Page 118 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2560
P. 118

บทที่ ๔ การประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิทางเศรษฐกิจ สังคม
                                                                    และวัฒนธรรม


                  ประเด็น              นโยบาย กฎหมาย                              รายละเอียด
             ความก้าวหน้าทาง        มาตรการ และกลไกต่าง ๆ
              สิทธิด้านสุขภาพ

                              • ยุทธศาสตร์เทคโนโลยีสารสนเทศสุขภาพ  กระทรวงสาธารณสุขได้จัดท�าแผนยุทธศาสตร์ eHealth
                                (eHealth Strategy) (พ.ศ. ๒๕๕๙ –  ได้น�าระบบสารสนเทศมาใช้ในการเชื่อมโยงข้อมูลผู้ป่วยและ
                                ๒๕๖๓)                            สถานพยาบาล ความมั่นคงของระบบยา วัคซีน เวชภัณฑ์
                                      ๑๔๑
                                                                 และเทคโนโลยีทางการแพทย์ และพัฒนาหน่วยบริการ
                                                                 สุขภาพ ส�าหรับประชากรตามพื้นที่ห่างไกล เพื่อสนับสนุน
                                                                 ให้สิทธิในการเข้าถึงบริการมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นตามนโยบาย

                                                                 Thailand 4.0 ๑๔๒
                              • นโยบายการมีส่วนร่วมของประชาชนใน กระทรวงสาธารณสุขมีนโยบายการจัดระบบสนับสนุน
                                ระบบสุขภาพ                       การถ่ายโอนภารกิจบางอย่างในระบบสุขภาพที่ไม่จ�าเป็น
                                                                 การถ่ายโอนภารกิจในระบบสุขภาพที่ไม่จ�าเป็นต้องท�าโดย

                                                                 บุคลากรวิชาชีพสุขภาพ ไปยังบุคลากรกลุ่มไม่เป็นทางการ
                                                                 เช่น อาสาสมัคร ผู้ดูแลสุขภาพ รวมทั้งบุคลากรภายนอก
                                                                 สายสุขภาพ และจัดระบบบริการปฐมภูมิให้เข้มแข็งโดยให้
                                                                 ประชาชนในชุมชนเข้ามามีส่วนร่วม  ๑๔๓

                              หลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า (Universal เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงสิทธิได้อย่างมีประโยชน์สูงสุดจาก
                                                    ๑๔๔
                              Health Coverage-UHC)  ระบบหลัก ร่างพระราชบัญญัติดังกล่าว โดยกระทรวงสาธารณสุขได้มี
                              ประกันสุขภาพแห่งชาติ               กระบวนการรับฟังความเห็นจากผู้มีส่วนได้เสียที่เกี่ยวข้อง
                                                 ๑๔๕
                              • ร่างพระราชบัญญัติหลักประกันสุขภาพ  ๑๔๗  การเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงสิทธิกับกลุ่มเปราะบาง
                                แห่งชาติ พ.ศ. ....  ๑๔๖          (vulnerable)  และหรือกลุ่มที่ยังเข้าไม่ถึงบริการ
                              • ยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบหลักประกัน (underutilization) ผ่านกลไกของยุทธศาสตร์ฯ ฉบับที่ ๔
                                สุขภาพแห่งชาติ ฉบับที่ ๔ (พ.ศ. ๒๕๖๐  โดยส�านักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ  ๑๔๘    บทที่
                                                                                                                   ๔
                                - ๒๕๖๔










            ๑๔๑  ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อ ส�านักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข. (๒๕๖๐). (ฉบับร่าง) ยุทธศาสตร์เทคโนโลยีสารสนเทศสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข (๒๕๕๙-๒๕๖๓). สืบค้น
                จาก https://ict.moph.go.th
            ๑๔๒  ส�านักข่าว Hfocus เจาะลึกระบบสุขภาพ. (๒๕๖๐). สธ. พัฒนาทุนมนุษย์ e-Health ตามแผนยุทธศาสตร์เทคโนโลยีสารสนเทศสุขภาพ พ.ศ.๒๕๕๙-๒๕๖๓. สืบค้นจาก www.hfocus.org/
                content/2017/07/14281
            ๑๔๓  ส�านักข่าว Hfocus เจาะลึกระบบสุขภาพ. (๒๕๖๐). ความต้องการ “ก�าลังคนสุขภาพ” ของไทยในทศวรรษหน้า. สืบค้นจาก www.hfocus.org/content/2017/11/14840
            ๑๔๔  ในปี ๒๕๖๐ พบว่า งบประมาณด้านสาธารณสุขคิดเป็นร้อยละ ๖ ของงบประมาณทั้งหมดของประเทศ หรือคิดเป็นเงินจ�านวน ๑๖๓,๑๕๒ ล้านบาท โดยคิดอัตราเหมาจ่ายเฉลี่ย ๓,๐๒๘.๙๔
                บาทต่อหัวประชากรผู้มีสิทธิ ประชากรร้อยละ ๙๙.๙๑ ของประชากรทั้งประเทศได้ลงทะเบียนในระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า โดยเป็นผู้มีสิทธิตามระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ
                ระบบประกันสังคม ระบบสวัสดิการข้าราชการ/รัฐวิสาหกิจ สวัสดิการพนักงานส่วนท้องถิ่น ครูเอกชน คิดเป็นร้อยละ ๗๓.๔๑ ร้อยละ ๑๗.๔๘ ร้อยละ ๗.๓๗ ร้อยละ ๐.๙๔ และร้อยละ
                ๐.๑๒ ตามล�าดับ และประชากรส่วนใหญ่กว่า ๔๘ ล้านคน สามารถเข้าถึงสิทธิด้านสุขภาพในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (Universal Coverage Scheme: UCS) คิดเป็นร้อยละ
                ๙๙.๘๘ ของความครอบคลุมของประชากรที่มีสิทธิในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ. ส�านักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ. (๒๕๖๐). ผลการด�าเนินงาน. สืบค้นจาก www.nhso.go.th/
                FrontEnd/page-about_result.aspx
            ๑๔๕  ในปี ๒๕๖๐ ประชากรส่วนใหญ่กว่า ๔๘ ล้านคน สามารถเข้าถึงสิทธิด้านสุขภาพในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (Universal Coverage Scheme: UCS) คิดเป็นร้อยละ ๙๙.๘๘
                ของความครอบคลุมของประชากรที่มีสิทธิในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ.
            ๑๔๖  ร่างพระราชบัญญัติหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. .... และตารางแสดงเปรียบเทียบระหว่างพระราชบัญญัติหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๔๕ กับ (ร่าง) พระราชบัญญัติหลัก
                ประกันสุขภาพแห่งชาติ(ฉบับที่ ..) พ.ศ. ... และเหตุผลในการแก้ไขเพิ่มเติม.
            ๑๔๗  รัฐบาลไทย. (๒๕๖๐). ร่าง พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ฉบับใหม่ ประชาชนได้ประโยชน์สูงสุด. สืบค้นจาก www.thaigov.go.th/news/contents/details/4454
            ๑๔๘  ส�านักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ. (๒๕๖๐). ยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ฉบับที่ ๔ (พ.ศ. ๒๕๖๐-๒๕๖๔). สืบค้นจาก www.nhso.go.th/frontend/
                page-contentdetail.aspx?CatID=MTAzMg==


                                                                                คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  | 117
   113   114   115   116   117   118   119   120   121   122   123