Page 105 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2560
P. 105

ความก้าวหน้า                นโยบาย กฎหมาย                            รายละเอียด
             สิทธิทางการศึกษา           มาตรการและกลไกต่าง ๆ

                                •  โครงการสานพลังประชารัฐ ด้านการศึกษา  การใช้เทคโนโลยีศึกษาทางไกล (Distance Learning)
                                   พื้นฐานและการพัฒนาผู้น�า ๙๗        ในรูปแบบ DLTV และ DLIT จะเป็นการเพิ่มโอกาสให้
                                                                      นักเรียนในโรงเรียนขนาดเล็ก/ขนาดกลาง โรงเรียน
                                การลดความเหลื่อมล�้าของปัจจัยทางเศรษฐกิจ  ในพื้นที่ห่างไกล และโรงเรียนที่ขาดแคลนครูได้รับ

                                และการอุดหนุนเงินเพิ่ม/การสนับสนุนแหล่งเงิน สิทธิในการเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพอันเป็น
                                •  แนวทางการด�าเนินโครงการสนับสนุนค่าใช้ การลดความเหลื่อมล�้าเชิงคุณภาพ
                                   จ่ายในการจัดการศึกษาตั้งแต่ระดับอนุบาล
                                   จนจบการศึกษาขั้นพื้นฐานของกระทรวง โครงการสานพลังประชารัฐด้านการศึกษาพื้นฐานฯ
                                   ศึกษาธิการ โดยส�านักงานคณะกรรมการ  ซึ่งเป็นโครงการที่ภาคเอกชนและภาคประชา
                                   การศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)         สังคมเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการศึกษากับ
                                                        ๙๘
                                •  พระราชบัญญัติกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการ ภาครัฐ ท�าให้นักเรียนเข้าถึงการศึกษาพื้นฐานที่
                                   ศึกษา พ.ศ. ๒๕๖๐ ๙๙                 มีคุณภาพ โดยน�าโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลมาช่วย
                                                                      ลดความเหลื่อมล�้า



                                                                      เพื่อเป็นการลดความเหลื่อมล�้าของปัจจัยทาง
                                                                      เศรษฐกิจในการเข้าถึงสิทธิทางการศึกษา
                                                                      ส�านักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
                                                                      (สพฐ.) ได้สนับสนุนเงินเพิ่มให้กับโรงเรียนประถม
                                                                      ขนาดเล็กที่มีนักเรียนไม่เกิน ๑๒๐ คน และโรงเรียน
                                                                      มัธยมศึกษาตอนต้นขนาดเล็กซึ่งมีนักเรียน

                                                                      ไม่เกิน ๓๐๐ คน รวมถึงนักเรียนยากจนในระดับ
                                                                      ชั้นประถมและระดับมัธยมศึกษาตอนต้น กองทุน
                                                                      การกู้ยืมเพื่อการศึกษา ภายใต้พระราชบัญญัติ
                                                                      กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา พ.ศ. ๒๕๖๐
                                                                      จะลดความเหลื่อมล�้าอันเนื่องจากปัจจัยทาง
                                                                      เศรษฐกิจโดยการเข้าถึงสิทธิทางการศึกษามิได้
                                                                      จ�ากัดเฉพาะนักเรียน/นักศึกษาที่ขาดแคลน
                                                                      ทุนทรัพย์เท่านั้น  แต่เปิดโอกาสให้นักศึกษา
                                                                      ที่ประสงค์จะศึกษาสาขาวิชาที่เป็นความต้องการ

                                                                      เพื่อพัฒนาประเทศ หรือศึกษาสาขาขาดแคลน
                                                                      หรือเป็นนักเรียน/นักศึกษาที่มีผลการเรียนดี
                                                                      เข้าถึงกองทุนกู้ยืมฯ แต่ทั้งนี้ สิทธิในการกู้ยืมยังจ�ากัด
                                                                      เฉพาะกับนักเรียน/นักศึกษาผู้มีสัญชาติไทยเท่านั้น





           ๙๗  เป็นโครงการที่ทั้ง ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม เข้ามามีส่วนร่วมกับภาครัฐในการขับเคลื่อนยกมาตรฐาน และลดความเหลื่อล�้าทางการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยมีโรงเรียน ๓,๓๔๒ เข้า
              ร่วมโครงการดังกล่าว คิดเป็นร้อยละ ๔๕ ของจ�านวนโรงเรียนเป้าหมาย ๗,๔๒๔ แห่งทั่วประเทศ โดยใช้โครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลในสถานศึกษา โดยผลงานในปี ๒๕๖๐ นักเรียนในโรงเรียน
              ๓๓๔๒ แห่ง ที่เข้าร่วมโครงการดังกล่าวได้เข้าถึงไอซีทีและสื่อมัลติมีเดียใน ๓๙,๘๒๙ ห้องเรียนอัจฉริยะ มีการพัฒนาคุณภาพครู ๓๖,๓๙๗ คน และสร้างเด็กเก่ง ๗๔๙,๓๔๙ คน โดยโครงการ
              ดังกล่าวจะเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยยกระดับการประเมินผลสอบ PISA ในปี ๒๕๖๑. ส�านักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน. (๒๕๖๐). สานพลังประชารัฐด้านการศึกษาพื้นฐานและ
              การพัฒนาผู้น�า. สืบค้นจาก http://pracharathschool.go.th
           ๙๘  อ้างอิงแหล่งเดิม สืบค้นจาก http://special.obec.go.th
           ๙๙  พระราชบัญญัติกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา พ.ศ. ๒๕๖๐ มาตรา ๖.


           104 |  รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี ๒๕๖๐
   100   101   102   103   104   105   106   107   108   109   110