Page 71 - รายงานผลการปฏิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2560
P. 71

ข้อเสนอแนะนโยบาย หรือข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย


                   (๑)  คณะรัฐมนตรีควรทบทวนมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ ๑๒ พฤษภาคม ๒๕๕๘ เรื่อง ขอทบทวนมติ
           คณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๓ พฤศจิกายน ๒๕๕๒ (เรื่อง การทบทวนมติคณะรัฐมนตรี วันที่ ๑ สิงหาคม ๒๕๔๓ เรื่อง ทะเบียน

           รายนามพื้นที่ชุ่มน�้าที่มีความส�าคัญระดับนานาชาติและระดับชาติของประเทศไทย และมาตรการอนุรักษ์พื้นที่ชุ่มน�้า)
           ข้อ ๑๐ ภายใต้หลักการว่า “การด�าเนินการโครงการหรือกิจการใด ๆ ของภาคเอกชนในพื้นที่ที่อยู่ในหรือใกล้พื้นที่ชุ่มน�้าที่มี
           ความส�าคัญระหว่างประเทศ (Ramsar Sites) อันส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของคนในชุมชนและส่งผลกระทบ
           ต่อทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ ต้องมีการจัดท�ารายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA)

           เพื่อประกอบการพิจารณาอนุญาตของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้วย”


                   (๒)  คณะรัฐมนตรีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรพิจารณาแก้ไขประกาศกระทรวงทรัพยากร ธรรมชาติและ
           สิ่งแวดล้อม เรื่อง ก�าหนดประเภทและขนาดของโครงการหรือกิจการซึ่งต้องจัดท�ารายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม

           (EIA) และหลักเกณฑ์ วิธีการ ระเบียบปฏิบัติ และแนวทางการจัดท�ารายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA)
           ลงวันที่ ๒๔ เมษายน ๒๕๕๕ ภายใต้หลักการว่า “การด�าเนินการโครงการหรือกิจการใด ๆ ของภาคเอกชนในพื้นที่ที่อยู่
           ในหรือใกล้พื้นที่ชุ่มน�้าที่มีความส�าคัญระหว่างประเทศ (Ramsar sites) อันส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของคนใน
           ชุมชนและส่งผลกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ดังกล่าว ต้องมีการจัดท�ารายงานการวิเคราะห์

           ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) เพื่อประกอบการพิจารณาอนุญาตของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้วย”


                   (๓)  คณะรัฐมนตรีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรพิจารณาแก้ไขประกาศกระทรวงทรัพยากร ธรรมชาติและ
           สิ่งแวดล้อม ลงวันที่ ๒๔ เมษายน ๒๕๕๕ ข้อ ๒๐ ในส่วนของค�านิยามของค�าว่าทางหรือถนนที่จะสร้างและการจัดท�ารายงาน

           การวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) นั้น ไม่ควรจ�ากัดตามค�านิยามตามพระราชบัญญัติทางหลวง พ.ศ. ๒๕๓๕
           แต่ควรพิจารณาถึงขนาดและการใช้ประโยชน์ที่แท้จริงของถนนประกอบการพิจารณาด้วย


                   (๔)  คณะรัฐมนตรีควรพิจารณาก�าหนดมาตรการหรือแนวทางให้มีการบูรณาการการจัดท�ารายงานผลกระทบสิ่ง

           แวดล้อมเบื้องต้น (IEE) หรือจัดท�ารายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ของโครงการใด ๆ ที่มีการด�าเนินการ
           ตั้งแต่ ๒ โครงการขึ้นไป ซึ่งเป็นโครงการที่เกี่ยวเนื่องกันดังเช่นกรณีตามข้อร้องเรียนข้างต้น โดยรวมจัดท�าเป็นรายงาน
           ฉบับเดียวกัน เพื่อให้เกิดการวิเคราะห์ผลกระทบที่รอบด้านและน�าไปสู่การก�าหนดมาตรการการป้องกันปัญหาหรือ
           ผลกระทบที่จะเกิดขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ



                   (๕)  คณะรัฐมนตรีควรพิจารณาแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติผังเมือง พ.ศ. ๒๕๑๘ และหรือกฎกระทรวงให้ใช้
           บังคับผังเมืองรวม เพื่อให้กฎกระทรวงดังกล่าวมีผลใช้บังคับจนกว่าจะมีกฎกระทรวงฉบับใหม่ออกมาใช้บังคับ ซึ่งจะท�าให้
           ไม่เกิดช่องว่างในการใช้บังคับกฎหมายผังเมือง



                   ความส�าเร็จ/ความก้าวหน้าในการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน


                   รองนายกรัฐมนตรี (นายวิษณุ เครืองาม) มีค�าสั่งมอบหมายให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

           เป็นหน่วยงานหลักรับเรื่องไปพิจารณาร่วมกับกระทรวงคมนาคม กระทรวงมหาดไทย ส�านักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา
           และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต่อมาคณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ ๒๘ มีนาคม ๒๕๖๐ รับทราบสรุปผลการด�าเนินการของ
           กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สรุปสาระส�าคัญได้ว่ากระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเห็นว่า



            70  |  รายงานผลการปฏิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ประจ�าปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๐
   66   67   68   69   70   71   72   73   74   75   76