Page 23 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2560
P. 23

และมาตรฐานวิชาชีพสื่อมวลชน พ.ศ. .... และในส่วนของเสรีภาพในการชุมนุมโดยสงบและปราศจากอาวุธ พบว่า ผู้บังคับ
           ใช้กฎหมายพระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. ๒๕๕๘ ยังขาดความชัดเจนในการพิจารณาระหว่างการชุมนุมที่ไม่ได้
           เกี่ยวข้องกับการเมือง และการใช้ดุลพินิจที่เป็นการจ�ากัดสิทธิมากกว่าการส่งเสริมและคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญได้บัญญัติ
           รับรอง และคุ้มครองไว้


           ส่วนที่  ๓  การประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิทางเศรษฐกิจ  สังคม  และ
           วัฒนธรรม



           สิทธิทางการศึกษา



                รัฐบาลได้มีนโยบายและมาตรการต่าง ๆ ประกันสิทธิทางการศึกษา และด�าเนินงานอย่างต่อเนื่องเพื่อบรรลุ
           สิทธิทางการศึกษาโดยล�าดับ ซึ่งสอดคล้องกับข้อ ๑๓ ของกติกา ICESCR อาทิ การจัดแผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๖๐

           - ๒๕๗๙ การแต่งตั้งคณะกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษา การให้ความส�าคัญกับการสนับสนุนงบประมาณ
           ด้านการศึกษา (ร้อยละ ๑๘.๒ ของงบประมาณ
           รายจ่ายทั้งหมด) การประกันการเข้าถึงการ
           ศึกษาขั้นพื้นฐาน ๑๕ ปี การจัดการศึกษา

           ระดับขั้นอุดมศึกษาบนพื้นฐานความสนใจ
           และความสามารถโดยไม่มีค่าใช้จ่ายผ่าน
           โครงการ Thai MOOC การสนับสนุนเงินเพิ่ม
           ให้กับโรงเรียนขนาดเล็กทั้งในระดับประถม

           ศึกษาและมัธยมศึกษาและนักเรียนยากจน
           การน�าเทคโนโลยีทางไกลมาพัฒนาคุณภาพ
           ในทางการศึกษา การให้ภาคเอกชนและ
           ภาคประชาสังคมมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษากับภาครัฐ และการประกาศใช้พระราชบัญญัติกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา

           พ.ศ. ๒๕๖๐ เป็นต้น
                อย่างไรก็ตาม ยังพบปัญหาและอุปสรรคเชิงโครงสร้างเกี่ยวกับการเข้าถึงสิทธิทางการศึกษา (accessibility) โดย
           เฉพาะในกลุ่มเด็กและเยาวชนชายขอบซึ่งไม่สามารถเข้าถึงการศึกษาภาคบังคับได้อย่างครบถ้วน และมีคุณภาพสอดคล้องกับ
           วิถีชีวิต ดังนั้น จึงมีข้อเสนอแนะให้รัฐบาลเร่งด�าเนินการปฏิรูปการศึกษาให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย

           พุทธศักราช ๒๕๖๐ โดยเฉพาะการลดความเหลื่อมล�้าและการจัดการประเมินผลส�าเร็จและเผยแพร่ความก้าวหน้า
           ของนโยบาย กฎหมาย มาตรการและกลไกต่าง ๆ ที่รัฐบาลได้ด�าเนินการไปแล้ว ให้สาธารณชนได้รับทราบเพื่อสร้าง
           ความตระหนักในการมีอยู่และการเข้าถึงสิทธิทางการศึกษา


           สิทธิด้านสุขภาพ



                รัฐบาลได้จัดท�านโยบายและมาตรการต่าง ๆ ในการประกันสิทธิในสุขภาพ ตลอดจนมีความพยายามอย่างต่อเนื่อง
           ที่จะด�าเนินการเพื่อบรรลุผลตามมาตรฐานสูงสุดที่เป็นไปได้ (the highest attainable standard of health) ในการจัด

           บริการด้านสาธารณสุขอย่างเพียงพอกับความต้องการของประชาชน และข้อ ๑๒ ของกติกา ICESCR อาทิ การประกัน
           สิทธิในการเข้าถึงการบริการสาธารณสุขของรัฐให้กับประชากรภายใต้หลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า และในกรณีฉุกเฉินและ





           22 |  รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี ๒๕๖๐
   18   19   20   21   22   23   24   25   26   27   28