Page 148 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2560
P. 148

บทที่ ๕ การประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชน
                                                                                 ของบุคคล ๖ กลุ่ม



                  รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๖๐ ได้คุ้มครองสิทธิของผู้สูงอายุ ได้แก่ การห้ามเลือกปฏิบัติ
            ด้วยเหตุแห่งอายุ  การก�าหนดว่าให้บุคคลซึ่งมีอายุเกิน ๖๐ ปีและไม่มีรายได้เพียงพอแก่การยังชีพย่อมมีสิทธิได้รับความ
                          ๒๖๔
            ช่วยเหลือที่เหมาะสมจากรัฐตามที่กฎหมายบัญญัติ  และยังบัญญัติให้รัฐก�าหนดแนวนโยบายเพื่อให้ความช่วยเหลือ
                                                       ๒๖๕
            แก่ผู้สูงอายุให้สามารถด�ารงชีวิตได้อย่างมีคุณภาพและคุ้มครองป้องกัน มิให้ถูกใช้ความรุนแรงหรือปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรม

            ตลอดทั้งให้การบ�าบัด ฟื้นฟูและเยียวยาผู้ถูกกระท�าการดังกล่าว โดยในการจัดสรรงบประมาณรัฐพึงค�านึงถึงความจ�าเป็น
            และความต้องการที่แตกต่างกันของวัย ๒๖๖
                  ปี ๒๕๖๐ รัฐได้ด�าเนินการแก้ไขกฎหมายเกี่ยวกับผู้สูงอายุที่ส�าคัญ ได้แก่ พระราชบัญญัติผู้สูงอายุ พ.ศ. ๒๕๔๖ เพื่อ
            รองรับการด�าเนินการมาตรการให้เงินช่วยเหลือเพื่อการยังชีพแก่ผู้สูงอายุที่มีรายได้น้อย พร้อมกับหาแหล่งเงินเข้า กองทุน

            ผู้สูงอายุ ซึ่งท�าหน้าที่ให้เงินสนับสนุนโครงการด้านผู้สูงอายุ และให้เงินกู้ยืมเพื่อการประกอบอาชีพแก่ผู้สูงอายุ เพื่อให้
            กองทุนสามารถให้ความช่วยเหลือผู้สูงอายุที่มีรายได้น้อยให้มีรายได้เพิ่มขึ้น  พระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน (ฉบับที่ ๖)
                                                                         ๒๖๗
            พ.ศ. ๒๕๖๐  ให้ความคุ้มครองแรงงานผู้สูงอายุในกรณีการเกษียณอายุว่า หากนายจ้างไม่ได้ก�าหนดเรื่องการเกษียณอายุ
                      ๒๖๘
            ของลูกจ้างไว้ในข้อบังคับเกี่ยวกับการท�างานหรือก�าหนดการเกษียณอายุไว้เกินกว่า ๖๐ ปี เมื่อลูกจ้างมีอายุครบ ๖๐ ปี

            บริบูรณ์ หากไม่ประสงค์จะท�างานกับนายจ้างดังกล่าวต่อ สามารถยื่นสิทธิขอเกษียณอายุด้วยตนเองได้และให้ถือว่าการ
            เกษียณอายุนั้นเป็นการเลิกจ้างโดยได้รับค่าชดเชยตามที่กฎหมายก�าหนด
                                                                        ๒๖๙
                  รัฐยังได้ออกมาตรการทางภาษีเพื่อส่งเสริมการจ้างงานผู้สูงอายุ โดยให้ยกเว้นภาษีเงินได้ให้แก่บริษัทหรือห้างหุ้นส่วน
            นิติบุคคลซึ่งรับผู้สูงอายุที่มีอายุหกสิบปีขึ้นไปเข้าท�างาน  ทั้งนี้ จากการส�ารวจการท�างานของผู้สูงอายุ ตั้งแต่ปี ๒๕๕๕ -
                                                         ๒๗๐
            ๒๕๕๙ พบว่า จ�านวนผู้สูงอายุที่ท�างานมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกปี จากปีี ๒๕๕๕ จ�านวน ๓.๒๗ ล้านคน เป็น ๔.๐๒ ล้านคน
            ในปีี ๒๕๕๙  นอกจากนี้ ผลส�ารวจการได้รับบาดเจ็บหรืออุบัติเหตุจากการท�างานของผู้สูงอายุ พบว่า ในปี ๒๕๕๙
                       ๒๗๑
            มีผู้สูงอายุที่ได้รับบาดเจ็บหรืออุบัติเหตุ จากการท�างาน ๖.๗๒ แสนคน หรือร้อยละ ๑๖.๗ ของผู้สูงอายุที่ท�างานทั้งหมด
            ส่วนใหญ่ได้รับบาดเจ็บจากของมีคมบาด/ทิ่ม/แทง ร้อยละ ๖๐.๗ ๒๗๒

