Page 103 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2560
P. 103

ความก้าวหน้า                นโยบาย กฎหมาย                            รายละเอียด
             สิทธิทางการศึกษา           มาตรการและกลไกต่าง ๆ

                                                                      กองทุนเพื่อช่วยเหลือผู้ขาดแคลนทุนทรัพย์ และ
                                                                      เสริมสร้างพัฒนาคุณภาพและประสิทธิภาพครู
                                                                      และการพัฒนาคุณภาพการศึกษา รวมถึงการจัดท�า
                                                                      ร่างพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ....

                                                                      เพื่อให้หน้าที่ของรัฐในการจัดการศึกษาเป็นไปตาม
                                                                      ที่ได้บัญญัติไว้ในมาตรา ๕๔ รัฐธรรมนูญแห่ง
                                                                      ราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๖๐
           การเข้าถึงสิทธิทางการ  •  โครงการพัฒนามหาวิทยาลัยไซเบอร์ไทย  โครงการดังกล่าวเป็นการเปิดโอกาสในการเข้าถึง

           ศึกษาในขั้นสูง          เพื่อการจัดการเรียนการสอนในระบบเปิด  สิทธิทางการศึกษาขั้นอุดมศึกษาอย่างเท่าเทียม
                                   (Thailand Massive Open Online Course  กันบนพื้นฐานของความสามารถของผู้เรียน
                                   - Thai MOOC) ภายใต้โครงการขับเคลื่อน ซึ่งไม่มีค่าใช้จ่าย
                                   เศรษฐกิจและสังคมดิจิทัล โดยส�านักงาน
                                   คณะกรรมการอุดมศึกษา  กระทรวง
                                   ศึกษาธิการ ร่วมกับกระทรวงวิทยาศาสตร์
                                   และเทคโนโลยี และกระทรวงดิจิทัลเพื่อ

                                   เศรษฐกิจและสังคม  ๙๐
           การเข้าถึงสิทธิทางการ •  นโยบายการไม่เลือกปฏิบัติต่อผู้มีเชื้อเอชไอวี  คณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยการป้องกันและ
           ศึกษาของกลุ่มเด็กและ    ในการสมัคร การคัดเลือกและการเรียนต่อ แก้ไขโรคเอดส์ ได้ประกาศนโยบายการไม่เลือก
           เยาวชนที่มีเชื้อเอชไอวี   ในสถานศึกษาของคณะกรรมการแห่งชาติ  ปฏิบัติต่อผู้มีเชื้อเอชไอวีในการสมัคร การคัดเลือก
           หรือสงสัยว่ามีเชื้อเอชไอวี  ว่าด้วยการป้องกันและแก้ไขโรคเอดส์  และการเรียนต่อในสถานศึกษา โดยก�าหนดว่า

                                                                      นโยบายและแนวปฏิบัติของสถานศึกษา ต้องไม่
                                                                      เป็นการกีดกันและการเลือกปฏิบัติต่อผู้มีเชื้อเอชไอวี
                                                                      หรือสงสัยว่ามีเชื้อเอชไอวี และห้ามเรียกร้องหรือ
                                                                      บังคับให้มีการตรวจหาการติดเชื้อหรือการมีเชื้อ
                                                                      เอชไอวีเป็นเงื่อนไขในการรับเข้าเรียน
                                                                                                   ๙๑
           การเข้าถึงสิทธิทางการ •  มาตรการจัดท�าบัตรประจ�าตัวให้กับเด็กและ กระทรวงศึกษาธิการได้ประสานกับกระทรวง
           ศึกษาของเด็กและ         เยาวชนกลุ่มไร้สัญชาติ              มหาดไทยเพื่อการดังกล่าวเพื่อเด็กและเยาวชนกลุ่ม
           เยาวชนไทยกลุ่มไร้สัญชาติ                                   ไร้สัญชาติจะสามารถเข้าถึงสิทธิในการศึกษาขั้น
                                                                      พื้นฐานโดยไม่มีค่าใช้จ่ายซึ่งเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของ
                                                                      คนทุกคนในประเทศไทย โดยมีกรณีตัวอย่างของ
                                                                      แม่สอดโมเดล ซึ่งเป็นการด�าเนินการร่วมกันระหว่าง
                                                                      ส�านักงานเขตพื้นที่ทางการศึกษาประถมศึกษา

                                                                      (สพป.) ตาก เขต ๒



           ๙๐  กระทรวงศึกษาธิการ โดยส�านักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา ร่วมกับ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้จัดท�าโครงการ Thai MOOC
              (Thailand Massive Open Online Course: Thai MOOC) ภายใต้โครงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัล ซึ่งเป็นระบบและศูนย์กลางการจัด “การศึกษาระบบเปิดเพื่อการเรียน
              รู้ตลอดชีวิต” (Lifelong Learning Space)  ภายใต้โครงการ Thai MOOC มีมหาวิทยาลัยในประเทศไทยกว่า ๔๐ แห่งเข้าร่วมและเปิดการสอนในวิชาต่าง ๆ มากกว่า ๑๔๐ รายวิชา
              ซึ่งเป็นกระบวนการเรียนรู้ตลอดชีวิต โดยพัฒนาให้คนไทยก้าวหน้าทันโลกที่ไม่หยุดนิ่ง. กระทรวงศึกษาธิการ. (๒๕๖๐). โครงการ Thai MOOC (Thailand Massive Open Online Course:
              Thai MOOC). สืบค้นจาก http://mooc.thaicyberu.go.th
           ๙๑  ประกาศคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยการป้องกันและแก้ไขปัญหาเอดส์ เรื่อง นโยบายการไม่เลือกปฏิบัติต่อผู้มีเชื้อเอชไอวี ในการสมัคร การคัดเลือก และการเรียน หรือศึกษาต่อในสถาน
              ศึกษา ลงวันที่ ๒๗ มกราคม ๒๕๖๐.

           102 |  รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี ๒๕๖๐
   98   99   100   101   102   103   104   105   106   107   108