Page 107 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2560
P. 107

สิทธิที่สูงกว่าประชากรภาคอื่น ๆ รองจากภาคกลางและภาคใต้ และประชากรภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือจะ
           เข้าถึงสิทธิน้อยกว่าประชากรภาคอื่น ๆ
                                           ๑๐๘
                •  คุณภาพทางศึกษา พบว่า ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (Ordinary National Educational
           Test : O-NET) มีค่าคะแนนเฉลี่ยที่ยังต�่ากว่าร้อยละ ๕๐ และคุณภาพการศึกษาขึ้นกับปัจจัยที่ตั้งและพื้นที่ทางภูมิศาสตร์

           ตลอดจนขนาดของโรงเรียน  ถึงแม้ว่ารัฐบาลได้สนับสนุนงบประมาณให้ส�านักงานคณะกรรมการพัฒนาการศึกษา
                                  ๑๐๙
           ขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ จัดหาอุปกรณ์โครงสร้างพื้นฐาน เพื่อให้ส�านักงานเขตพื้นที่สามารถด�าเนินการจัดการศึกษา
           ด้วยเทคโนโลยีการศึกษาทางไกลผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ (Distance Learning Television - DLIT)   และก�าหนด
                                                                                                ๑๑๐
           กรอบวงเงินพัฒนาครูประจ�าการเพื่อจัดการศึกษาด้วยเทคโนโลยีทางไกล (Distance Learning)  และน�ารูปแบบ
                                                                                            ๑๑๑
           การจัดการสอนแบบบูรณาการวิทยาศาสตร์ วิศวกรรมเทคโนโลยี และคณิตศาสตร์ (Science, Technology, Engineering
           and Mathematics Education) หรือ STEM Education มาเป็นกลยุทธ์หลักในการพัฒนาการศึกษาขั้นพื้นฐาน
           เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ของนักเรียนทุกช่วงชั้น
                                                                                       ๑๑๒
                •  การเข้าถึงสิทธิทางการศึกษาของกลุ่มเด็กเปราะบางซึ่งเป็นเด็กไร้สัญชาติ เด็กไร้รัฐ รวมถึงเด็กที่อยู่ในสถาน

           กักตัวของส�านักงานตรวจคนเข้าเมือง คณะกรรมการประจ�ากติกา ICESCR ได้มีข้อกังวลเรื่องเด็กที่อยู่ในสถานกักตัวร่วม
           กับผู้ใหญ่จะไม่ได้รับอนุญาตให้ไปโรงเรียน และมีข้อเสนอแนะให้ประเทศไทยรับรองว่าเด็กไร้รัฐ และเด็กไร้สัญชาติจะได้รับ
           สิทธิทางการศึกษาในระดับชั้นประถมศึกษา
                                              ๑๑๓
























