Page 27 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2560
P. 27
กลุ่มผู้สูงอายุ
รัฐมีความก้าวหน้าในการด�าเนินงานด้านผู้สูงอายุโดยมีนโยบาย แผนงานระดับชาติ ตลอดจนมาตรการต่าง ๆ
เพื่อรองรับสังคมผู้สูงอายุ อาทิ มีการก�าหนดมิให้เลือกปฏิบัติด้วยเหตุแห่งอายุไว้ในรัฐธรรมนูญ มีการแก้ไขกฎหมายเกี่ยวกับ
ผู้สูงอายุที่ส�าคัญ อย่างไรก็ตาม ภาพรวมสถานการณ์ผู้สูงอายุยังพบว่า ผู้สูงอายุยังประสบปัญหาด้านความมั่นคงทางรายได้
โดยหนึ่งในสามของผู้สูงอายุมีรายได้ต�่ากว่าเส้นความยากจน นอกจากนี้ สถานการณ์ความรุนแรงและการละเมิดสิทธิ
ต่อผู้สูงอายุ พบว่า ล�าดับ (๑) คือ ถูกกระท�ารุนแรงทางจิตใจ (๒) การทอดทิ้งละเลย ไม่ดูแล หรือให้การดูแลไม่เหมาะสม
รวมทั้งปัญหาที่ผู้สูงอายุอาศัยอยู่ตัวคนเดียว ไม่มีผู้ดูแล (๓) การกระท�ารุนแรงโดยการเอาประโยชน์ด้านทรัพย์สิน
ของผู้สูงอายุ (๔) ผู้สูงอายุที่ถูกกระท�าความรุนแรงทางด้านร่างกาย และ (๕) การล่วงละเมิดทางเพศหรือคุกคามทางเพศ
ดังนั้น รัฐจึงควรมีกลไกการคุ้มครองสิทธิผู้สูงอายุให้ได้รับความคุ้มครองสิทธิอย่างเหมาะสม โดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุที่ยังมี
สติสัมปชัญญะ มีความสามารถในการตัดสินใจด้วยตนเอง เช่น ระบบพิทักษ์สิทธิ (Guardianship) รวมทั้งควรระมัดระวัง
นโยบาย แผนงาน ตลอดจนการด�าเนินการใด ๆ ของรัฐที่เกี่ยวกับผู้สูงอายุจะไม่เป็นเหตุแห่งการเหยียดวัย
กลุ่มคนพิการ
การส่งเสริมคุ้มครองพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการในประเทศไทยปี ๒๕๖๐ รัฐโดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้จัดท�า
แผนพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ ฉบับที่ ๕ (พ.ศ. ๒๕๖๐-๒๕๖๔) เพื่อสนับสนุนเสริมพลังคนพิการ ขจัดการเลือก
ปฏิบัติเพื่อให้คนพิการเข้าถึงสิทธิได้จริง เสริมสร้างความเข้าใจและเจตคติเชิงสร้างสรรค์ต่อคนพิการ รวมถึงขับเคลื่อน
การสร้างสภาพแวดล้อมและบริการสาธารณะที่ทุกคนเข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้ ตลอดจนส่งเสริมการบูรณาการเครือข่ายและ
การมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการอย่างยั่งยืน ทั้งนี้ รัฐได้มีการด�าเนินการในการพัฒนาคุณภาพชีวิต
คนพิการ กล่าวคือ (๑) ด้านการศึกษาของคนพิการ รัฐได้สนับสนุนการจัดการศึกษาในรูปแบบการเรียนรวม โดยมีโรงเรียนต้นแบบ
การเรียนรวม ซึ่งพัฒนาให้เป็นหน่วยบริหารเพื่อช่วยเหลือนักเรียนพิการ การฝึกทักษะและพัฒนาศักยภาพคนพิการในระดับ
อาชีวศึกษา รวมถึงสนับสนุนให้สถาบันอุดมศึกษาจัดตั้งศูนย์บริการนักศึกษาพิการ หรือจัดให้มีหน่วยงานบริการนักศึกษาพิการ
ในสถาบัน (๒) ด้านการจ้างงานคนพิการ รัฐได้ด�าเนินการเพื่อส่งเสริมพัฒนาทักษะ และอ�านวยความสะดวกในการจ้างงาน
ส�าหรับคนพิการ โดยมีการขึ้นทะเบียนคนพิการที่ประสงค์จะท�างานกับนายจ้าง และประสานสถานประกอบการเพื่อรับแจ้ง
ต�าแหน่งงานว่าง ตลอดจนจัดส่งคนพิการเข้ารับการสัมภาษณ์ และ (๓) ด้านบริการสาธารณสุขของคนพิการ โดยเมื่อวันที่ ๒๔ ตุลาคม
๒๕๖๐ คสช. มีมติแก้ไขค�าสั่งหัวหน้า คสช. ที่ ๕๘/๒๕๕๙ เรื่องการรับบริการสาธารณสุขของคนพิการตามกฎหมาย
26 | รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี ๒๕๖๐