Page 29 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2560
P. 29

การขาดความชัดเจนหรือปัญหาข้อติดขัดการเพิ่มชื่อในทะเบียนราษฎร และขอมีบัตรประจ�าตัวประชาชน (๒) การเป็นบุคคล
           ไร้รากเหง้าทั้งเหตุจากการก�าพร้าบุพการี หรือการถูกทอดทิ้ง (๓) การถูกจ�าหน่ายหรือการระงับความเคลื่อนไหวรายการ
           บุคคลทางทะเบียนราษฎร (๔) การขาดความชัดเจนของกฎหมาย นโยบาย หรือการปฏิบัติเกี่ยวกับการขอแปลงสัญชาติ
           (เป็นไทย) ส�าหรับบุคคลไร้สัญชาติในบางกรณี (อาทิ บุคคลผู้ท�าคุณประโยชน์) และ (๕) การขาดนิยามความชัดเจนของ

           ค�าว่าชนพื้นเมือง (indigenous peoples) ซึ่งหมายถึงกลุ่มคนชุมชนที่มีอยู่ ใช้ชีวิต และผูกพันกับถิ่นฐาน วิถีปฏิบัติ และ
           วัฒนธรรมของบรรพบุรุษอย่างต่อเนื่อง นอกจากนั้น ยังพบข้อเท็จจริงว่า มีกลุ่มผู้เฒ่าไร้สัญชาติ (อายุ ๖๐ ปี ขึ้นไป) ทั้งสิ้น
           ๘๐,๑๑๘ คน ในขณะที่มีเด็กและเยาวชนไร้รัฐไร้สัญชาติที่อยู่ในสถาบันการศึกษา และไม่มีเอกสารพิสูจน์ตัวบุคคล (เด็ก
           รหัส G) จ�านวน ๙๐,๙๖๖ คน และเด็กและเยาวชนที่เติบโตในประเทศไทย (เกิดนอกประเทศไทย) ซึ่งยังประสบปัญหา

           การพัฒนาสถานะบุคคลตามกฎหมายไทย
                ในส่วนของประชากรข้ามชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มแรงงานข้ามชาติและผู้ติดตาม รัฐบาลมีนโยบาย/มาตรการ
           เพื่อส่งเสริมสิทธิและแก้ไขปัญหาแรงงานข้ามชาติหลายประการ เช่น การออกพระราชก�าหนดการน�าคนต่างด้าวมาท�างาน
           กับนายจ้างในประเทศ พ.ศ. ๒๕๕๙ การจัดท�าโครงการความร่วมมือทางวิชาการเพื่อแก้ไขปัญหารูปแบบการท�างานที่ไม่

           เป็นที่ยอมรับในอุตสาหกรรมประมงและอุตสาหกรรมต่อเนื่องประมงทะเล รวมถึงการจัดการด้านนโยบายทั้งการพิสูจน์
           สัญชาติ หรือการขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าว ซึ่งท�าให้สถิติแรงงานต่างด้าวที่เข้าเมืองผิดกฎหมายมีแนวโน้มลดลง ในขณะที่
           ประเทศไทยยังมิได้เข้าเป็นภาคีอนุสัญญา ICRMW อย่างไรก็ตาม สนธิสัญญาหลักด้านสิทธิมนุษยชนหลายฉบับให้การรับรอง
           สิทธิของแรงงานย้ายถิ่น (แรงงานข้ามชาติ) ในขณะที่ประเทศไทยยังคงต้องพึ่งพาแรงงานข้ามชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งจาก

           ประเทศเพื่อนบ้าน ทั้งนี้ ยังพบข้อท้าทายที่ส่งผลต่อสิทธิของแรงงานข้ามชาติและผู้ติดตามในหลายส่วน ได้แก่ กระบวน
           การพิสูจน์สัญชาติของแรงงานข้ามชาติ ซึ่งมีความยากล�าบากในการเข้าถึง และมีค่าใช้จ่ายจ�านวนมาก และปัญหาสภาพ
           การท�างานที่ไม่ปลอดภัย การเข้าถึงและใช้สิทธิจากระบบประกันสังคมและหลักประกันสุขภาพ รวมถึง การไม่สามารถจัด
           ตั้งและเข้าร่วมเป็นกรรมการสหภาพแรงงานได้ อีกทั้งความล่าช้าของการด�าเนินการจัดตั้ง “กลไกการคัดกรอง การจัดการ

           การย้ายถิ่น ผู้หลบหนีเข้าเมือง และผู้ลี้ภัย” ตามมติคณะรัฐมนตรี วันที่ ๑๐ มกราคม ๒๕๖๐

           ส่วนที่ ๕ การประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนใน ๕ ประเด็นร่วม




                มี ๕ ประเด็นร่วม คือ


           สถานการณ์การค้ามนุษย์



                สนธิสัญญาหลักด้านสิทธิมนุษยชนและตราสารระหว่างประเทศที่ประเทศไทยเป็นภาคีหลายฉบับรับรองสิทธิ
           การมีชีวิตอยู่ ห้ามบุคคลมิให้ถูกกระท�าทรมาน ตกอยู่ในภาวะเยี่ยงทาส ถูกจับกุมตามอ�าเภอใจ บังคับใช้แรงงาน และ























           28 |  รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี ๒๕๖๐
   24   25   26   27   28   29   30   31   32   33   34