Page 142 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2560
P. 142

บทที่ ๕ การประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชน
                                                                                 ของบุคคล ๖ กลุ่ม



            การปฏิญาณโดยสมัครใจ (pledge) ของรัฐบาลไทยในกระบวนการ UPR  และส่วนที่สอง ข้อบทและหลักการส�าคัญ
                                                                         ๒๔๑
            ตามที่ก�าหนดไว้ในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๖๐ โดยเฉพาะในมาตรา ๔ และมาตรา ๒๗ และ
            กฎหมายภายในประเทศฉบับต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง อาทิ พระราชบัญญัติความเท่าเทียมระหว่างเพศ พ.ศ. ๒๕๕๘  เป็นส�าคัญ
                                                                                                   ๒๔๒
                  สถานการณ์ภาพรวมในปี ๒๕๖๐ พบว่า รัฐบาลและหน่วยงานที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องได้พยายามสร้างมาตรการหรือ

            แนวทางในการคุ้มครองและปกป้องด้านวิถีทางเพศ
            และอัตลักษณ์ทางเพศ เช่น การบัญญัติ หรือ
            ตรากฎหมาย กฎ ระเบียบ และนโยบายให้เกิด
            ความเสมอภาคทางเพศ แต่ยังคงมีกลุ่มบุคคล

            ที่มีความหลากหลายทางเพศในบางกลุ่มสังคม
            วัฒนธรรมที่ต้องเผชิญกับการถูกเลือกปฏิบัติ
            และมีอุปสรรคหลายประการในการเข้าถึงความ
            เป็นธรรม มีการกระท�า หรือก�าหนด รวมถึงการ

            ตีความ ให้เป็นความผิดในด้านกฎหมาย นโยบาย
            หรือบทบัญญัติต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งส่งผลต่อ
            การเลือกปฏิบัติในทางหนึ่งทางใด
                  นอกจากนั้น กฎหมายบางฉบับที่มีอยู่ อาทิ พระราชบัญญัติความเท่าเทียมระหว่างเพศ พ.ศ. ๒๕๕๘ ก็ยังมีช่องว่างให้

            มีการเลือกปฏิบัติด้วยเหตุผลหลักการทางศาสนา หรือเพื่อความมั่นคงของประเทศ หรือเพื่อคุ้มครองสวัสดิภาพและความ
            ปลอดภัย และพระราชบัญญัติคุ้มครองเด็กที่เกิดโดยอาศัยเทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์ทางการแพทย์ พ.ศ. ๒๕๕๘ ที่ให้
            สิทธิเฉพาะสามีภริยาที่ชอบด้วยกฎหมายเท่านั้น ในการมีบุตรโดยให้หญิงอื่นตั้งครรภ์แทน โดยให้เหตุผลในการคุ้มครอง
            บุคคลที่เกี่ยวข้องเป็นสาระส�าคัญ ในขณะที่ลดทอน หรือขยายการตีความสิทธิในการก่อตั้งครอบครัว และการมีคู่ชีวิต ที่

            จ�ากัดสิทธิในการสร้างครอบครัวของคู่ชีวิตเพศเดียวกัน ซึ่งในส่วนนี้ยังต้องอาศัยการพิจารณา ปรับปรุง แก้ไข และพัฒนา
            กฎหมายต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการด�าเนินการผลักดันการตราพระราชบัญญัติคู่ชีวิต พ.ศ. ....  ทั้งนี้ สถานการณ์หลัก ๆ
                                                                                        ๒๔๓
            ใน ๕ มิติ มีดังนี้