                  แผนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ฉบับที่ ๓ (พ.ศ. ๒๕๕๗ – ๒๕๖๑) ระบุสภาพปัญหาส�าคัญของกลุ่มผู้สูงอายุของ
            ประเทศไทยว่า (๑) สวัสดิการส�าหรับผู้สูงอายุยังคงตั้งอยู่บนพื้นฐานของการสงเคราะห์ และส่วนใหญ่อยู่ในรูปแบบการ
            โอนทรัพยากรจากภาครัฐไปสู่ผู้สูงอายุ จึงขาดความยั่งยืน (๒) การเตรียมความพร้อมส�าหรับประเทศในการเข้าสู่สังคม
            ผู้สูงอายุยังคงมีลักษณะที่ค่อนข้างแยกส่วน และ (๓) ระบบการออมของประเทศยังคงไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอให้เกิดการ

            เปลี่ยนผ่านระบบสวัสดิการของประเทศ
                                             ๒๗๓
                  ภาพรวมสถานการณ์ผู้สูงอายุจากรายงานสถานการณ์ผู้สูงอายุไทยประจ�าปี ๒๕๕๙  แสดงให้เห็นว่า ในด้านความ
                                                                                     ๒๗๔
            มั่นคงทางรายได้ของผู้สูงอายุ (income security) หนึ่งในสามของผู้สูงอายุมีรายได้ต�่ากว่าเส้นความยากจน โดยปี ๒๕๕๘
            ผู้สูงอายุร้อยละ ๓๔.๓ มีรายได้ต�่ากว่าเส้นความยากจน หรือ เป็นผู้มีรายได้ต�่ากว่า ๒,๖๔๗ บาทต่อเดือน โดยบุตรยังคง  บทที่
                                                                                                                   ๕
            เป็นแหล่งรายได้หลักของผู้สูงอายุส่วนใหญ่ แต่ก็มีแนวโน้มลดลง (ข้อมูลตั้งแต่ปี ๒๕๕๐ - ๒๕๕๗) ในปี ๒๕๕๙ มีผู้สูงอายุได้รับ





            ๒๖๔  มาตรา ๒๗
            ๒๖๕  มาตรา ๔๘ วรรคสอง
            ๒๖๖  มาตรา ๗๑
            ๒๖๗  การประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๑ สิงหาคม ๒๕๖๐ คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติผู้สูงอายุ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ
            ๒๖๘  ราชกิจจานุเบกษา เล่มที่ ๑๓๔ ตอนที่ ๘๘ ก ลงวันที่ ๓๑ สิงหาคม ๒๕๖๐
            ๒๖๙  หนังสือกระทรวงแรงงาน ด่วนที่สุด ที่ รง ๐๒๐๖.๑/๓๕๐๙ ลงวันที่ ๒๓ พฤศจิกายน ๒๕๖๐ เรื่อง ขอส่งข้อมูลเพื่อประกอบการจัดท�ารายงานประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของ
                ประเทศไทย ประจ�าปี ๒๕๖๐.
            ๒๗๐  มาตรา ๓ แห่งพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่  ๖๓๙) พ.ศ. ๒๕๖๐
            ๒๗๑  ๒๕๕๙. ส�านักงานสถิติแห่งชาติ. สรุปผลที่ส�าคัญการท�างานของผู้สูงอายุในประเทศไทย พ.ศ. ๒๕๕๙. หน้า ฉ.
            ๒๗๒  ๒๕๕๙. ส�านักงานสถิติแห่งชาติ. เรื่องเดิม. หน้า ฎ.
            ๒๗๓  ๒๕๕๖. กระทรวงยุติธรรม. แผนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ฉบับที่ ๓ (พ.ศ. ๒๕๕๗ – ๒๕๖๑). หน้า ๖๗ – ๖๘.
            ๒๗๔  รายงานสถานการณ์ผู้สูงอายุไทย เป็นรายงานที่คณะกรรมการผู้สูงอายุแห่งชาติ (กผส.) มีหน้าที่จัดท�าขึ้นตามที่พระราชบัญญัติผู้สูงอายุ พ.ศ. ๒๕๔๖ ได้ก�าหนดไว้ ในมาตรา ๙ (๑๐) เพื่อ
                เสนอรายงานสถานการณ์เกี่ยวกับผู้สูงอายุของประเทศต่อคณะรัฐมนตรีเป็นประจ�าทุกปี


                                                                                คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  | 147
   143   144   145   146   147   148   149   150   151   152   153