Page 105 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2560
P. 105
ความก้าวหน้า นโยบาย กฎหมาย รายละเอียด
สิทธิทางการศึกษา มาตรการและกลไกต่าง ๆ
• โครงการสานพลังประชารัฐ ด้านการศึกษา การใช้เทคโนโลยีศึกษาทางไกล (Distance Learning)
พื้นฐานและการพัฒนาผู้น�า ๙๗ ในรูปแบบ DLTV และ DLIT จะเป็นการเพิ่มโอกาสให้
นักเรียนในโรงเรียนขนาดเล็ก/ขนาดกลาง โรงเรียน
การลดความเหลื่อมล�้าของปัจจัยทางเศรษฐกิจ ในพื้นที่ห่างไกล และโรงเรียนที่ขาดแคลนครูได้รับ
และการอุดหนุนเงินเพิ่ม/การสนับสนุนแหล่งเงิน สิทธิในการเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพอันเป็น
• แนวทางการด�าเนินโครงการสนับสนุนค่าใช้ การลดความเหลื่อมล�้าเชิงคุณภาพ
จ่ายในการจัดการศึกษาตั้งแต่ระดับอนุบาล
จนจบการศึกษาขั้นพื้นฐานของกระทรวง โครงการสานพลังประชารัฐด้านการศึกษาพื้นฐานฯ
ศึกษาธิการ โดยส�านักงานคณะกรรมการ ซึ่งเป็นโครงการที่ภาคเอกชนและภาคประชา
การศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) สังคมเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการศึกษากับ
๙๘
• พระราชบัญญัติกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการ ภาครัฐ ท�าให้นักเรียนเข้าถึงการศึกษาพื้นฐานที่
ศึกษา พ.ศ. ๒๕๖๐ ๙๙ มีคุณภาพ โดยน�าโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลมาช่วย
ลดความเหลื่อมล�้า
เพื่อเป็นการลดความเหลื่อมล�้าของปัจจัยทาง
เศรษฐกิจในการเข้าถึงสิทธิทางการศึกษา
ส�านักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
(สพฐ.) ได้สนับสนุนเงินเพิ่มให้กับโรงเรียนประถม
ขนาดเล็กที่มีนักเรียนไม่เกิน ๑๒๐ คน และโรงเรียน
มัธยมศึกษาตอนต้นขนาดเล็กซึ่งมีนักเรียน
ไม่เกิน ๓๐๐ คน รวมถึงนักเรียนยากจนในระดับ
ชั้นประถมและระดับมัธยมศึกษาตอนต้น กองทุน
การกู้ยืมเพื่อการศึกษา ภายใต้พระราชบัญญัติ
กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา พ.ศ. ๒๕๖๐
จะลดความเหลื่อมล�้าอันเนื่องจากปัจจัยทาง
เศรษฐกิจโดยการเข้าถึงสิทธิทางการศึกษามิได้
จ�ากัดเฉพาะนักเรียน/นักศึกษาที่ขาดแคลน
ทุนทรัพย์เท่านั้น แต่เปิดโอกาสให้นักศึกษา
ที่ประสงค์จะศึกษาสาขาวิชาที่เป็นความต้องการ
เพื่อพัฒนาประเทศ หรือศึกษาสาขาขาดแคลน
หรือเป็นนักเรียน/นักศึกษาที่มีผลการเรียนดี
เข้าถึงกองทุนกู้ยืมฯ แต่ทั้งนี้ สิทธิในการกู้ยืมยังจ�ากัด
เฉพาะกับนักเรียน/นักศึกษาผู้มีสัญชาติไทยเท่านั้น
๙๗ เป็นโครงการที่ทั้ง ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม เข้ามามีส่วนร่วมกับภาครัฐในการขับเคลื่อนยกมาตรฐาน และลดความเหลื่อล�้าทางการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยมีโรงเรียน ๓,๓๔๒ เข้า
ร่วมโครงการดังกล่าว คิดเป็นร้อยละ ๔๕ ของจ�านวนโรงเรียนเป้าหมาย ๗,๔๒๔ แห่งทั่วประเทศ โดยใช้โครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลในสถานศึกษา โดยผลงานในปี ๒๕๖๐ นักเรียนในโรงเรียน
๓๓๔๒ แห่ง ที่เข้าร่วมโครงการดังกล่าวได้เข้าถึงไอซีทีและสื่อมัลติมีเดียใน ๓๙,๘๒๙ ห้องเรียนอัจฉริยะ มีการพัฒนาคุณภาพครู ๓๖,๓๙๗ คน และสร้างเด็กเก่ง ๗๔๙,๓๔๙ คน โดยโครงการ
ดังกล่าวจะเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยยกระดับการประเมินผลสอบ PISA ในปี ๒๕๖๑. ส�านักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน. (๒๕๖๐). สานพลังประชารัฐด้านการศึกษาพื้นฐานและ
การพัฒนาผู้น�า. สืบค้นจาก http://pracharathschool.go.th
๙๘ อ้างอิงแหล่งเดิม สืบค้นจาก http://special.obec.go.th
๙๙ พระราชบัญญัติกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา พ.ศ. ๒๕๖๐ มาตรา ๖.
104 | รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี ๒๕๖๐