวกับการรับรองสิทธิของคนพิการในมิติการศึกษา โดยทั่วไปเป็น
กฎหมายที่ก าหนดมาตรการพิเศษส าหรับคนพิการ ส าหรับหลักห๎ามเลือกปฏิบัตินั้นปรากฏอยูํในมาตรา 8
หลักกฎหมายที่เกี่ยวข๎องมีดังนี้
มาตรา 5 วางหลักวํา
“คนพิการมีสิทธิทางการศึกษา ดังนี้
(1) ได๎รับการศึกษาโดยไมํเสียคําใช๎จํายตั้งแตํแรกเกิดหรือพบความพิการจนตลอดชีวิต พร๎อมทั้ง
ได๎รับเทคโนโลยี สิ่งอ านวยความสะดวก สื่อ บริการและความชํวยเหลืออื่นใดทางการศึกษา
(2) เลือกบริการทางการศึกษา สถานศึกษา ระบบและรูปแบบการศึกษา โดยค านึงถึง
ความสามารถ ความสนใจ ความถนัดและความต๎องการจ าเป็นพิเศษของบุคคลนั้น
(3) ได๎รับการศึกษาที่มีมาตรฐานและประกันคุณภาพการศึกษา รวมทั้งการจัดหลักสูตร
กระบวนการเรียนรู๎ การทดสอบทางการศึกษา ที่เหมาะสมสอดคล๎องกับความต๎องการจ าเป็นพิเศษของคน
พิการแตํละประเภทและบุคคล”
มาตรา 6 วางหลักวํา
“ให๎ครูการศึกษาพิเศษในทุกสังกัดมีสิทธิได๎รับเงินคําตอบแทนพิเศษตามที่กฎหมายก าหนด