Page 161 - รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง กฎหมายว่าด้วยความเสมอภาคและการไม่เลือกปฏิบัติ
P. 161

137


                         “ให๎คณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษาหรือองค์กรปกครองสํวนท๎องถิ่น แล๎วแตํกรณี ประกาศ

                  รายละเอียดเกี่ยวกับการสํงเด็กเข๎าเรียนในสถานศึกษา และการจัดสรรโอกาสเข๎าศึกษาตํอระหวําง
                  สถานศึกษาที่อยูํในเกณฑ์การศึกษาภาคบังคับโดยให๎ปิดประกาศไว๎ ณ ส านักงานเขตพื้นที่การศึกษา

                  ส านักงานองค์กรปกครองสํวนท๎องถิ่น และสถานศึกษา รวมทั้งต๎องแจ๎งเป็นหนังสือให๎ผู๎ปกครองของเด็ก

                  ทราบกํอนเด็กเข๎าเรียนในสถานศึกษาเป็นเวลาไมํน๎อยกวําหนึ่งปี”
                         มาตรา 12 วางหลักวํา

                         “ให๎กระทรวงศึกษาธิการ คณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา องค์กรปกครองสํวนท๎องถิ่นและ

                  สถานศึกษาจัดการศึกษาเป็นพิเศษส าหรับเด็กที่มีความบกพรํองทางรํางกาย จิตใจ สติปัญญา อารมณ์
                  สังคม การสื่อสาร และการเรียนรู๎ หรือมีรํางกายพิการหรือทุพพลภาพ หรือเด็กซึ่งไมํสามารถพึ่งตนเองได๎

                  หรือไมํมีผู๎ดูแล หรือด๎อยโอกาส หรือเด็กที่มีความสามารถพิเศษ ให๎ได๎รับการศึกษาภาคบังคับด๎วยรูปแบบ
                  และวิธีการที่เหมาะสม รวมทั้งการได๎รับสิ่งอ านวยความสะดวก สื่อ บริการ และความชํวยเหลืออื่นใดตาม

                  ความจ าเป็น เพื่อประกันโอกาสและความเสมอภาคในการได๎รับการศึกษาภาคบังคับ”
                         ข้อสังเกต กฎหมายฉบับนี้มิได๎ระบุถึงการห๎ามเลือกปฏิบัติไว๎อยํางชัดเจน แตํให๎การรับรองวําบุคคล

                  บางกลุํมที่เกี่ยวข๎องกับเหตุแหํงการเลือกปฏิบัติจะต๎องได๎รับโอกาสในการศึกษาอยํางเสมอภาค ซึ่งก็คือ

                  รับรองหลักความเสมอภาคและเทําเทียมกันนั่นเอง


                         7) พระราชบัญญัติการจัดการศึกษาส าหรับคนพิการ พ.ศ. 2551

                         กฎหมายฉบับนี้วางหลักเกี่ยวกับการรับรองสิทธิของคนพิการในมิติการศึกษา โดยทั่วไปเป็น
                  กฎหมายที่ก าหนดมาตรการพิเศษส าหรับคนพิการ ส าหรับหลักห๎ามเลือกปฏิบัตินั้นปรากฏอยูํในมาตรา 8

                  หลักกฎหมายที่เกี่ยวข๎องมีดังนี้
                         มาตรา 5 วางหลักวํา

                         “คนพิการมีสิทธิทางการศึกษา ดังนี้
                         (1) ได๎รับการศึกษาโดยไมํเสียคําใช๎จํายตั้งแตํแรกเกิดหรือพบความพิการจนตลอดชีวิต พร๎อมทั้ง

                  ได๎รับเทคโนโลยี สิ่งอ านวยความสะดวก สื่อ บริการและความชํวยเหลืออื่นใดทางการศึกษา

                         (2) เลือกบริการทางการศึกษา สถานศึกษา ระบบและรูปแบบการศึกษา โดยค านึงถึง
                  ความสามารถ ความสนใจ ความถนัดและความต๎องการจ าเป็นพิเศษของบุคคลนั้น

                         (3) ได๎รับการศึกษาที่มีมาตรฐานและประกันคุณภาพการศึกษา รวมทั้งการจัดหลักสูตร

                  กระบวนการเรียนรู๎ การทดสอบทางการศึกษา ที่เหมาะสมสอดคล๎องกับความต๎องการจ าเป็นพิเศษของคน
                  พิการแตํละประเภทและบุคคล”

                         มาตรา 6 วางหลักวํา
                         “ให๎ครูการศึกษาพิเศษในทุกสังกัดมีสิทธิได๎รับเงินคําตอบแทนพิเศษตามที่กฎหมายก าหนด
   156   157   158   159   160   161   162   163   164   165   166