                  มิติที่หนึ่ง การกระท�าหรือการก�าหนดให้เป็นความผิด จากการตรวจสอบข้อบททางกฎหมาย นโยบาย หรือ
            บทบัญญัติต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ยังไม่พบการกระท�าหรือการก�าหนดในลักษณะดังกล่าว แต่ทว่า ยังพบลักษณะของการตีความ
            หรืออาจจะเป็นช่องทางที่น�ามาใช้ตีความในส่วนที่เกี่ยวข้อง ซึ่งส่งผลต่อการเลือกปฏิบัติในทางหนึ่งทางใด โดยเฉพาะ
                                                                                                                  บทที่
                                                                                                                   ๕
            ๒๔๐  เอกชัย ปิ่นแก้ว, รายงานสรุปการบรรยาย และสัมภาษณ์ ศาสตราจารย์วิทิต มันตาภรณ์ ผู้รายงานพิเศษแห่งสหประชาชาติด้านวิถีทางเพศ และอัตลักษณ์ทางเพศ (SOGI) ในการประชุม
                ILGA World Conference ครั้งที่ ๒๘ ปี ๒๕๕๙ ระหว่างวันที่ ๒๘ พฤศจิกายน – ๒ ธันวาคม ๒๕๕๙ โดยหลักการยอกยาการ์ตา ประกอบด้วยเนื้อหาหลัก ๒๑ ข้อ คือ สิทธิในการใช้
                สิทธิมนุษยชนที่เป็นสากล (ข้อ ๑) สิทธิในความเสมอภาคและการห้ามเลือกปฏิบัติ (ข้อ ๒) สิทธิในการรับรองทางกฎหมาย (ข้อ ๓) สิทธิในชีวิต (ข้อ ๔) สิทธิในหลักประกันของบุคคล (ข้อ
                ๖) สิทธิในความเป็นอิสระจากการถูกเพิกถอนเสรีภาพโดยพลการ (ข้อ ๗) สิทธิในการพิจารณาคดีด้วยความเป็นธรรม (ข้อ ๘) สิทธิในด้านการปฏิบัติในลักษณะความเป็นมนุษย์ระหว่าง
                ถูกควบคุมตัว (ข้อ ๙) สิทธิในความเป็นอิสระจากการทรมาน และการปฏิบัติ หรือลงโทษ ในลักษณะทารุณ โหดร้าย ไร้มนุษยธรรม หรือท�าลายศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ (ข้อ ๑๐) สิทธิใน
                การคุ้มครองจากการแสวงหาประโยชน์ การค้า และการลักพามนุษย์ในทุกรูปแบบ (ข้อ ๑๑) สิทธิในการท�างาน (ข้อ ๑๒) สิทธิในประกันสังคม และมาตรการคุ้มครองทางสังคมอื่นๆ (ข้อ
                ๑๓) สิทธิในมาตรฐานการครองชีพตามสมควร (ข้อ ๑๔) สิทธิในการมีที่อยู่อาศัยตามสมควร (ข้อ ๑๕) สิทธิในการศึกษา (ข้อ ๑๖) สิทธิในการจัดให้มีมาตรฐานสูงสุดด้านสุขภาพ (ข้อ ๑๗)
                ความคุ้มครองจากการกระท�าที่มิชอบทางการแพทย์ (ข้อ ๑๘) สิทธิในความเห็นและการแสดงความคิดเห็น (ข้อ ๑๙) สิทธิในอิสระด้านการชุมนุมโดยสงบ และการสมาคม (ข้อ ๒๐) สิทธิ
                ในอิสระด้านความคิด ความเชื่อและศาสนา (ข้อ ๒๑) สิทธิในอิสระด้านการย้ายถิ่นฐาน (ข้อ ๒๒) สิทธิในการแสวงหาที่พักพิง (ข้อ ๒๓) สิทธิในการก่อตั้งครอบครัว (ข้อ ๒๔) สิทธิในการ
                มีส่วนร่วมในการด�ารงชีวิตทางปกครอง (ข้อ ๒๕) สิทธิในการมีส่วนร่วมในการด�ารงชีวิตทางวัฒนธรรม (ข้อ ๒๖) สิทธิในการส่งเสริมสิทธิมนุษยชน (ข้อ ๒๗) สิทธิในการเยียวยาแก้ไข และ
                การชดใช้ในลักษณะเกิดผลใช้บังคับได้ (ข้อ ๒๘) และภาระความรับผิด (ข้อ ๒๙)
            ๒๔๑  ในการประชุม UPR เพื่อพิจารณาสถานการณ์สิทธิมนุษยชนของประเทศไทย รอบที่ ๒ ในวันที่ ๑๑ พฤษภาคม ๒๕๕๙ รัฐบาลไทยตอบตกลงรับ (accept) ข้อเสนอแนะของรัฐบาลเม็กซิโก
                โดยเน้นย�้า “การมุ่งมั่นตั้งใจในการส่งเสริมให้เกิดนโยบายก�าหนดมาตรการเชิงป้องกัน การลงโทษ และการก�าจัดการกระท�ารุนแรงในทุกรูปแบบต่อผู้หญิง รวมถึงมาตรการที่เน้นการส่งเสริม
                สิทธิผู้หญิงทั้งหมด โดยไม่ไม่มีการเลือกปฏิบัติทั้งเหตุแห่งศาสนา เชื้อชาติ การแสดงอัตลักษณ์ทางเพศ และสถานะทางสังคม”
            ๒๔๒  ดูรายละเอียดได้ที่ www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2558/A/018/17.PDF
            ๒๔๓  เอกชัย ปิ่นแก้ว, รายงานสรุปการสัมมนา รายงผลการวิจัยเรื่องสิทธิความเสมอภาคในการสมรสของบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศในประเทศไทย และการเสวนาเรื่อง “สิทธิความ
                เสมอภาคในการสมรสที่ถูกเลือกปฏิบัติ” วันที่ ๒๓ สิงหาคม ๒๕๖๐ ณ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช จังหวัดนนทบุรี จัดโดยคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช เครือข่าย
                องค์กรสิทธิด้านวิถีทางเพศ และอัตลักษณ์ทางเพศ และส�านักงาน กสม.

                                                                                คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  | 141
   137   138   139   140   141   142   143   144   145   146   147