Page 104 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2560
P. 104

บทที่ ๔ การประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิทางเศรษฐกิจ สังคม
                                                                    และวัฒนธรรม


                 ความก้าวหน้า               นโยบาย กฎหมาย                             รายละเอียด
               สิทธิทางการศึกษา          มาตรการและกลไกต่าง ๆ

                                                                        พร้อมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัด
                                                                        ตาก  โดยจัดท�าบัตรประจ�าตัวให้กับเด็กและ
                                                                        เยาวชนข้ามชาติ และไร้สัญชาติ ซึ่งเป็นนักเรียน
                                                                        ในโรงเรียนเอกชนพื้นที่อ�าเภอแม่สอด จังหวัดตาก

                                                                        เพื่อจะได้น�าไปขออนุมัติงบประมาณสนับสนุน
                                                                        ด้านการศึกษาจากส�านักงานคณะกรรมการส่งเสริม
                                                                        การศึกษาเอกชน (สช.) ท�าให้เด็กและเยาวชนกลุ่ม
                                                                        ดังกล่าวในพื้นที่ได้เข้าถึงสิทธิในการศึกษาขั้นพื้นฐาน
                                                                        โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ๙๒

             การลดความเหลื่อมล�้า  การลดความเหลื่อมล�้าของคุณภาพการศึกษา การปรับปรุงระบบประกันคุณภาพการศึกษา
             ทางการศึกษา          •  ร่างกฎกระทรวงว่าด้วย ระบบ หลักเกณฑ์ และ ท�าให้การเข้าถึงสิทธิทางการศึกษาเป็นที่ยอมรับได้
                                    วิธีการประกันคุณภาพการศึกษา ๙๓      (acceptability) เพื่อให้นักเรียนในโรงเรียนเอกชน
                                  •  แนวทางการอุดหนุนค่าใช้จ่ายในการจัดการ ประเภทสามัญได้รับสิทธิทางการศึกษาอย่างมี
                                    ศึกษาขั้นพื้นฐานส�าหรับนักเรียนในโรงเรียน คุณภาพ  กระทรวงศึกษาได้ก�าหนดแนวทาง
                                    เอกชนประเภทสามัญศึกษา ๙๔            การอุดหนุนค่าใช้จ่ายในโรงเรียนเอกชนดังกล่าว

                                  •  จัดท�าร่างระเบียบกระทรวงศึกษาว่าด้วย โดยให้ส�านักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษา
                                    การก�าหนดมาตรการช่วยเหลือนักเรียนใน เอกชนจัดท�าร่างระเบียบฯ เพื่อก�าหนดมาตรการ
                                    โรงเรียนเอกชนเป็นเงินอุดหนุนรายบุคคล  ก�ากับและควบคุมโรงเรียน และก�าหนดเงื่อนไข
                                    โดยส�านักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษา  การใช้เงินอุดหนุน โดยคาดว่าจะด�าเนินการได้
                                    เอกชน (สช.) ๙๕                      ในปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๑
                                  •  โครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วย
                                    เทคโนโลยีทางไกลผ่านดาวเทียม (Digital                                          บทที่
                                    Learning Television-DLTV)                                                      ๔
                                  •  โครงการการศึกษาทางไกลผ่านเทคโนโลยี

                                    สารสนเทศ (Distance Learning Information
                                    Technology-DLIT) ๙๖

