Page 151 - รายงานการศึกษา ปัญหาและผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชนจากนโยบายของรัฐบาลในการประกาศสงครามต่อสู้เพื่อเอาชนะยาเสพติด เมื่อปี พ.ศ. 2546
P. 151

๑๓๔




                                         อย่างไรก็ตาม เมื่อพิจารณาข้อ ๗ แห่งธรรมนุญกรุงโรมฯ แล้ว ไม่ปราฏว่าการ
                   กระท าความผิดอาญาร้ายแรงในลักษณะอาชญากรรมต่อมนุษยชาติต้องการ “เจตนาพิเศษ”
                                                                                               ๓๒๔
                   แต่ประการใด ดังนั้น กรณีจึงไม่ต้องพิสูจน์ถึง “มูลเหตุจูงใจ” (motive) ของผู้กระท าความผิด
                                         เมื่อได้พิจารณาองค์ประกอบความผิดของอาชญากรรมต่อมนุษยชาติดังกล่าว
                   ข้างต้นแล้ว จึงกล่าวได้ว่าองค์ประกอบภายในหรือเชิงเนื้อหาตาม “บริบทเฉพาะ” นี้เองที่เป็นเงื่อนไข
                   ส าคัญที่ท าให้ “อาชญากรรมต่อมนุษยชาติ” แตกต่างไปจาก “ความผิดอาญาสามัญทั่วไป”ตามกรอบ
                   กฎหมายภายในของแต่ละประเทศ กล่าวคือ การกระท าอันไร้มนุษยธรรมในลักษณะต่างๆ ได้กระท าขึ้นใน

                   ฐานะเป็นส่วนหนึ่งหรือปัจจัยหนึ่งของการโจมตีหรือการกระท าความผิดอาญาร้ายแรงที่กว้างขวางยิ่งขึ้น
                   (as part of a broader criminal attack) กล่าวอีกนัยหนึ่ง อาชญากรรมต่อมนุษยชาติจึงประกอบด้วย
                   องค์ประกอบส าคัญสองประการร่วมกัน ได้แก่ การกระท าความผิดอาญาสามัญ (the individual crime)

                   เป็น “ความผิดพื้นฐาน” (“constitutive  crimes”) (เช่น การฆ่าคนตายโดยเจตนา การท าลายล้าง การ
                   บังคับบุคคลให้สูญหาย...) และ “บริบทแวดล้อม” ของการกระท าความผิดอาญาเหล่านั้น (“contextual
                   aspect” of the crimes - “chapeau”) อันได้แก่ การโจมตีหรือการประทุษร้ายประชากรพลเรือนในวง
                   กว้างและอย่างเป็นระบบ (a  widespread  or  systematic  attack) ซึ่งเป็นเสมือนกรอบใหญ่หรือ

                   เป้าหมายที่แท้จริงของการกระท าความผิดอาญาสามัญเหล่านั้น เพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่นโยบายของรัฐ
                   มุ่งหมายหรือมุ่งประสงค์เป็นส าคัญ

                                         (๒.๒) ผลทำงกฎหมำยของอำชญำกรรมต่อมนุษยชำติ
                                         เมื่อการกระท าความผิดอาญามีสถานะทางกฎหมายเป็นอาชญากรรม
                   ต่อมนุษยชาติตามลักษณะและองค์ประกอบความผิดในประการต่างๆ ดังที่ได้กล่าวข้างต้นแล้ว

                   การก่ออาชญากรรมเช่นนั้นจึงขัดต่อกฎหมายระหว่างประเทศพื้นฐานที่เกี่ยวกับการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน
                   ทั้งหลาย และโดยเฉพาะอย่างยิ่งฝ่าฝืนต่อธรรมนูญกรุงโรมว่าด้วยศาลอาญาระหว่างประเทศ การพิจารณา
                   การกระท าอาชญากรรมต่อมนุษยชาติซึ่งเป็น “ความผิดอาญาร้ายแรงระหว่างประเทศ”ซึ่งส่งผลกระทบ

                   ต่อการก่อตั้งและความมั่นคงของประชาคมระหว่างประเทศ (the foundations and security of the
                   international     community) หรือกระทบต่อความสงบสุขและความมั่นคงระหว่างประเทศ
                                                     ๓๒๕
                                                                                             ๓๒๖
                   (international peace and security)  จึงอยู่นอกขอบอ านาจของศาลภายในประเทศ  และตกอยู่
                   ในเขตอ านาจของศาลอาญาระหว่างประเทศในฐานะ “ศาลเสริม” จากศาลภายในประเทศ เนื่องจาก
                   “อาชญากรรมที่ร้ายแรงที่สุดซึ่งอยู่ในความห่วงใยของประชาคมระหว่างประเทศโดยรวมจะต้อง





                   AFRICAN  REPUBLIC  IN  THE  CASE  OF  THE  PROSECUTOR  v.  JEAN-PIERRE  BEMBA  GOMBO,”  in
                   http://www.icc-cpi.int/iccdocs/doc/doc699541.pdf, August, 2014, p. 30/186.
                          ๓๒๔
                              Guenael Mattraux, Crimes against Humanity in the Jurisprudence of the International
                   Criminal Tribunals for the former Yukoslavia and for Rwanda, Havard International Law Review, Winter
                   2002, p. 11.
                          ๓๒๕
                              คดี Tadic ICTY (International Criminal Tribunal of the former Yugoslavia) Appeal Chamber,
                   Decision of 2 october 1995, paragraphs 57 - 58.
                          ๓๒๖
                               ประเทศภาคีแห่งธรรมนูญกรุงโรมฯ หลายประเทศได้น าอาชญากรรมต่อมวลมนุษยชาติมาก าหนดเป็น
                   ความผิดตามกฎหมายหมายในประเทศของตนอีกด้วย เช่น สาธารณรัฐฝรั่งเศส ประเทศแคนาดา ประเทศอิสราเอล
   146   147   148   149   150   151   152   153   154   155   156