Page 102 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2560
P. 102

บทที่ ๔ การประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิทางเศรษฐกิจ สังคม
                                                                    และวัฒนธรรม



            พุทธศักราช ๒๕๖๐ ที่ก�าหนดให้รัฐมีหน้าที่ในการจัดการให้เด็กทุกคนได้รับการศึกษาเป็นเวลา ๑๒ ปี ตั้งแต่ก่อนวัยเรียน
            จนจบการศึกษาภาคบังคับอย่างมีคุณภาพโดยไม่เก็บค่าใช้จ่าย การดูแลและพัฒนาเด็กเล็กก่อนวัยเรียนทั้งด้าน
            ร่างกาย จิตใจ และสังคม การส่งเสริมและสนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและภาคเอกชนมีส่วนร่วมในการ
            ด�าเนินการด้านการศึกษา การสนับสนุนแนวทางการศึกษาที่เน้นความรับผิดชอบต่อประเทศชาติ และการจัดการศึกษา

            ให้มีคุณภาพและได้มาตรฐานสากล รวมถึงให้รัฐต้องด�าเนินการปฏิรูปด้านการศึกษาโดยให้เด็กเล็กได้รับการดูแลพัฒนา
            ก่อนเข้ารับการศึกษาภาคบังคับโดยไม่เก็บค่าใช้จ่าย การตรากฎหมายเพื่อจัดตั้งกองทุนเพื่อใช้ในการช่วยเหลือผู้ขาดแคลน
            ทุนทรัพย์ เพื่อลดความเหลื่อมล�้าในการศึกษา และเพื่อเสริมสร้างและพัฒนาคุณภาพและประสิทธิภาพครู การมีกลไกและระบบ
            การผลิตบุคลากรทางการศึกษาที่มีคุณภาพ และการปรับปรุงการเรียนการสอนทุกระดับเพื่อให้ผู้เรียนสามารถเรียนได้ตาม

            ความถนัดและปรับปรุงโครงสร้างของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยให้สอดคล้องกันทั้งในระดับชาติและระดับท้องถิ่น ๘๔
                  อย่างไรก็ตาม ประเทศไทยมีความก้าวหน้าสิทธิทางการศึกษา โดยเด็กไทยได้รับสิทธิทางการศึกษาขั้นพื้นฐาน ๑๕ ปี
            โดยไม่เก็บค่าใช้จ่าย  โดยในปี ๒๕๖๐ ได้มีนโยบาย กฎหมาย และมาตรการต่าง ๆ ที่มุ่งให้เกิดความก้าวหน้าทางด้านสิทธิ
                            ๘๕
            ทางการศึกษาในการเข้าถึงสิทธิทางการศึกษา และลดความเหลื่อมล�้า โดยสามารถสรุปสาระส�าคัญตามที่ปรากฏในตาราง ๑



            ตารางที่ ๑ ประเด็นความก้าวหน้าทางสิทธิทางการศึกษา กับนโยบาย กฎหมาย มาตรการ และกลไกต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง


                 ความก้าวหน้า               นโยบาย กฎหมาย                             รายละเอียด
               สิทธิทางการศึกษา          มาตรการและกลไกต่าง ๆ

             การเข้าถึงสิทธิทางการ  •  พระราชบัญญัติแผนและขั้นตอนการด�าเนิน ในมิติที่เกี่ยวกับสิทธิทางการศึกษา ภายใต้กรอบ
             ศึกษาขั้นพื้นฐาน ๑๕ ปี   การปฏิรูปประเทศ พ.ศ. ๒๕๖๐ ๘๖      การปฏิรูปประเทศด้านการศึกษา ตามรัฐธรรมนูญ
                                  •  แผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๖๐ - ๒๕๗๙ ๘๗  แห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๖๐ หมวด
                                  •  การแต่งตั้งคณะกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูป ๖ มาตรา ๒๕๘ จ (๑) (๒) (๓) และ (๔) ได้จัดท�า
                                    การศึกษา ๘๘                         แผนการศึกษาแห่งชาติฯ โดยยุทธศาสตร์ของ
                                  •  ร่างพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. .... ๘๙  แผนดังกล่าวจะท�าให้เกิดโอกาสในการเข้าถึง   บทที่