           ๑๐๘  จากระบบฐานข้อมูลด้านสังคมและคุณภาพชีวิต ส�านักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจแห่งชาติ รายงานว่า จ�านวนปีการศึกษาเฉลี่ยของประชากร จ�าแนกตามกลุ่มอายุ และภูมิภาค
              ปีการศึกษา ๒๕๕๙ เด็กและเยาวชนที่อาศัยอยู่ในเขตเมืองมีจ�านวนปีการศึกษาเฉลี่ยที่ ๙.๗ ปี สูงกว่าเด็กและเยาวชนที่อาศัยอยู่นอกเขตเมืองมีจ�านวนปีการศึกษาเฉลี่ยที่ ๗.๖ ปี และคนกรุงเทพฯ
              มีจ�านวนปีการศึกษาเฉลี่ยสูงสุดที่ ๑๑.๑ ปี รองจากคนภาคกลางและภาคใต้ซึ่งมีจ�านวนปีการศึกษาเฉลี่ย ๘.๙ ปี และ ๘.๕ ปีตามล�าดับ และคนภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีจ�านวน
              ปีการศึกษาเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ ๗.๕ ปี. ส�านักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจแห่งชาติ. (๒๕๖๐). ระบบฐานข้อมูลด้านสังคมและคุณภาพชีวิต. สืบค้นจาก http://social.nesdb.go.th
           ๑๐๙  สรุปผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ (O-Net) ในปีการศึกษา ๒๕๕๙ รายงานว่า ในการศึกษาขั้นพื้นฐานในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ทั้งประเทศ คะแนนเฉลี่ยวิชาภาษาไทย สังคมศึกษา
              ภาษาอังกฤษ คณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ ๕๒.๙๘, ๔๖.๖๘, ๓๔.๕๙, ๔๐.๔๗ และ ๔๑.๒๒ ตามล�าดับ ระดับชั้นมัธยมปีที่ ๓ ทั้งประเทศ คะแนนเฉลี่ยวิชาภาษาไทย สังคมศึกษา ภาษา
              อังกฤษ คณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ ๔๖.๓๖, ๔๙.๐๐, ๓๑.๘๐, ๒๙.๓๑ และ ๓๔.๙๙ ตามล�าดับ ระดับชั้นมัธยมปีที่ ๖ คะแนนเฉลี่ยวิชาภาษาไทย สังคมศึกษา ภาษาอังกฤษ คณิตศาสตร์
              และวิทยาศาสตร์  ๕๒.๒๙, ๓๕.๘๙, ๒๗.๗๖, ๒๔.๘๘  และ ๓๑.๖๒ ตามล�าดับ โดยผลการทดสอบในทุกระดับชั้น โรงเรียนในพื้นที่กรุงเทพมหานครมีคะแนนเฉลี่ยสูงสุดทุกวิชาและสูงกว่าระดับ
              คะแนนเฉลี่ยของประเทศ ในขณะที่โรงเรียนในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีคะแนนเฉลี่ยต�่าสุดทุกวิชา และต�่ากว่าค่าคะแนนเฉลี่ยระดับประเทศทุกวิชา และโรงเรียนขนาดเล็กจะมีคะแนน
              ค่าเฉลี่ยที่ต�่ากว่าโรงเรียนขนาดใหญ่ และโรงเรียนในสังกัดส�านักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา มีค่าคะแนนเฉลี่ย O-NET สูงสุดของประเทศ ทั้งในระดับประถมศึกษาปีที่ ๖ และมัธยมศึกษาปีที่
              ๓ ในขณะที่โรงเรียนในสังกัดส�านักบริหารงานคณะกรรมการเอกชน มีคะแนนเฉลี่ยเป็นอันดับรอง โรงเรียนในก�ากับกระทรวงศึกษา (โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์) มีคะแนนเฉลี่ย O-NET สูงสุด
              ชองประเทศในระดับมัธยมศึกษาปีที่ ๖ และโรงเรียนในสังกัดส�านักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา และโรงเรียนในสังกัดส�านักบริหารงานคณะกรรมการเอกชน มีคะแนนเฉลี่ยเป็นอันดับรอง และ
              อันดับถัดไป และโรงเรียนในสังกัดส�านักการศึกษาพิเศษมีคะแนนเฉลี่ยผลการทดสอบ O-NET ต�่าที่สุดในทุกระดับชั้น. สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ. (๒๕๖๐). สรุปผลการทดสอบ
              ทางการศึกษาระดับชาติ (O-Net) ในปีการศึกษา ๒๕๕๙. สืบค้นจาก www/niets.or.th/th/catalog/view/470
           ๑๑๐  ศูนย์พัฒนาคุณภาพทางการศึกษาด้วยเทคโนโลยีการศึกษาทางไกล. (๒๕๖๐). หนังสือด่วนที่สุด ที่ ศธ ๐๔๒๗๙/๑๒๖๑ ลงวันที่๑๘ กันยายน ๒๕๖๐เรื่อง อนุมัติจัดสรรงบกลางรายการเงินส�ารอง
              จ่ายกรณีฉุกเฉินหรือจ�าเป็น ประจ�าปีงบประมาณ ๒๕๖๐ เพื่อใช้ในการจัดสรรระบบคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่อพ่วง ตามโครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยเทคโนโลยีการศึกษาทางไกล
              ผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ (DLIT). สืบค้นจาก www.dlthailand.com/hnangsux-rachkar-cak-sphth
           ๑๑๑  แจ้งข่าว! ส�าหรับหน่วยงาน องค์กร หรือบุคคล ที่มีศักยภาพในการพัฒนาครูหรือมีหลักสูตรการอบรมพัฒนาครูประจ�าการ แหล่งอ้างอิงเดิม
           ๑๑๒  คณะอนุกรรมการฝ่ายข้อมูล ส�านักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร. (๒๕๖๐). รายการร้อยเรื่องเมืองไทย สถานีวิทยุกระจายเสียงรัฐสภา. สืบค้นจาก http://library2.parliament.go.th/
              giventake/content_royrueng/2559/rr2559-oct1.pd
           ๑๑๓  The Office of the United Nations High Commissioner for Human Rights. (2017). International Covenant on Civil and Political Rights, CCPR/C/THA/2 25 April 2017 para
              29-30, para 41-42. Retrieved from http://tbinternet.ohchr.org/SitePages/Home.aspx


           106 |  รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี ๒๕๖๐
   102   103   104   105   106   107   108   109   110   111   112