Page 140 - รายงานผลการปฏิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2560
P. 140

บทที่ ๒ ผลการด�าเนินงานประจ�าปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๐




                             ๖.๖ ในระหว่างที่ความผิดฐานละเมิดอ�านาจศาลยังไม่ได้รับการรับรองว่าเป็นความผิดที่มีโทษใน
            ทางอาญา หากผู้ถูกลงโทษจ�าคุกในคดีดังกล่าวได้อุทธรณ์หรือฎีกาแล้วศาลมีค�าพิพากษาในเวลาต่อมาว่าบุคคลดังกล่าว
            ไม่ได้กระท�าผิดฐานละเมิดอ�านาจศาล บุคคลผู้นี้ต้องได้รับการเยียวยาชดเชย โดยอาศัยพระราชบัญญัติกองทุนยุติธรรม
            พ.ศ. ๒๕๕๘ เนื่องจากการที่บุคคลถูกจ�าคุกโดยที่ไม่ได้กระท�าความผิดถือเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนประการหนึ่ง ซึ่งการ

            เยียวยาบุคคลที่ถูกละเมิดสิทธิมนุษยชนถือเป็นหนึ่งในภารกิจของกองทุนยุติธรรม


                     การน�าไปใช้ประโยชน์                                                                            บทที่ ๒
                     • ใช้ประโยชน์ในการทางวิชาการ ผ่านการเผยแพร่ในห้องสมุดและผ่านเว็บไซต์ส�านักงาน และบทความวิชาการ



            ๔.๒  การขับเคลื่อนผลงานการศึกษาวิจัยสู่สังคม


                     ในปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๐ ส�านักงาน กสม. ได้มีการด�าเนินการเพื่อขับเคลื่อนให้องค์กรและหน่วยงาน

            ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนประชาชนทั่วไปที่สนใจ น�าผลการศึกษาวิจัยไปใช้ประโยชน์ ดังนี้


                     ๔.๒.๑ จัดพิมพ์หนังสือรายงานการศึกษาวิจัยและเผยแพร่ไปยังหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม
            และสถาบันการศึกษา จ�านวน ๔ เรื่อง ได้แก่ (๑) เรื่อง “ปัญหาและผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชนจากนโยบายของรัฐบาล

            ในการประกาศสงครามต่อสู้เพื่อเอาชนะยาเสพติด เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๔๖” (๒) เรื่อง “ทางเลือกเชิงนโยบายการแก้ไขปัญหา
            ผู้ลี้ภัยในค่ายพักพิงชั่วคราว” (๓) เรื่อง “บทบาทของสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติในการคุ้มครองการละเมิดสิทธิมนุษยชน
            ของภาคเอกชน” (๔) เรื่อง “มาตรฐานสากลในการด�าเนินธุรกิจเพื่อการเคารพสิทธิมนุษยชน”



                     ๔.๒.๒ ใช้เป็นข้อมูลในการสนับสนุนการจัดท�ารายงานประเมินสถานการณ์สิทธิมนุษยชนประจ�าปีขององค์กร
            จ�านวน ๔ เรื่อง ได้แก่ (๑) เรื่อง “การศึกษาวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน
            ของนิสิตนักศึกษาไร้สัญชาติในสถาบันอุดมศึกษา” (๒) เรื่อง “บทบาทของสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติในการคุ้มครอง
            การละเมิดสิทธิมนุษยชนของภาคเอกชน” (๓) เรื่อง “มาตรฐานสากลในการด�าเนินธุรกิจเพื่อการเคารพสิทธิมนุษยชน”

            (๔) เรื่อง “แผนกลยุทธ์ด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชนของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๖๐ - ๒๕๖๒”


                     ๔.๒.๓ ใช้สนับสนุนการจัดท�ารายงานผลการตรวจสอบเรื่องร้องเรียน รายงานผลการพิจารณาการจัดท�าข้อเสนอ
            แนะนโยบาย/ข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย จ�านวน ๔ เรื่อง ได้แก่ (๑) เรื่อง “ทางเลือกเชิงนโยบายการแก้ไขปัญหา

            ผู้ลี้ภัยในค่ายพักพิงชั่วคราว” (๒) เรื่อง “ปัญหาการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมของบุคคลผู้ที่มีอาการตาบอดสี”
            (๓) เรื่อง “ผังเมืองกับการคุ้มครองสิทธิชุมชนและสิทธิการมีส่วนร่วมของประชาชน” (๔) เรื่อง "ปัญหาและมาตรการทาง
            กฎหมายในการรับรองและคุ้มครองสิทธิในความเป็นอยู่ส่วนตัว"



                     ๔.๒.๔ ใช้เป็นข้อมูลเพื่อสนับสนุนให้ภาคธุรกิจเคารพสิทธิมนุษยชน อาทิ การจัดท�าสื่อเพื่อสื่อสารแนวคิดธุรกิจ
            กับสิทธิมนุษยชน การรณรงค์ให้ภาคธุรกิจด�าเนินการตามหลักการ UNGPs จ�านวน ๔ เรื่อง ได้แก่ (๑) เรื่อง “บทบาท
            ของสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติในการคุ้มครองการละเมิดสิทธิมนุษยชนของภาคเอกชน” (๒) เรื่อง “มาตรฐานสากล
            ในการด�าเนินธุรกิจเพื่อการเคารพสิทธิมนุษยชน” (๓) เรื่อง “แผนกลยุทธ์ด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชนของคณะกรรมการ

            สิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๖๐ - ๒๕๖๒” และ (๔) เรื่อง “การตรวจสอบด้านสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้าน (Human
            Rights Due Diligence) และการจัดท�าคู่มือประเมินผลด้านสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้านของธุรกิจการโรงแรม รวมทั้ง
            รายการตรวจสอบ (checklist) ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจการโรงแรม”



                                                                               คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  | 139
   135   136   137   138   139   140   141   142   143   144   145