Page 66 - รายงานผลการปฏิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2560
P. 66

บทที่ ๒ ผลการด�าเนินงานประจ�าปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๐




                     (๖) ในการออกกฎหมายควบคุมการประมงในทะเล ควรค�านึงถึงสิทธิชุมชนหรือจารีตประเพณีท้องถิ่นในการ
            ท�าประมงโดยไม่มีผลกระทบต่อทรัพยากรทางทะเล


                     (๗)  ตามเจตนารมณ์ของพระราชบัญญัติอ�านวยความสะดวกแก่ประชาชน พ.ศ. ๒๕๕๘ การให้บริการของรัฐควรจัด

            ให้มีระบบการอ�านวยความสะดวกในการขออนุญาตและจดทะเบียนเกี่ยวกับการประมงรวมไว้ที่จุดเดียว (one stop service)

                     ผลส�าเร็จ/ความก้าวหน้าในการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน                                                บทที่ ๒



                     (๑)  ศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการท�าการประมงผิดกฎหมาย (ศปมผ.) แจ้งผลด�าเนินการว่า ได้ออกประกาศ
            เรื่อง หลักเกณฑ์การจดทะเบียนเรือไทยส�าหรับการประมงหรือเรืออื่นเพิ่มเติม เรียบร้อยแล้ว โดย ศปมผ. และส่วน
            ราชการที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กรมประมง และกรมเจ้าท่า ได้ให้ความส�าคัญในการให้ความช่วยเหลือและสนับสนุนกลุ่มประมง
            พื้นบ้านตามขอบเขตของกฎหมายมาโดยตลอด โดยได้ด�าเนินการคืนสิทธิทะเบียนเรือให้กลุ่มประมงพื้นบ้านไปแล้ว ๑,๑๕๔ ล�า

            (จากจ�านวนที่ยื่นอุทธรณ์ขอคืนสิทธิทั้งหมด ๑,๖๒๒ ล�า) คงเหลืออีกจ�านวน ๔๖๘ ล�า ซึ่งกรมเจ้าท่าก�าลังตรวจสอบ
            การมีตัวเรืออยู่จริงและขนาดเรือจริง โดยจะพิจารณาคืนสิทธิในห้วงที่สองภายหลังได้รับรายงานผลการตรวจสอบจากกรม
            เจ้าท่าต่อไป เพื่อให้กลุ่มเรือประมงพื้นบ้านได้รับข้อมูลข่าวสารอย่างรวดเร็ว อันจะเป็นประโยชน์ต่อการได้รับคืนสิทธิ
            ทะเบียนเรือ จึงขอความกรุณาให้ส�านักงาน กสม. แจ้งผู้ร้องเพื่อประชาสัมพันธ์ให้กลุ่มเรือประมงพื้นบ้านที่ยื่นเรื่องขอสิทธิ

            คืนแล้วแต่ยังไม่ได้รับการคืนสิทธิ รีบด�าเนินการติดต่อส�านักงานเจ้าท่าภูมิภาคพื้นที่ที่อาศัยอยู่


                     (๒)  กรมประมงแจ้งผลด�าเนินการว่า การจัดท�าร่างพระราชก�าหนดการประมง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ที่เกี่ยวกับ
            การท�าประมงพื้นบ้าน ได้มีการจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นของผู้ได้รับผลกระทบจากพระราชก�าหนดนี้แล้ว จ�านวน ๓

            ครั้ง ซึ่งมีผู้เข้าร่วมประชุม ประกอบด้วย ผู้แทนสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย ผู้แทนสมาคมประมงท้องถิ่นฝั่งอ่าวไทย
            ผู้แทนสมาคมชาวประมงพื้นบ้านฝั่งอันดามัน และผู้แทนจากส่วนราชการที่เกี่ยวข้องได้พิจารณาประเด็นที่เกี่ยวข้อง ได้แก่
            การจ�าแนกความหมายของ "ประมงพื้นบ้าน" และ "ประมงพาณิชย์" ความสัมพันธ์ของขนาดเรือประมง กับจ�านวนเครื่อง
            มือประมงที่ใช้ในการท�าประมงพื้นบ้าน และห้ามท�าการประมงพื้นบ้านในเขตทะเลนอกชายฝั่ง ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการ

            พิจารณาของคณะกรรรมการกฤษฎีกา (คณะพิเศษ) หากมีความคืบหน้าจะแจ้งให้ กสม. ทราบอีกครั้ง


                     (๓)  กระทรวงคมนาคมแจ้งผลด�าเนินการว่า เห็นชอบตามรายงานผลการพิจารณาของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน
            แห่งชาติ โดยกรมเจ้าท่าได้ออกกฎหมายอนุบัญญัติที่เกี่ยวข้อง จ�านวน ๒ ฉบับ คือ กฎข้อบังคับส�าหรับการตรวจเรือว่า

            ด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการออกใบส�าคัญรับรองการตรวจเรือส�าหรับเรือประมง พ.ศ. ๒๕๕๙ และค�าสั่งกรม
            เจ้าท่า ที่ ๗๙๕/๒๕๕๙ ลงวันที่ ๒๓ กันยายน ๒๕๕๙ เพื่อแก้ไขปัญหาชาวประมงตามที่ส�านักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน
            แห่งชาติแจ้งมาแล้ว





















                                                                               คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  | 65
   61   62   63   64   65   66   67   68   69   70   71