Page 114 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2560
P. 114
บทที่ ๔ การประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิทางเศรษฐกิจ สังคม
และวัฒนธรรม
(๒) กรณีที่สถานประกอบการมีลูกจ้างตั้งแต่ ๑๐ คนขึ้นไป ไม่ต้องส่งข้อบังคับเกี่ยวกับการท�างานให้กรมสวัสดิการ
และคุ้มครองแรงงาน นั้น อาจท�าให้เกิดปัญหาเรื่องระเบียบหรือข้อบังคับที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่เป็นธรรม เนื่องจาก
นายจ้างไม่ต้องส่งข้อบังคับให้กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน
การประเมินสถานการณ์ ปัญหา และอุปสรรค
จากการติดตามสถานการณ์สิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวข้องกับสิทธิในการท�างานในประเทศไทย ในปี ๒๕๖๐ ประกอบการ
พิจารณาบทบัญญัติตามกติกา ICESCR ข้อเสนอแนะของคณะกรรมการประจ�ากติกา ICESCR รัฐธรรมนูญและกฎหมายไทย
ตลอดจนข้อเสนอแนะจากกระบวนการ UPR กสม. เห็นว่า รัฐได้มีความก้าวหน้าในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิในการท�างาน
ในประเทศไทยเป็นล�าดับ ดังนี้
(๑) ปรับปรุงกฎหมาย โดยได้มีการประกาศใช้พระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน (ฉบับที่ ๖) พ.ศ. ๒๕๖๐ ซึ่งเพิ่มบทบัญญัติ
เกี่ยวกับการเกษียณอายุและการจ่ายค่าชดเชยให้แก่ลูกจ้างกรณีเกษียณอายุ เพื่อคุ้มครองลูกจ้างกรณีเกษียณอายุ และเพื่อ
ให้เกิดความชัดเจนในการบังคับใช้กฎหมาย รวมทั้งเพิ่มบทก�าหนดโทษกรณีนายจ้างไม่จ่ายค่าชดเชยให้แก่ลูกจ้างกรณี
เกษียณอายุ อันเป็นการด�าเนินการคุ้มครองบุคคลจากการเลือกปฏิบัติด้านการจ้างงานและอาชีพ ตามอนุสัญญา ILO ฉบับที่
๑๑๑ ว่าด้วยการเลือกปฏิบัติในการจ้างงานและอาชีพ ค.ศ. ๑๙๕๘
(๒) มีการปรับอัตราค่าจ้างขั้นต�่าเพิ่มขึ้นในบางท้องที่ และเพิ่มเติมบทบัญญัติในพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน (ฉบับที่ ๖)
พ.ศ. ๒๕๖๐ เพื่อให้คณะกรรมการค่าจ้างสามารถพิจารณาก�าหนดอัตราค่าจ้างขั้นต�่าที่แตกต่างส�าหรับลูกจ้างบางกลุ่มได้
(๓) มีมาตรการอย่างต่อเนื่องในการดูแลจัดการสภาพการท�างานที่ปลอดภัยและถูกสุขลักษณะโดยพบว่ามีอัตราการ
ประสบอันตรายจากการท�างานของลูกจ้าง กรณีร้ายแรงลดลง
(๔) รัฐบาลได้ด�าเนินมาตรการการบริหารจัดการแรงงานนอกระบบอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสอดคล้องกับข้อสังเกตเชิงสรุป
ต่อรายงานการปฏิบัติงานฉบับที่ ๑ และ ๒ ของคณะกรรมการประจ�ากติกา ICESCR และข้อเสนอแนะจากการประชุม
UPR รอบที่ ๒ โดยเฉพาะเรื่องการขยายความคุ้มครองหลักประกันสังคม ด้วยการเห็นชอบร่างกฎหมายล�าดับรองที่ บทที่
ออกตามพระราชบัญญัติประกันสังคม (ฉบับที่ ๔) พ.ศ. ๒๕๕๘ เพื่อเพิ่มสิทธิประโยชน์ให้แก่ผู้ประกันตน มาตรา ๔๐ ที่เป็น ๔
แรงงานนอกระบบ
(๕) มีการอนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... เพื่อยกระดับการคุ้มครอง
สิทธิของลูกจ้างให้สูงขึ้นและให้เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน อาทิ การก�าหนดให้ลูกจ้างมีสิทธิลากิจธุระอันจ�าเป็นโดยได้
รับค่าจ้าง และก�าหนดให้ลูกจ้างสามารถลาเพื่อตรวจครรภ์ก่อนคลอดบุตร
อย่างไรก็ดี แม้รัฐได้มีนโยบาย/กฎหมาย/มาตรการหลายประการเพื่อช่วยส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิด้านแรงงานของ
แรงงานไทยให้มีความก้าวหน้าขึ้น แต่ยังพบว่ามีปัญหาและอุปสรรคบางประการที่อาจท�าให้การคุ้มครองสิทธิในการท�างาน
ของแรงงานไทยยังเป็นไปอย่างไม่เต็มประสิทธิผลเท่าที่ควร ในประเด็นดังต่อไปนี้
(๑) ค่าจ้างขั้นต�่า
เนื่องจากมีข้อเรียกร้องเกี่ยวกับค่าจ้างขั้นต�่าว่า ไม่สอดคล้องกับค่าครองชีพและมีการเพิ่มค่าจ้างไม่เท่ากันทั้งประเทศ
ท�าให้คนท�างานไม่มีปัจจัยทางการเงินที่เพียงพอที่จะสร้างคุณค่าให้ชีวิต โดยอัตราค่าจ้างขั้นต�่ายังเป็นอัตราส�าหรับลูกจ้าง
ที่ไม่มีฝีมือเมื่อแรกเข้าท�างาน เฉพาะลูกจ้างคนเดียวที่สมควรจะได้รับและสามารถด�ารงชีพอยู่ได้ตามสภาพเศรษฐกิจและ
สังคม ณ เวลานั้น ๆ แต่ไม่ได้เป็นอัตราค่าจ้างขั้นต�่าแรกเข้าที่เพียงพอต่อการเลี้ยงชีพของตนเองและครอบครัวอีก ๒ คน
๑๒๙
ตามหลักการของ ILO
๑๒๙ กองเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ กระทรวงแรงงาน. (๒๕๖๐). ก.แรงงาน แจงค่าจ้างขั้นต�่าก�าหนดตามเกณฑ์มาตรฐานส�าหรับแรงงานแรกเข้าท�างาน. สืบค้นจาก www.mol.go.th/
content/62771/1505013922
คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ | 113