Page 220 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง ความสัมพันธ์ระหว่างสิทธิมนุษยชนและสิ่งแวดล้อมเพื่อการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน
P. 220

ความสัมพันธ์ระหว่างสิทธิมนุษยชนและสิ่งแวดล้อม
                                                                    เพื่อการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน





                         คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติของประเทศไทยมีอ�านาจหน้าที่ในลักษณะกึ่งตุลาการ หรือ Quasi-

            Judicial  Function  กล่าวคือ  มีอ�านาจตรวจสอบการกระท�าหรือการละเลยการกระท�าอันเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน
            และเสนอมาตรการการแก้ไขที่เหมาะสมต่อบุคคลหรือหน่วยงานที่กระท�าหรือละเลยการกระท�าดังกล่าวเพื่อด�าเนินการ

            การรับข้อร้องเรียนจากประชาชนหรือภาคเอกชนแล้วพิจารณาข้อเท็จจริง และจัดท�าข้อเสนอแนะต่อบุคคลหรือหน่วยงาน
            ผู้ละเมิดสิทธิ ว่าบุคคลหรือหน่วยงานดังกล่าวควรต้องแก้ไขหรือเยียวยาปัญหาการละเมิดสิทธิดังกล่าวอย่างไร อ�านาจและ
            บทบาทเช่นนี้มีความคล้ายคลึงใกล้เคียงกับอ�านาจตุลาการ เพียงแต่กระบวนการเป็นไปในลักษณะที่มีความยืดหยุ่นคล่องตัว

            กว่า  และข้อเสนอแนะของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติไม่มีผลผูกพันในลักษณะเช่นเดียวกันกับค�าพิพากษาของศาล
            ลักษณะเช่นนี้จึงท�าให้คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติของประเทศไทยมีอ�านาจหน้าที่ในลักษณะกึ่งตุลาการ
            หรือ Quasi-Judicial Function อย่างไรก็ดี เนื่องจาก Quasi-Judicial Function มีขอบเขตที่กว้าง คณะกรรมการ

            สิทธิมนุษยชนแห่งชาติของประเทศไทยแม้จะมีอ�านาจหน้าที่ในลักษณะกึ่งตุลาการ แต่ยังไม่ได้มีอ�านาจถึงระดับชี้ขาด
            ข้อพิพาทระหว่างคู่กรณีได้เองโดยตรง แต่จะใช้วิธีท�าความเห็นส่งไปศาลที่มีเขตอ�านาจในกรณีดังกล่าวแทน
                         ทั้งนี้  ในการวิเคราะห์บทบาทขององค์กรสิทธิมนุษยชนของประเทศไทยโดยเปรียบเทียบกับบทบาทของ

            องค์กรระหว่างประเทศระดับภูมิภาคที่เกี่ยวข้องกับการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนและสิ่งแวดล้อมนั้น จ�าต้องตระหนักว่า กลไก
            ในการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนดังกล่าวอยู่ในระดับที่แตกต่างกัน กล่าวคือ องค์กรสิทธิมนุษยชนของประเทศไทยเป็นกลไก

            ในการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนภายในประเทศ ในขณะที่องค์กรระหว่างประเทศที่ได้ศึกษาในบทข้างต้นของรายงานวิจัยนี้
            ได้แก่ องค์กรทางสิทธิมนุษยชนของภูมิภาคยุโรป ภูมิภาคอเมริกา และภูมิภาคแอฟริกา ล้วนแต่เป็นกลไกในการคุ้มครอง
            สิทธิมนุษยชนในระดับภูมิภาค ดังนั้น ลักษณะ บทบาท และอ�านาจหน้าที่ขององค์กรดังกล่าวจึงมีความแตกต่างจากของ

            ประเทศไทย  อย่างไรก็ตาม  การวิเคราะห์เปรียบเทียบเช่นนี้ก็สามารถชี้ให้เห็นแนวทางเพื่อน�ามาสู่การพัฒนาการคุ้มครอง
            สิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อมได้ในระดับหนึ่ง

                         จากการศึกษาคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนของภูมิภาคอเมริกา และภูมิภาคแอฟริกา เห็นได้ว่า คณะ
            กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งภูมิภาคของทั้งสองภูมิภาคนี้จะมีอ�านาจชี้ขาดข้อพิพาทเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชน
            ได้เองโดยตรง แต่ค�าชี้ขาดดังกล่าวจะมีสถานะเป็นเพียงค�าแนะน�า (Recommendation) เท่านั้น อย่างไรก็ตาม แม้ค�า

            ชี้ขาดจะมีสถานะเป็นเพียงค�าแนะน�า  แต่โดยทั่วไปแล้วคู่พิพาทมักจะยึดถือตามแนวทางค�าแนะน�าของคณะกรรมการสิทธิ
            มนุษยชนแห่งภูมิภาคนั้น  เนื่องจากหากกรณีปรากฏว่าต้องมีการฟ้องร้องบังคับคดีเพื่อด�าเนินการเยียวยาหรือต้องมีการ
            ก�าหนดความรับผิดในการชดใช้ค่าเสียหายให้แก่กัน  คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งภูมิภาคดังกล่าวจะน�าเรื่องเสนอต่อ

            ศาลสิทธิมนุษยชนแห่งภูมิภาคต่อไป
                         บทบาทของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งภูมิภาคอเมริกาและภูมิภาคแอฟริกาจึงมีมากกว่าบทบาท
            ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติของประเทศไทย เนื่องจากคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งภูมิภาคนั้นได้ใช้

            อ�านาจหน้าที่กึ่งตุลาการในการชี้ขาดข้อพิพาทระหว่างคู่กรณีด้วย  บทบาทในการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน  (Protecting
            Function) ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนเช่นนี้จึงมีมากกว่าของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติของประเทศไทย

            กล่าวคือ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งภูมิภาคจะเข้ามามีส่วนในการชี้ขาดระงับข้อพิพาทด้วย มิใช่เพียงแค่พิจารณา
            เรื่องร้องเรียนแล้วน�าส่งไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหรือฟ้องคดีต่อศาล  ดังเช่นคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติของ
            ประเทศไทย  ซึ่งไม่ได้มีอ�านาจในการชี้ขาดข้อพิพาทในตัวเอง  แต่เป็นไปในลักษณะให้ความสะดวกและให้ความเห็นหรือ

            ค�าแนะน�าเท่านั้น






                                                           219
   215   216   217   218   219   220   221   222   223   224   225