Page 83 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง พันธกรณีด้านสิทธิมนุษยชนของประชาคมอาเซียน
P. 83

๒) มีความครอบคลุม (Inclusive) มุ่งส่งเสริมการเข้าถึงโอกาสอย่างเท่าเทียมกัน ส่งเสริมและ
          พิทักษ์สิทธิมนุษยชน  มุ่งจัดการกับอุปสรรคในการเข้าถึงสิทธิและโอกาสอย่างเท่าเทียมส�าหรับประชาชนอาเซียน  และมุ่ง
          ส่งเสริมและพิทักษ์สิทธิมนุษยชนของสตรี เด็ก เยาวชน ผู้สูงอายุ คนพิการ แรงงานต่างด้าว กลุ่มชาติพันธุ์ และกลุ่มผู้ด้อย

          โอกาสและกลุ่มบุคคลชายขอบ ตลอดทุกช่วงวัย
                                ๓) มีความยั่งยืน (Sustainable) มีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมการพัฒนาสังคมที่สมดุลและ
          สิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน ซึ่งสามารถตอบสนองความต้องการ ทั้งในปัจจุบันและอนาคตของประชาชนอาเซียน

                                ๔) มีภูมิคุ้มกัน (Resilient) มุ่งยกระดับความสามารถและศักยภาพในการปรับตัวและตอบสนอง
          ต่อความเสี่ยงทางด้านสังคมและเศรษฐกิจ  ภัยพิบัติทางธรรมชาติ  การเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศ  เช่นเดียวกับภัย
          คุกคามที่อุบัติขึ้น และความท้าทายต่าง ๆ

                                ๕) มีพลวัต (Dynamic) มีเป้าหมายในการเสริมสร้างความสามารถในการสร้างสรรค์นวัตกรรม
          อย่างต่อเนื่องและเป็นสมาชิกประชาคมโลกที่มีบทบาทสูง เสริมสร้างสิ่งแวดล้อมที่เอื้ออ�านวยกล่าว คือ นโยบายและ
          สถาบันที่เสริมสร้างให้คนและองค์กรเปิดกว้างและปรับตัวมากขึ้น มีความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม และมีทักษะของ
          การเป็นผู้ประกอบการ



                                   จากเป้าหมายวิสัยทัศน์หลักของประชาคมทั้งสามข้างต้น
                            สามารถวิเคราะห์ประเด็นพัฒนาการที่เกี่ยวข้องกับสิทธิมนุษยชนได้ ดังนี้
                    ๑.  ประชาคมสังคมและวัฒนธรรม  หรือ  ASCC  ยังคงเป็นประชาคมที่ก�าหนดเป้าหมายและตัวชี้วัดใน

             ด้านสิทธิมนุษยชนที่ชัดเจนที่สุดในบรรดาสามประชาคม และในวิสัยทัศน์ ๒๐๒๕ ยังได้เพิ่มเป้าหมายเพิ่มขึ้นอีก
             หลายประการที่มีความเกี่ยวข้องโดยตรงกับสิทธิมนุษยชน  เช่น  การน�าหลักธรรมาภิบาลเป็นหลักการก�ากับการ
             ด�าเนินการของประชาคมอาเซียนเพื่อประโยชน์ของประชาชน  การก�าหนดให้หลักการความยั่งยืนเป็นหลักการ
             ส�าคัญของประชาคม และหลักการภูมิคุ้มกันหรือความยืดหยุ่นในการตอบสนองต่อความเสี่ยงทางด้านสังคมและ

             เศรษฐกิจ ซึ่งเป็นประเด็นที่ไม่ปรากฏในวิสัยทัศน์ปี ๒๐๑๕
                    ๒. ประชาคมเศรษฐกิจ หรือ AEC ก�าหนดเป้าหมายและตัวชี้วัดที่ส�าคัญส�าหรับประเด็นสิทธิมนุษยชน

             สองประการ  คือ  ธรรมาภิบาลและการพัฒนาอย่างยั่งยืน  ซึ่งทั้งสองประเด็นนี้สามารถขยายผลในทางปฏิบัติ
             ในการสร้างความร่วมมือระหว่างประชาคมต่าง ๆ เพื่อจัดท�าโครงการหรือการด�าเนินการที่จะเสริมสร้างความ
             ตระหนักรู้หรือการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนทั้งในระดับอาเซียนและประเทศสมาชิกได้ เช่น การจัดท�าโครงการหรือ
             การศึกษาผลกระทบจากการรวมตัวทางเศรษฐกิจโดยเฉพาะการเชื่อมต่อในอาเซียน (ASEAN Connectivity)

             ต่อความยั่งยืนของธรรมชาติ หรือการส่งเสริมธรรมาภิบาลซึ่งรวมถึงหลักการสิทธิมนุษยชนในภาคส่วนต่างๆ
                    ๓. ส�าหรับประชาคมความมั่นคงและการเมือง หรือ APSC ก�าหนดวิสัยทัศน์ที่มีโครงสร้างคล้ายคลึงกับ
             ที่ปรากฏในวิสัยทัศน์ปี ๒๐๑๕ แต่ได้ก�าหนดรายละเอียดส�าหรับ AICHR เพิ่มเติมขึ้นอย่างมีนัยส�าคัญซึ่งสามารถ

             ดูได้เพิ่มเติมในเอกสารภาคผนวก ๑๐


                                โดยสรุป ในภาพรวมวิสัยทัศน์อาเซียนและพิมพ์เขียวประชาคมฉบับใหม่ยังคงยึดโครงสร้าง

          วิสัยทัศน์ฉบับเดิมในการด�าเนินการ และยังมีลักษณะขาดความเกี่ยวเนื่องกันระหว่างเนื้อหาในแต่ละเสา อย่างไรก็ตาม
          เนื้อหาของเอกสารวิสัยทัศน์ฉบับใหม่ได้ก�าหนดประเด็นและเนื้อหาเพิ่มเติมขึ้นบางประการที่น่าจะท�าให้การแทรกซึม
          (Mainstream) หลักการสิทธิมนุษยชนสามารถด�าเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น  ซึ่งประเด็นนี้จะยังคงเป็นความ

          ท้าทายในการด�าเนินการด้านสิทธิมนุษยชนในภาคปฏิบัติซึ่งมีความเกี่ยวพันกับทุกเสาต่อไป


       82
               ส�ำนักงำนคณะกรรมกำรสิทธิมนุษยชนแห่งชำติ
   78   79   80   81   82   83   84   85   86   87   88