Page 78 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง พันธกรณีด้านสิทธิมนุษยชนของประชาคมอาเซียน
P. 78

พันธกรณีด้านสิทธิมนุษยชนของประชาคมอาเซียน
                                                                          Human Rights Obligations of the ASEAN Community








                         ๖.๑.๑ วิสัยทัศน์อาเซียน ๒๐๑๕

                                สมควรสร้างความชัดเจนในด้านประวัติศาสตร์ว่า วิสัยทัศน์อาเซียนเป็นเอกสารที่เกิดขึ้นก่อนการ
            พัฒนากฎบัตรอาเซียน โดยวิสัยทัศน์ฉบับแรก จัดท�าขึ้นในปี พ.ศ. ๒๕๔๐ เมื่ออาเซียนครบรอบ ๓๐ ปี และใช้ชื่อเอกสาร
            ว่า “วิสัยทัศน์อาเซียน ๒๐๒๐” (ASEAN Vision 2020) ซึ่งเอกสารดังกล่าวก�าหนดวิสัยทัศน์ให้อาเซียนเป็นการรวมตัวที่

            สอดประสานกันของประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีการมองการณ์ไกล  อยู่ร่วมกันอย่างสันติ  มีความมั่นคง
            และรุ่งเรือง  ผูกพันกันด้วยความเป็นพันธมิตรในการพัฒนาอย่างมีพลวัตและในประชาคมที่มีสังคมซึ่งห่วงใยกัน  ต่อมา
            ผู้น�าอาเซียนในการประชุมครั้งที่ ๙ ในปี พ.ศ. ๒๕๔๖ ได้ก�าหนดให้จัดตั้งประชาคมอาเซียนขึ้นอย่างเป็นทางการ และใน

            ปี พ.ศ. ๒๕๕๐ ผู้น�าอาเซียนได้มีมติเร่งรัดให้จัดตั้งประชาคมอาเซียนให้แล้วเสร็จในปี พ.ศ. ๒๕๕๘ และก�าหนดพิมพ์เขียว
            ของแต่ละประชาคมขึ้น ซึ่งเป็นที่มาของเอกสารวิสัยทัศน์อาเซียน ๒๐๑๕ และพิมพ์เขียวของประชาคมทั้งสามแห่งในการ
            วิเคราะห์ในส่วนนี้

                                ด้วยข้อจ�ากัดของกฎบัตรอาเซียนที่ก�าหนดพันธกรณีที่มีผลผูกพันทางกฎหมายระหว่างประเทศ
            สมาชิก  แต่ไม่มีการก�าหนดรายละเอียดที่จ�าเป็นในการอนุวัติการหรือน�าไปสู่การปฏิบัติระหว่างประเทศสมาชิก  ดังนั้น

            ผู้น�าอาเซียนจึงได้จัดท�าวิสัยทัศน์อาเซียน (ASEAN Vision) และพิมพ์เขียว (Blueprint) ของประชาคมอาเซียนทั้งสาม
            ด้านโดยเอกสารฉบับแรกก�าหนดระยะเวลาการด�าเนินการจนถึงปี พ.ศ. ๒๕๕๘ ซึ่งในแต่ละประชาคม หรือ “เสา” (Pillar)
            จะก�าหนดเป้าหมายการด�าเนินการของตนเองดังปรากฏในรูปที่ ๔ โดยในเสาการเมืองและความมั่นคง (APSC) มีเป้าหมาย

            สามประการ คือ การเป็นประชาคมที่ตั้งอยู่บนกฎเกณฑ์ที่มีบรรทัดฐานและคุณค่าร่วมกัน การเป็นภูมิภาคที่มีความ
            กลมกลืน สันติภาพและยืดหยุ่น และการเป็นภูมิภาคที่มีพลวัต ในเสาเศรษฐกิจ (AEC) มีเป้าหมายสี่ประการ คือ การเป็น

            ฐานการผลิตและตลาดเดียวกัน การเป็นภูมิภาคที่มีเศรษฐกิจแข่งขันสูง มีการพัฒนาเศรษฐกิจอย่างเท่าเทียม และมีการ
            บูรณาการกับเศรษฐกิจโลก ส่วนเสาสังคมและวัฒนธรรม (ASCC) มีเป้าหมายห้าประการ คือ การพัฒนามนุษย์ การคุ้มครอง
            และสังคมสงเคราะห์ สิทธิและความยุติธรรมทางสังคม ความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม และการสร้างอัตลักษณ์อาเซียน

                                แม้ว่ากฎบัตรอาเซียนจะรับรองให้สิทธิมนุษยชนเป็นคุณค่า เป้าหมายและหลักการร่วมกันของ
            อาเซียนก็ตาม ความท้าทายและอุปสรรคที่ท�าให้ประเด็นสิทธิมนุษยชนไม่อยู่ในความตระหนักรู้ของประชาคมอาเซียน
            เท่าที่ควร  เกิดจากสาเหตุหลักจากการที่ในภาคปฏิบัติและในเชิงโครงสร้างของอาเซียนมีการแยกส่วนภารกิจความรับผิดชอบ

            ของแต่ละประชาคม  (Compartmentalization)  หรืออาจกล่าวอีกนัยหนึ่งว่ามีการแยกการด�าเนินการของแต่ละ  “เสา”
            ออกจากกันและขาดการประสานงานที่มีประสิทธิภาพ ท�าให้สิทธิมนุษยชนซึ่งเป็นประเด็นที่มีความเกี่ยวพันกับทุก
            ประชาคม  (Crosscutting  issue)  ไม่ถูกน�าไปเป็นนโยบายและเป้าหมายของแต่ละเสา  คงปรากฏความชัดเจนเฉพาะใน

            เสาประชาคมสังคมและวัฒนธรรม ท�าให้ประเด็นสิทธิมนุษยชนกลายเป็นประเด็นสวัสดิการสังคม และขาดมุมมองพื้นฐาน
            ของสิทธิมนุษยชน  ซึ่งเป็นเรื่องของศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของทุกคนและมิใช่เป็นเพียง  “ผู้รับ”  ประโยชน์จากสวัสดิการ

            สังคมเท่านั้น














                                                                                                             77
                                                                          ส�ำนักงำนคณะกรรมกำรสิทธิมนุษยชนแห่งชำติ
   73   74   75   76   77   78   79   80   81   82   83