Page 217 - รายงานการศึกษา ปัญหาและผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชนจากนโยบายของรัฐบาลในการประกาศสงครามต่อสู้เพื่อเอาชนะยาเสพติด เมื่อปี พ.ศ. 2546
P. 217
๒๐๐
ผิดทางอาญาหรือไม่ ความรับผิดในกรณีนี้เป็นกรณีของผู้ก าหนดนโยบายอันน ามาซึ่งการก่ออาชญากรรม
ร้ายแรง กล่าวอีกนัยหนึ่ง แม้ผู้ก าหนดนโยบายเพื่อการอย่างหนึ่งอย่างใดนั้นจะมิได้เป็นผู้ลงมือกระท า
ความผิดอันเป็นอาชญากรรมร้ายแรงนั้นด้วยตนเอง แต่หากผู้นั้นสามารถควบคุมเจตนา (Control
the will) ของบุคคลอื่นที่ร่วมกระท าความผิดอาญาอันเป็นส่วนหนึ่งของอาชญากรรมร้ายแรงตาม
ธรรมนูญกรุงโรมฯ ได้ จนการก่ออาชญากรรมนั้นส าเร็จ อันเป็นเจตนาของผู้ก าหนดนโยบายนั้น
มิใช่เจตนาของบุคคลที่กระท าความผิดอาญานั้นๆ เองแต่อย่างใด ก็ย่อมถือว่าผู้ก าหนดนโยบายนั้นกระท า
หรือก่ออาชญากรรมร้ายแรงตามที่ก าหนดไว้ในธรรมนูญกรุงโรมฯ และต้องรับผิดชอบทางอาญาต่อการก่อ
อาชญากรรมร้ายแรงเช่นนั้น และต้องรับโทษตามธรรมนูญกรุงโรมฯ ในขณะที่บุคคลทั้งหลายที่กระท า
ความผิดอาญาในลักษณะต่างๆ ที่เป็นส่วนหนึ่งของการก่ออาชญากรรมร้ายแรงนั้น ย่อมมีความรับผิดใน
ฐานะเป็นผู้สั่งการ ให้การสนับสนุน หรือช่วยเหลือในการประกอบอาชญากรรมที่ร้ายแรงนั้น หรือมีความ
รับผิดทางอาญาส าหรับฐานความผิดทางอาญานั้นๆ แล้วแต่กรณี
๔๒๗
ตัวอย่างเช่น คดี Thomas Lubanga Dyilo
นาย Thomas Lubanga Dyilo เป็นสมาชิกและหนึ่งในผู้ก่อตั้ง “สหภาพรักบ้านเกิด
แห่งคองโก” (l’Union des patriotes congolais - UPC) เมื่อวันที่ ๑๕ กันยายน ค.ศ. ๒๐๐๐ และ
ได้รับการสันนิษฐานว่าเป็นประธานกลุ่มดังกล่าวมาตั้งแต่ต้น กลุ่มรักบ้านเกิดแห่งคองโกและหน่วยงาน
สาขาทางทหารของสหภาพซึ่งมีชื่อเรียกว่า “กองก าลังรักบ้านเกิดเพื่อเสรีภาพแห่งคองโก” (la Force
patriotique pour la libération du Congo - FPLC) ได้เข้ายึดอ านาจในเมือง Ituri ในเดือนกันยายน
ค.ศ. ๒๐๐๒ องค์กรทั้งสองแห่งนี้ได้เข้าร่วมในความขัดแย้งทางทหารภายในประเทศ (un conflit armé
interne) กับกองทัพประชาชนชาวคองโก (l’Armée populaire congolaise - APC) และกองก าลัง
ต่อต้านเพื่อบ้านเกิดในเมือง Ituri (la Force de résistance patriotique en Ituri - FRPI) ระหว่างเดือน
กันยายน ค.ศ. ๒๐๐๒ ถึงวันที่ ๑๓ สิงหาคม ค.ศ. ๒๐๐๓
ระหว่างวันที่ ๑ กันยายน ค.ศ. ๒๐๐๒ ถึงวันที่ ๑๓ สิงหาคม ค.ศ. ๒๐๐๓ หน่วยงานทาง
ทหารของ UPC/FPLC ได้ท าการรับสมัครเยาวชนเป็นการทั่วไปซึ่งรวมถึงเด็กอายุต่ ากว่า ๑๕ ปี ทั้งใน
ลักษณะของการบังคับและสมัครใจ พยานหลายปากแถลงด้วยความเชื่อมั่นและหนักแน่นว่ามีการรับสมัคร
เด็กอายุต่ ากว่า ๑๕ ปีโดยสมัครใจหรือถูกบังคับในองค์กรทั้งสองแห่ง (UPC/FPLC) และต่อจากนั้น
เด็กเหล่านั้นได้ถูกส่งไปในพื้นที่โดยทั่วไปขององค์กรทั้งสองนั้น หรือที่ค่ายฝึกทางทหาร (ses camps de
formation militaire) ขององค์กรทั้งสองนั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่ตั้งอยู่ที่เมือง Rwampara
เมือง Mandro และเมือง Mongbwal นอกจากนี้ ยังมีหลักฐานวิดีโอซึ่งแสดงให้เห็นโดยชัดแจ้งว่ามีทหาร
ใหม่ที่มีอายุต่ ากว่า ๑๕ ปี อยู่ที่ค่ายเมือง Rwampara หลักฐานเหล่านี้ยืนยันว่าในค่ายทหารต่างๆ
เหล่านั้น เด็กจ านวนมากได้รับการฝึกฝนอย่างหนักและได้รับโทษที่รุนแรงในลักษณะต่างๆ
เด็กจ านวนมากถูกใช้งานอย่างทหารในเมือง Bunia เมือง Tchomia เมือง Kasenyi
เมือง Bogoro และที่อื่นๆ และต้องเข้าร่วมรบโดยเฉพาะที่เมือง Kobu เมือง Songolo
เมือง Mongbwalu ได้มีการพิสูจน์แล้วว่า UPC/FPLC ใช้เด็กอายุต่ ากว่า ๑๕ ปี เสมือนผู้คุ้มกันทางทหาร
(gardes militaires) และหน่วยพิเศษที่มีชื่อว่า “kadogo” ได้รับการจัดตั้งขึ้นด้วยกองก าลังซึ่งเป็นเด็ก
อายุต่ ากว่า ๑๕ ปี เป็นหลัก ระหว่างวันที่ ๑ กันยายน ค.ศ. ๒๐๐๒ ถึงวันที่ ๑๓ สิงหาคม ค.ศ. ๒๐๐๓
๔๒๗ โปรดดู http://www.icc-cpi.int/en_menus/icc/situations