Page 84 - รายงานการศึกษา ปัญหาและผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชนจากนโยบายของรัฐบาลในการประกาศสงครามต่อสู้เพื่อเอาชนะยาเสพติด เมื่อปี พ.ศ. 2546
P. 84

๖๗




                   Apoyo a los Derechos Humanos - CADHAC (Citizens in Support of Human Rights)) และ
                   ครอบครัวของผู้สูญหายในการกดดันภาครัฐให้ต้องด าเนินการสอบสวนปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างจริงจัง

                   ประกอบกับความจริงจังและความจริงใจมากขึ้นของเจ้าหน้าที่ของรัฐที่เกี่ยวข้องในการด าเนินการ
                   สอบสวนและติดตามหาตัวผู้สูญหาย น ามาซึ่งการร่วมมือกันอีกครั้งหนึ่งระหว่างครอบครัวของผู้สูญหาย
                   กลุ่มพิทักษ์สิทธิมนุษยชน และเจ้าหน้าที่ของรัฐ ในการด าเนินการสอบสวนข้อเท็จจริงร่วมกันอย่างต่อเนื่อง
                   อันเป็นมิติใหม่ (a new approach) ของการด าเนินการร่วมกันโดยการประชุมท างานสามฝ่าย (“working
                   meetings”) ท าให้ประชาชนชาวเม็กซิโก โดยเฉพาะครอบครัวของผู้สูญหายทั้งหลาย ค่อยๆ ให้ความ
                                               ๘๓
                   ไว้วางใจต่อเจ้าหน้าที่ของรัฐยิ่งขึ้น  และส่งผลให้การด าเนินการสอบสวนข้อเท็จจริงเป็นไปด้วยดีและมี
                                   ๘๔
                   ประสิทธิภาพยิ่งขึ้น  ในขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ของรัฐก็ได้เรียนรู้เทคนิคและทักษะในการสอบสวนการ
                   กระท าอันเป็นการบังคับบุคคลให้สูญหายไปด้วยในตัว ซึ่งเป็นการก่ออาชญากรรมที่มีเงื่อนไขการ

                   ด าเนินการเป็นการเฉพาะและแตกต่างไปจากการกระท าความผิดอาญาทั่วไป
                                         แม้ว่าจะมีการด าเนินมาตรการต่างๆ เพื่อจัดการและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น
                   ทั้งจากภาครัฐและภาคเอกชน ตลอดจนองค์กรด้านสิทธิมนุษยชนต่างๆ ก็ตาม แต่มาตรการที่ส าคัญและ
                   เห็นเด่นชัดที่สุดเพื่อจัดการและแก้ไขปัญหาการกระท าอันเป็นการบังคับบุคคลให้สูญหายที่รัฐบาลแห่ง

                   ประเทศเม็กซิโกได้ด าเนินการภายในประเทศของตนเป็นการเฉพาะ ประกอบด้วยมาตรการส าคัญสอง
                   ลักษณะด้วยกัน ได้แก่ (๑) การปฏิรูปในเชิงสถาบัน (Institutional  Reforms) ที่เกี่ยวข้องกับการกระท า
                   อันเป็นการบังคับบุคคลให้สูญหาย และ (๒) การด าเนินการให้มีการจัดท าฐานข้อมูล (Database) เกี่ยวกับ
                   บุคคลที่สูญหายและศพที่ยังไม่สามารถระบุตัวได้


                                          (๑) กำรปฏิรูปในเชิงสถำบัน (Institutional Reforms) ที่เกี่ยวข้องกับกำร
                   กระท ำอันเป็นกำรบังคับบุคคลให้สูญหำย
                                         นอกจากการจัดท าคู่มือการสอบสวนคดีเกี่ยวกับการบังคับบุคคลให้สูญหาย

                   (a prosecutor’s manual) ซึ่งเป็นคดีที่มีลักษณะพิเศษขึ้นเป็นการเฉพาะ เพื่อก าหนดขั้นตอนด าเนินการ
                   พื้นฐานอย่างเป็นระบบที่จะต้องกระท าในการสอบสวนเพื่อติดตามค้นหาผู้สูญหายและ



                          ๘๓
                             โปรดดู Human Rights Watch, Mexico’s disappeared, The Enduring Cost of a Crisis Ignored,
                   อ้างแล้ว, หน้า ๘ และ ๙๒.
                                การด าเนินการสอบสวนข้อเท็จจริงโดยการประชุมร่วมกันทั้งสามฝ่ายในมลรัฐ Neuva  Leon อันได้แก่
                   ครอบครัวของผู้สูญหาย องค์กรพิทักษ์สิทธิมนุษยชน และเจ้าหน้าที่ของรัฐ (พนักงานอัยการ พนักงานสอบสวนหรือ
                   เจ้าหน้าที่ต ารวจ) ดังกล่าว ได้กลายเป็น “ต้นแบบ” หรือ “พิมพ์เขียว” (blueprint) ให้แก่มลรัฐอื่นๆ ในการด าเนินการ
                   ร่วมกันเพื่อกดดันภาครัฐให้ท าการสอบสวนและติดตามหาตัวผู้สูญหาย
                          ๘๔
                             มีผู้ถูกกล่าวหาว่าเกี่ยวข้องกับการกระท าอันเป็นเหตุให้บุคคลสูญหายไปเป็นจ านวนมากกว่า ๕๐ ราย ใน ๗
                   กรณีของการสูญหายของชาวเม็กซิโกในมลรัฐ Neuva  Leon  และในกรณีอื่นๆ แม้จะยังไม่มีการกล่าวหา
                   แต่การสอบสวนข้อเท็จจริงก็มีความคืบหน้าไปมากและได้พยานหลักฐานต่างๆ ที่มีน้ าหนัก เช่น การเรียกให้
                   ผู้ต้องสงสัยมาให้ถ้อยค า การติดตามหาพยานผู้รู้เห็นเหตุการณ์ การกดดันผู้ประกอบการโทรคมนาคมให้ส่งมอบบันทึก
                   การสนทนาทางโทรศัพท์มือถือ (cell  phone  records) ของผู้สูญหาย ทั้งนี้ การด าเนินการต่างๆ ดังกล่าว
                   ไม่เคยเกิดขึ้นเลยในระหว่างช่วงเวลาที่เกิดปัญหาการท าให้ชาวเม็กซิโกผู้บริสุทธิ์ต้องสูญหายไปอย่างแพร่หลาย
                   และเป็นจ านวนมาก
   79   80   81   82   83   84   85   86   87   88   89