                                                                        สิทธิทางการศึกษาอย่างเท่าเทียมกัน  และ     ๔
                                                                        การพัฒนาคุณภาพของระบบการบริหารจัดการ
                                                                        ศึกษา  และจัดตั้งคณะกรรมการอิสระเพื่อ
                                                                        การปฏิรูปการศึกษาเพื่อด�าเนินการศึกษา
                                                                        และจัดท�าข้อเสนอแนะและร่างกฎหมาย
                                                                        ที่เกี่ยวข้องซึ่งจะสนับสนุนสิทธิในการเข้าถึง
                                                                        การศึกษาของเด็กก่อนวัยเรียนโดยไม่มีค่าใช้จ่าย
                                                                        การลดความเหลื่อมล�้าในการศึกษาโดยการจัดตั้ง


            ๘๔  รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๖๐ หมวด ๕ หน้าที่ของรัฐ มาตรา ๕๔  บัญญัติว่า รัฐต้องด�าเนินการให้เด็กทุกคนได้รับการศึกษาเป็นเวลาสิบสองปี ตั้งแต่วัยเรียน
                จนจบการศึกษาภาคบังคับอย่างมีคุณภาพและไม่มีค่าใช้จ่าย......ประกอบ หมวด ๑๖ การปฏิรูปประเทศ มาตรา ๒๕๘ จ ด้านการศึกษา (๑) (๒) (๓) และ (๔).
            ๘๕  เมื่อวันที่ ๑๕ มิถุนายน ๒๕๕๙ ค�าสั่งหัวหน้า คสช. ที่ ๒๘/๒๕๕๙ เรื่อง ให้จัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน ๑๕ ปี โดยไม่เก็บค่าใช้จ่าย.
            ๘๖  การปฏิรูปด้านการศึกษา เป็นหนึ่งในแผนงานและขั้นตอนการปฏิรูปประเทศภายใต้หมวด ๑๖ รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๖๐ โดยมีการตราพระราชบัญญัติแผน
                และขั้นตอนการด�าเนินการปฏิรูปประเทศ พ.ศ. ๒๕๖๐. สภานิติบัญญัติแห่งชาติ. (๒๕๖๐). การปฏิรูปด้านการศึกษา. สืบค้นจาก  www.senate.go.th/bill/bk_data/318-6.pdf
            ๘๗  แผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๖๐-๒๕๗๙ ได้ก�าหนดยุทธศาสตร์ในการพัฒนาการศึกษา ๖ ยุทธศาสตร์ ประกอบด้วย (๑) การจัดการศึกษาเพื่อความมั่นคงของสังคมและประเทศชาติ (๒) การผลิต
                และพัฒนาก�าลังคน การวิจัยและนวัตกรรม เพื่อสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ  (๓) การพัฒนาศักยภาพของคนทุกช่วงวัย และการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ (๔) การสร้างโอกาส
                ความเสมอภาค และความเท่าเทียมทางการศึกษา (๕) การจัดการศึกษาเพื่อเสริมสร้างคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และ (๖) การพัฒนาประสิทธิภาพของระบบการบริหารจัดการศึกษา.
            ๘๘  คณะกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษา แต่งตั้งโดยคณะรัฐมนตรี ตามประกาศส�านักนายกรัฐมนตรี เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษา เมื่อวันที่ ๑๕ มิถุนายน
                ๒๕๖๐ ให้ด�าเนินการศึกษาและจัดท�าข้อเสนอแนะและร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้องในการด�าเนินการให้บรรลุเป้าหมายเพื่อเสนอให้คณะรัฐมนตรีด�าเนินการต่อไป ภายใต้กรอบของรัฐธรรมนูญ
                แห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๖๐ หมวด ๑๖ มาตรา ๒๕๘ จ การปฏิรูปการศึกษา (๑) (๒) (๓) และ (๔). ส�านักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา. (๒๕๖๐). คณะกรรมการอิสระเพื่อ
                การปฏิรูปการศึกษา. สืบค้นจาก www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2560/E/162/21.PDF
            ๘๙  ร่างพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. .... จะปรับปรุงแก้ไขเพิ่มเติมจากพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ (ฉบับที่ ๓) พ.ศ. ๒๕๕๓ ในเรื่องเกี่ยวกับการดูแลเด็กก่อนวัยเรียน
                ซึ่งจะต้องมีการจัดการดูแลเด็กตั้งแต่เกิด ก่อนเข้าเรียนจนถึงเข้าโรงเรียน เพื่อให้สอดคล้องกับหน้าที่ของรัฐในการจัดการศึกษาตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย มาตรา ๕๔.


                                                                                คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  | 101
   97   98   99   100   101   102   103   104   105   106   107