Page 231 - รายงานการศึกษา ปัญหาและผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชนจากนโยบายของรัฐบาลในการประกาศสงครามต่อสู้เพื่อเอาชนะยาเสพติด เมื่อปี พ.ศ. 2546
P. 231

๒๑๔




               กับยาเสพติดตามกรอบระยะเวลาสามเดือนแห่งการปฏิบัติการให้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลมากที่สุด
               การจัดท าบัญชีรายชื่อผู้เกี่ยวข้องกับยาเสพติดจึงเป็นไปโดย “ไม่มีหลักเกณฑ์” และ “ไม่มีวิธีการตรวจสอบ”

               ที่ชัดเจนและรอบคอบรัดกุม อันแสดงได้ว่าบุคคลที่มีชื่ออยู่ในบัญชีดังกล่าวเป็นผู้ผลิต ผู้ค้า หรือผู้ที่เกี่ยวข้องกับ
               ยาเสพติดโดยแท้จริงแต่อย่างใด ตลอดจน “ไม่มีหลักเกณฑ์” การเปิดโอกาสให้ผู้ที่เกี่ยวข้องสามารถใช้สิทธิ
               โต้แย้งข้อมูลก่อนที่จะจัดท าเป็นบัญชีรายชื่อผู้เกี่ยวข้องกับยาเสพติดต่อไป และ “ไม่มีหลักเกณฑ์” การเก็บ
               รักษาข้อมูลเกี่ยวกับผู้ที่ (ถูกสันนิษฐานว่า) เกี่ยวข้องกับยาเสพติดไว้เป็นความลับแต่อย่างใด
                                     โดยนัยดังกล่าว นอกจากการจัดท าบัญชีรายชื่อผู้เกี่ยวข้องกับยาเสพติดจะมิได้ตั้งอยู่

               บนพื้นฐานของพยานหลักฐาน (Evidence based) ที่ชัดเจนแน่นอนแล้ว การจัดท าบัญชีรายชื่อผู้เกี่ยวข้องกับ
               ยาเสพติดยังถูกน ามาใช้เป็นเครื่องมือในการด าเนินการที่เป็นไปเพื่อตอบสนองวัตถุประสงค์หรือประโยชน์
               ส่วนตัวของบุคคลต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการในการจัดท าบัญชี หรือการแสวงหาประโยชน์อันมิชอบจาก

               ข้อมูลในบัญชี อันเป็นการผิดวัตถุประสงค์ของการจัดท าบัญชีดังกล่าวและการใช้ประโยชน์ในข้อมูลที่ระบุไว้ใน
               บัญชีดังกล่าวอีกด้วย
                                     (๒.๒) การมุ่งเน้นการปฏิบัติการเพื่อลดจ านวนผู้ค้าและผู้เกี่ยวข้องกับยาเสพติดให้ได้
               มากที่สุดตามเป้าหมายที่องค์กรของรัฐส่วนกลางก าหนด เพื่อให้เป็นไปตามเกณฑ์ชี้วัดที่ ศตส. มท. ซึ่งเป็น

               องค์กรอ านวยการและก ากับดูแลก าหนดไว้โดยเคร่งครัด และการรายงานผลเกี่ยวกับการจับกุม การวิสามัญ
               และการเสียชีวิตของบุคคลต่างๆ ที่มีชื่ออยู่ในบัญชีรายชื่อผู้เกี่ยวข้องกับยาเสพติด
                                     โดยนัยดังกล่าว เจ้าหน้าที่ของรัฐจึงมุ่งเน้นไปที่จ านวนที่ลดลงของผู้ค้าหรือ
               ผู้เกี่ยวข้องกับยาเสพติดที่มีชื่ออยู่ในบัญชีด าเป็นส าคัญ ด้วยเหตุนี้ เมื่อมีผู้เสียชีวิตในพื้นที่ต่างๆ เจ้าหน้าที่ของ

               รัฐก็จะมุ่งเน้นไปที่การรายงานข้อมูลตัวเลขที่ลดลงของบุคคลที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดตามบัญชีรายชื่อ
               ผู้เกี่ยวข้องกับยาเสพติดโดยทันที เพื่อแสดงต่อ ศตส. มท. ซึ่งเป็นองค์กรก ากับดูแลการปฏิบัติการตามนโยบาย
               ของรัฐบาลว่าตนได้ปฏิบัติการให้เป็นไปตามเกณฑ์ชี้วัดที่ก าหนดไว้โดยเคร่งครัดเป็นส าคัญ หากแต่เจ้าหน้าที่
               ของรัฐมิได้มุ่งเน้นที่การสืบสวนสอบสวนหรือการติดตามหาตัวผู้กระท าความผิดมาลงโทษแต่อย่างใด แม้การ

               ฆาตกรรมหรือการกระท าให้บุคคลถึงแก่ความตายจะเกิดขึ้นใจกลางเมืองหรือกลางสี่แยกและในช่วงระหว่างวัน
               อันแสดงให้เห็นถึงการกระท าที่อุกอาจและไม่เกรงกลัวต่อกฎหมายบ้านเมืองก็ตาม ดังจะเห็นได้อย่างชัดแจ้ง
               ในเรื่องร้องเรียนจ านวนมากที่เจ้าหน้าที่ต ารวจสันนิษฐานไว้ก่อนหรือมักจะกล่าวอ้างต่อสังคมหรือต่อสื่อมวลชน

               โดยทันทีว่าการตายหรือการฆาตกรรมบุคคลเหล่านั้นเป็น “การฆ่าตัดตอน” กันเองระหว่างผู้ผลิตหรือผู้ค้า
               ยาเสพติด ทั้งๆ ที่ยังมิได้มีการสืบสวนหาพยานหลักฐานอย่างชัดแจ้งแน่นอนที่สามารถยืนยันถึงข้อเท็จจริง
               เช่นนั้นได้แต่อย่างใด อันเป็นการชักจูงให้สังคมและประชาชนส่วนรวมของประเทศเข้าใจว่าบุคคลที่เสียชีวิตนั้น
               เกี่ยวข้องกับยาเสพติดและเสียชีวิตเนื่องจากการกระท าของผู้ผลิตหรือผู้ค้ายาเสพติดด้วยกันเอง
                                     จึงกล่าวได้ว่า การน านโยบายในการท าสงครามขั้นแตกหักกับยาเสพติดของรัฐบาล

               แปลงไปสู่การปฏิบัติการตามกระบวนการและขั้นตอนต่างๆ ข้างต้นโดยเจ้าหน้าที่ของรัฐในระดับต่างๆ
               จึงเป็นไปแต่เพียง ใน “เชิงรูปแบบ” เป็นส าคัญ เพื่อตอบสนองเป้าหมายตามเกณฑ์ชี้วัดผลส าเร็จของ
               การปฏิบัติการแต่เพียงอย่างเดียวเป็นส าคัญ หากแต่ใน “เชิงเนื้อหา” แล้ว การปฏิบัติการต่างๆ กระท าไปโดย

               ไม่มีการก าหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขของการปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ของรัฐที่เกี่ยวข้อง เพื่อใช้เป็น
               กรอบของการปฏิบัติหน้าที่ด้วยความชอบธรรม (Legality) และความได้สัดส่วน (Proportionality)
               ของเจ้าหน้าที่ของรัฐ ตามหลักหลักนิติรัฐ-หลักนิติธรรม และหลักการคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของประชาชน
   226   227   228   229   230   231   232   233   234   235   236