Page 145 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2560
P. 145
“บุคคลรักเพศเดียวกัน” กับการปฏิบัติตามความเชื่อทางศาสนา ทั้งในกรณีของการบวชเป็นภิกษุ หรือภิกษุณี โดยสังคม
ไทยให้การยอมรับได้ในกรณีที่บุคคลนั้น ๆ จะต้องประพฤติปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดี
นอกจากนี้ การศึกษาวิจัยเรื่อง “ความหลากหลายทางเพศในแบบเรียนไทย : บทวิเคราะห์แบบเรียนสุขศึกษาระดับ
มัธยมศึกษาตอนต้น” พบว่า หนังสือเรียนรายวิชาพื้นฐานสุขศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ตามหลักสูตรแกนกลาง การศึกษา
ขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ ยังมีเนื้อหาที่เต็มไปด้วยอคติทางเพศ และอคติในเรื่องความหลากหลายทางเพศ อาทิ
(๑) การสร้างความเข้าใจว่า ประชากรในโลกนี้มีสองเพศ คือ หญิงและชาย ซึ่งถือเป็นสิ่งตามธรรมชาติ (๒) การขาดการสร้าง
ความเข้าใจเกี่ยวกับคุณค่าและความหมายที่แท้จริงของค�าว่า “ความเสมอภาค หรือความเท่าเทียมระหว่างเพศ” ในขณะที่
เน้นย�้าการควบคุมพฤติกรรม และการวางตัวตามเพศก�าเนิดเท่านั้น ซึ่งกลายเป็นการสร้างแบบพิมพ์ความเป็นหญิงและ
ความเป็นชายแบบตายตัว และ (๓) การก�าหนดให้บุคคลที่รักเพศเดียวกัน หรือการแสดงออก (กิริยาท่าทาง การแต่งกาย)
ที่ไม่ตรงกับเพศก�าเนิด (อาทิ คนข้ามเพศ) เป็นพฤติกรรมเบี่ยงเบนทางเพศ และจัดให้เป็นกลุ่มเดียวกับพฤติกรรมเบี่ยงเบน
ทางเพศอื่น ๆ เช่น ชอบแสดงอวัยวะเพศในพื้นที่สาธารณะ หรือชอบใช้ความรุนแรงทางเพศ ดั้งนั้น จึงเสนอให้ส�านักงาน
วิชาการและมาตรฐานการศึกษา (สวก.) และส�านักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กระทรวงศึกษาธิการ
พิจารณาปรับปรุงแบบเรียนดังกล่าวให้สอดคล้องกับคุณค่า และความเป็นจริงมากยิ่งขึ้น
การประเมินสถานการณ์ ปัญหา และอุปสรรค
กสม. เห็นว่า การด�าเนินการที่ผ่านมา รัฐบาลได้พยายามส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิของบุคคลที่มีความหลากหลาย
ทางเพศ หรือบุคคลที่มีการแสดงออกที่แตกต่างจากเพศโดยก�าเนิด โดยการบรรจุนิยามความหมายไว้ในพระราชบัญญัติ
ความเท่าเทียมระหว่างเพศ พ.ศ. ๒๕๕๘ เพื่อคุ้มครองบุคคลดังกล่าวจากการถูกเลือกปฏิบัติด้วยเหตุแห่งความแตกต่าง
๒๕๔
ทางเพศ เพศภาวะ หรือเพศวิถี อย่างไรก็ตาม บุคคลเหล่านี้ยังเผชิญปัญหาเกี่ยวกับอคติของสังคมที่ประกอบสร้าง ลดทอน
คุณค่าความเป็นมนุษย์ ตีตราและตอกย�้าบทบาทที่ไม่เป็นไปตามความคาดหวังของสังคม ผ่านการกล่อมเกลาในครอบครัว
๒๕๕
การเรียนการสอน และสื่อ ด้วยระบบคิดและความเชื่อต่าง ๆ เป็นผลให้ถูกเลือกปฏิบัติอย่างเป็นระบบทั้งโดยรัฐและเอกชน
๒๕๔ มาตรา ๓ ในพระราชบัญญัติความเท่าเทียมระหว่างเพศ พ.ศ. ๒๕๕๘
๒๕๕ เช่น หลักสูตรแกนกลางของส�านักงานการศึกษาขั้นพื้นฐานที่ยังระบุว่าบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศเป็นความผิดปกติทางจิต บัญชีจ�าแนกโรคสากลขององค์กรอนามัยโลกที่ยังระบุ
ว่าคนข้ามเพศเป็นภาวะผิดปกติและต้องการการบ�าบัดรักษา สภากาชาดระบุว่าบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศเป็นกลุ่มเสี่ยงของเอชไอวี เป็นต้น
144 | รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี ๒๕๖๐