            ๙๒  บีบีซีไทย. (๒๕๖๐). แม่สอดโมเดล : ทางการมอบบัตรประจ�าตัวเพื่อสิทธิทางการศึกษาของเยาวชนข้ามชาติในไทย. สืบค้นจาก www.facebook.com/BBCThai/posts/1756397447914621
            ๙๓  เมื่อวันที่ ๘ สิงหาคม ๒๕๖๐ คณะรัฐมนตรีได้มีมติหลักการของ (ร่าง) กฎกระทรวงว่าด้วยระบบ หลักเกณฑ์ และวิธีการประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ. .... เพื่อเป็นการปรับปรุงระบบการ
                ประกันคุณภาพการศึกษา ทั้งการประกันคุณภาพภายในและการประกันคุณภาพภายนอกให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยให้ยกเลิกกฎกระทรวงฉบับเดิม พ.ศ. ๒๕๕๓ ก�าหนดบทนิยามให้เกิด
                ความชัดเจนในการบังคับใช้กฎหมาย และก�าหนดให้ผู้บริหารสถานศึกษาแต่ละแห่งมีหน้าที่ในการด�าเนินการประกันคุณภาพการศึกษาประจ�าปี โดยจัดให้มีระบบการประเมินคุณภาพการ
                ศึกษาภายใน รวมทั้งก�าหนดให้หน่วยงานต้นสังกัดหรือหน่วยงานที่ก�ากับดูแลสถานศึกษา ท�าการติดตามและรวบรวมผลการประเมินเพื่อส�านักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการ
                ศึกษาจะได้ด�าเนินการจัดท�ารายงานผลการติดตาม ตรวจสอบและประเมินคุณภาพการศึกษา ตลอดจนข้อเสนอแนะเพื่อปรับปรุงและพัฒนาคุณภาพการศึกษาให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
                ทุกแห่ง. ส�านักงานคุณภาพการศึกษา. (๒๕๖๐). หลักสูตรผู้ประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน. สืบค้นจากแหล่ง http://eq.rmutsb.ac.th
            ๙๔  คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการการอุดหนุนค่าใช้จ่ายในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานส�าหรับนักเรียนในโรงเรียนเอกชน ประเภทสามัญศึกษา เพื่อให้นักเรียนในโรงเรียนเอกชน ประเภท
                สามัญศึกษา เข้าถึงบริการด้านการศึกษาที่รัฐสนับสนุนอย่างมีคุณภาพมาตรฐาน และได้รับการช่วยเหลือที่เหมาะสมตามคุณลักษณะที่แตกต่างกันของผู้เรียน โดยมีการปรับเพิ่มอัตราเงิน
                อุดหนุนค่าใช้จ่ายรายบุคคลในส่วนของเงินสมทบเป็นเงินเดือนครูส�าหรับนักเรียนทุกคน เงินสมทบเป็นค่าธรรมเนียมการศึกษาส�าหรับนักเรียนในโรงเรียนการกุศลและนักเรียนพิการ รวม
                ทั้งเงินอุดหนุนค่าใช้จ่ายรายบุคคลเพิ่มเติมเป็นค่าปัจจัยพื้นฐานส�าหรับนักเรียนยากจนและอุดหนุนค่าใช้จ่ายรายบุคคลเพิ่มเติมให้นักเรียนในโรงเรียนขนาดเล็ก โดยส�านักงบประมาณแห่ง
                ชาติมีความเห็นว่า ควรปรับเพิ่มอัตราเงินอุดหนุนรายบุคคลในส่วนเงินสมทบเป็นเงินเดือนครู เพื่อเป็นการประกันรายได้ครูโรงเรียนเอกชนให้ได้รับเงินเดือนเท่ากับฐานเงินเดือนขั้นต�่าของ
                รัฐ โดยจะเริ่มด�าเนินการได้ตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๑ เป็นต้นไป และให้กระทรวงศึกษาธิการก�าหนดมาตรการก�ากับและควบคุมให้โรงเรียนเอกชนจ่ายเงินเดือนครูตามวุฒิให้ชัดเจน
                จากมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๙ พฤษภาคม  ๒๕๖๐ เรื่อง แนวทางการอุดหนุนค่าใช้จ่ายในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานส�าหรับนักเรียนในโรงเรียนเอกชนประเภทสามัญศึกษา.
            ๙๕  โดยรัฐบาลเห็นชอบกรอบวงเงินงบประมาณปี ๒๕๖๑ เป็นเงินจ�านวน ๒๘๑.๙ ล้านบาท เพื่อใช้อุดหนุนเงินสมทบเงินเดือนครู  โดยระดับก่อนประถมศึกษา ถึงประถมศึกษาได้รับเป็น
                เงิน ๓๖๐ บาท/นักเรียน/ปี และระดับมัธยมศึกษาเป็นเงิน ๔๕๐ บาท/คน/ปี ซึ่งจะเป็นการประกันรายได้ครูโรงเรียนเอกชนให้ได้รับเงินเดือนเท่ากับฐานเงินเดือนขั้นต�่าของรัฐ. ส�านักงาน
                คณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน. (๒๕๖๐). การประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน ครั้งที่ ๒/๒๕๖๐. สืบค้นจากแหล่ง  www.opec.go.th/webopec/content.
                php?page=content&group=executive&cid=1201
            ๙๖  ตามหนังสือส�านักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ที่ ศธ ๐๒๐๘/๑๖๗๐๘ ลงวันที่ ๑๗ พฤศจิกายน ๒๕๖๐ เรื่อง ข้อมูลประกอบการจัดท�ารายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชน
                ของประเทศไทย ประจ�าปี ๒๕๖๐ แจ้งข้อมูลเกี่ยวกับความคืบหน้าในการด�าเนินการพัฒนาคุณภาพการศึกษาผ่านดาวเทียม และการการศึกษาทางไกลผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ.

                                                                                คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  | 103
   99   100   101   102   103   104   105   106   107   108   109