Page 88 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง พันธกรณีด้านสิทธิมนุษยชนของประชาคมอาเซียน
P. 88

พันธกรณีด้านสิทธิมนุษยชนของประชาคมอาเซียน
                                                                          Human Rights Obligations of the ASEAN Community





            มากยิ่งขึ้น  แม้ว่าการประกอบอาชีพของแรงงานในประชาคมอาเซียนจะเปิดเสรีเฉพาะภาคแรงงานมีฝีมือเท่านั้น  แต่การ

            เปิดพรมแดนและการเดินทางติดต่อของประชากรอาเซียนเพื่อการค้าขาย ท่องเที่ยวและท�างานย่อมท�าให้เกิดความเสี่ยง
            ของประชากรที่จะถูกละเมิดสิทธิมนุษยชนในรูปแบบต่าง ๆ สภาพของปัญหาที่จะมีความซับซ้อนมากยิ่งขึ้นนี้ ท�าให้ต้อง

            พิจารณาว่า  การท�างานของคณะกรรมาธิการภายใต้ขอบเขตอ�านาจหน้าที่และข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นตลอดหกปีที่ผ่านมา
            จะสามารถเป็นกลไกที่มีประสิทธิภาพในการขับเคลื่อนให้เกิดการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนในประชาคมอาเซียน
            ได้อย่างแท้จริงหรือไม่



                         ๖.๒.๒ ความท้าทายในการปรับปรุงกลไกสิทธิมนุษยชนอาเซียน
                                ความท้าทายประการส�าคัญที่จะเกิดขึ้นในปี พ.ศ. ๒๕๕๗ ต่อเนื่องกับปี พ.ศ. ๒๕๕๘ ซึ่งเป็นระยะ

            เวลาที่ครบ ๖ ปีนับตั้งแต่มีการประกาศใช้เอกสารขอบเขตอ�านาจหน้าที่คือการทบทวนเอกสารดังกล่าว ซึ่งผู้วิจัยเห็นว่า
            คณะผู้ยกร่างเอกสารขอบเขตอ�านาจหน้าที่ของคณะกรรมาธิการตระหนักถึงอุปสรรคในการเจรจาขอบเขตอ�านาจหน้าที่
            ของคณะกรรมาธิการในระยะเริ่มแรก จึงได้ก�าหนดกระบวนการให้มีการทบทวน (Review) ขอบเขตอ�านาจหน้าที่ของ

            คณะกรรมาธิการเมื่อครบระยะเวลา ๕ ปีนับตั้งแต่มีการประกาศใช้ ซึ่งที่ประชุมรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศอาเซียน
            เป็นผู้มีอ�านาจด�าเนินการทบทวน โดยคณะกรรมาธิการจะท�าการประเมินการด�าเนินงานและจัดท�าข้อเสนอแนะเพื่อ

            การทบทวนขอบเขตอ�านาจหน้าที่ต่อที่ประชุมรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศอาเซียน ซึ่งในแผนงาน ๕ ปีของ
            คณะกรรมาธิการ ได้ก�าหนดให้คณะกรรมาธิการเริ่มการพิจารณากระบวนการทบทวนขอบเขตอ�านาจหน้าที่เพื่อเสริม
            ภารกิจในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนของคณะกรรมาธิการ ในการนี้ ประเทศสมาชิกหลายประเทศได้เสนอ

            แผนงานส�าหรับปี  พ.ศ.  ๒๕๕๗  หลายประการเพื่อให้มีการพิจารณาประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการปรับปรุงเอกสารขอบเขต
            อ�านาจหน้าที่ เช่น อินโดนีเซีย สิงคโปร์และไทยจะร่วมกันเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเพื่อพิจารณาการทบทวนเอกสาร

            ดังกล่าว  และประเทศไทยได้เสนอจัดประชุมในหัวข้อกลไกการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนในระดับภูมิภาคซึ่งจะมี
            การเปรียบเทียบกลไกสิทธิมนุษยชนของภูมิภาคอื่น ๆ เช่น อเมริกา ยุโรป อาฟริกา เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการเสนอแนะ
            ปรับปรุงกลไกของอาเซียนต่อไป

                                ๑. ความท้าทายในเนื้อหาของเอกสารขอบเขตอ�านาจหน้าที่ฉบับใหม่
                                   เอกสารขอบเขตหน้าที่ฉบับปัจจุบันถูกใช้เป็นแนวทางในการด�าเนินงานของคณะกรรมาธิการ
            มาเป็นระยะเวลากว่า ๖ ปีนับแต่การจัดตั้งองค์กร อย่างไรก็ตาม เอกสารขอบเขตหน้าที่ยังปรากฏข้อจ�ากัดอยู่หลายประการ

            เช่น ความไม่สมดุลในภารกิจด้านการคุ้มครองและด้านส่งเสริมสิทธิมนุษยชน บทบัญญัติต่าง ๆ ในเอกสารขอบเขตหน้าที่
            ให้น�้าหนักไปที่ภารกิจด้านการส่งเสริมมากกว่าด้านการคุ้มครองด้านสิทธิมนุษยชน โดยมีเพียงข้อ ๔.๑๐ ที่ระบุให้
            คณะกรรมาธิการสามารถขอรับข้อมูลจากประเทศสมาชิกในเรื่องสิทธิมนุษยชนที่แสดงถึงภารกิจด้านการคุ้มครองสิทธิ

            มนุษยชนอย่างชัดแจ้ง ส่วนกลไกการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนที่ส�าคัญ คือ การรับเรื่องราวร้องทุกข์จากประชาชนที่ถูกละเมิด
            สิทธิยังไม่ปรากฏในเอกสารขอบเขตอ�านาจหน้าที่ของคณะกรรมาธิการ  กลไกในการรับเรื่องราวร้องทุกข์อาจถูกพัฒนาให้

            เกิดขึ้นได้จากการใช้อ�านาจหน้าที่ของคณะกรรมาธิการตามมาตรา ๔.๑๐ แต่ในทางปฏิบัติคณะกรรมาธิการมักประสบ
            ปัญหาในการใช้กลไกตามข้อก�าหนดดังกล่าว อันเนื่องมาจากการต้องได้รับฉันทามติจากผู้แทนของทุกประเทศและประเด็น
            การละเมิดสิทธิมนุษยชนที่เกิดขึ้นในภูมิภาคอาเซียนมักถูกพิจารณาว่าเป็นกิจการภายในของประเทศสมาชิก และการ

            หยิบยกประเด็นดังกล่าวขึ้นพิจารณาเข้าข่ายเป็นการแทรกแซงกิจการภายใน ดังที่ได้กล่าวถึงข้างต้น นอกจากนี้ แม้จะ
            มีบทบัญญัติบางมาตราในเอกสารขอบเขตอ�านาจหน้าที่ที่เปิดช่องทางให้ที่ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนและ



                                                                                                              87
                                                                          ส�ำนักงำนคณะกรรมกำรสิทธิมนุษยชนแห่งชำติ
   83   84   85   86   87   88   89   90   91   92   93