Page 86 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง พันธกรณีด้านสิทธิมนุษยชนของประชาคมอาเซียน
P. 86

พันธกรณีด้านสิทธิมนุษยชนของประชาคมอาเซียน
                                                                          Human Rights Obligations of the ASEAN Community





            เป็นข้าราชการหรืออดีตข้าราชการของกระทรวงการต่างประเทศของประเทศสมาชิก ท�าให้ความคิดเห็นส่วนใหญ่เป็นไป

            ในทางที่ว่าผู้แทน AICHR มีสถานะเป็นผู้แทนรัฐบาล ซึ่งท�าให้การท�างานเกี่ยวกับประเด็นสิทธิมนุษยชนที่มีความอ่อนไหว
            หรือจะกระทบต่อชื่อเสียงของประเทศ จึงท�าให้กระบวนการตัดสินใจและแนวทางการด�าเนินงานของของผู้แทนทั้งสองกลุ่ม

            มีความแตกต่างกัน


                                ๓. กระบวนการตัดสินใจ

                                   AICHR มีกระบวนการตัดสินใจโดยอาศัยการปรึกษาหารือ (Consultation) และยึดหลักฉันทา-
            มติ (Consensus) ตามที่ระบุไว้ในเอกสารขอบเขตอ�านาจหน้าที่ข้อ ๖.๑ อย่างไรก็ตาม กระบวนการตัดสินใจที่ใช้ในปัจจุบัน
            ได้กลายเป็นอุปสรรคหนึ่งของการด�าเนินงานของ  AICHR  โดยเฉพาะการยึดหลักฉันทามติที่ต้องอาศัยความเห็นพ้องต้องกัน

            ของผู้แทนคณะกรรมาธิการทั้ง ๑๐ คนเพื่อผ่านวาระหนึ่ง ๆ ปัญหาหลักของการยึดหลักการนี้คือการยากที่จะได้ความเห็น
            พ้องต้องกันจากผู้แทนทั้งหมดเนื่องจากความแตกต่างทั้งมุมมองและทัศนคติด้านสิทธิมนุษยชนของผู้แทนแต่ละคน การ
            ปฏิบัติภารกิจบางอย่างจึงเกิดความล้าช้าหรือไม่สามารถปฏิบัติได้หากผู้แทนคนใดคนหนึ่งไม่เห็นชอบด้วย ซึ่งท�าให้การ

            ขับเคลื่อนประเด็นด้านสิทธิมนุษยชน โดยการหยิบยกขึ้นพิจารณาหรือการพัฒนามาตรฐานสิทธิมนุษยชนของภูมิภาค
            ด�าเนินการด้วยความยากล�าบากและในบางประเด็นที่เกี่ยวข้องกับประเทศสมาชิกประเทศหนึ่งประเทศใด การหารือใน

            ประเด็นดังกล่าวจะไม่สามารถกระท�าได้หากประเทศสมาชิกที่เกี่ยวข้องโต้แย้ง  ซึ่งประชาคมอาเซียนประสบกับมาตรฐาน
            ที่ต�่าสุดที่จะไม่มีประเทศสมาชิกใดโต้แย้ง เช่น การด�าเนินภารกิจการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนของคณะกรรมาธิการที่แม้
            ในเอกสารขอบเขตหน้าที่ ข้อ ๔.๑๐ ซึ่งเป็นบทบัญญัติเดียวเกี่ยวกับการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนจะระบุอย่างชัดเจนว่า

            คณะกรรมาธิการสามารถขอรับข้อมูลจากประเทศสมาชิกในเรื่องการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน แต่ผู้แทนบางคน
            ตีความว่าเป็นการขัดกับหลักการแทรกแซงกิจการภายในของประเทศสมาชิกซึ่งเป็นหลักการส�าคัญในการด�าเนินงานของ

            คณะกรรมาธิการ  การยึดหลักฉันทามติในการตัดสินใจท�าให้ AICHR ไม่สามารถใช้อ�านาจหน้าที่ซึ่งระบุไว้ในมาตราดังกล่าว
            ได้อย่างมีประสิทธิภาพ



                                ๔. ความเชื่อมโยงและความร่วมมือกับองค์กรสิทธิมนุษยชนอื่นๆ ในอาเซียน
                                   ภายใต้ประชาคมอาเซียนมีประชาคมแยกย่อยอีกสามประชาคม  ได้แก่  ประชาคมการเมือง
            และความมั่นคง ประชาคมเศรษฐกิจ และประชาคมสังคมและวัฒนธรรม ซึ่ง แต่ละประชาคมมี “คณะมนตรีประชาคม”

            (Community Councils) ซึ่งมีหน่วยงานภายในประเทศสมาชิกที่เกี่ยวข้องท�าหน้าที่เป็นฝ่ายประสานงาน ส�าหรับ AICHR
            กฎบัตรอาเซียนมิได้ก�าหนดให้อยู่ภายใต้ “สังกัด” ของประชาคมหนึ่งประชาคมใด ทั้งนี้ เนื่องจากประเด็นสิทธิมนุษยชน
            เป็นประเด็นที่มีความเกี่ยวข้องกับทุกประชาคม ทั้งในด้านความมั่นคง การเมือง เศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรม อย่างไร

            ก็ตาม เอกสารขอบเขตอ�านาจหน้าที่ได้ก�าหนดให้คณะกรรมาธิการเสนอรายงานประจ�าปีและเอกสารอื่น ๆ ต่อที่ประชุม
            รัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน (ASEAN Foreign Ministers Meeting) และในการด�าเนินงานตามข้อเท็จจริง คณะกรรมาธิการ

            ปฏิบัติภารกิจภายใต้ประชาคมการเมืองและความมั่นคงเป็นหลัก  เนื่องจากกระทรวงการต่างประเทศของประเทศสมาชิก
            ซึ่งเป็นหน่วยประสานงานหลักของประชาคมดังกล่าวท�าหน้าที่เป็นหน่วยงานในด้านธุรการให้กับผู้แทนประเทศสมาชิก
            ในคณะกรรมาธิการ นอกจากนี้ ตามการจัดผังโครงสร้างองค์กรของส�านักเลขาธิการอาเซียนใหม่ตามวิสัยทัศน์อาเซียน ๒๐๒๕

            ที่ผู้น�าอาเซียนรับรองในปลายปี พ.ศ. ๒๕๕๘ ซึ่งได้กล่าวถึงในบทที่ ๓ ได้ก�าหนดให้ฝ่ายเลขานุการของ AICHR เปลี่ยนสังกัด
            จากเดิมที่อยู่ภายใต้ฝ่ายอ�านวยการ  (Corporate  Affairs)  มาอยู่ภายใต้ฝ่ายการเมืองและความมั่นคงซึ่งเป็นเสาเดียวกันกับ



                                                                                                              85
                                                                          ส�ำนักงำนคณะกรรมกำรสิทธิมนุษยชนแห่งชำติ
   81   82   83   84   85   86   87   88   89   90   91