Page 221 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง ความสัมพันธ์ระหว่างสิทธิมนุษยชนและสิ่งแวดล้อมเพื่อการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน
P. 221

ส�ำนักงำนคณะกรรมกำรสิทธิมนุษยชนแห่งชำติ





                       ทั้งนี้ หากพิจารณากรณีภูมิภาคยุโรป จะเห็นได้ว่าภูมิภาคยุโรปไม่ได้มีการจัดตั้งคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน

          แห่งภูมิภาคยุโรปขึ้นมาเป็นการเฉพาะ สถาบันสิทธิมนุษยชนที่มีลักษณะดังเช่นคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
          จะเป็นการจัดตั้งภายในของแต่ละประเทศเท่านั้น  ซึ่งไม่ใช่ทุกประเทศในภูมิภาคยุโรปที่จะมีสถาบันสิทธิมนุษยชนที่เทียบเท่า

          ได้กับคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติของประเทศไทย  สาเหตุที่เป็นเช่นนี้เนื่องจากภูมิภาคยุโรปได้ให้เรื่องการจัดตั้ง
          สถาบันสิทธิมนุษยชนเป็นอ�านาจและการตัดสินใจของแต่ละประเทศ  อนุสัญญาแห่งยุโรปว่าด้วยการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน
          และเสรีภาพขั้นพื้นฐาน ได้จัดตั้งเพียงศาลสิทธิมนุษยชนแห่งยุโรปเท่านั้น  เพื่อท�าหน้าที่ระงับข้อพิพาททางสิทธิมนุษยชน

          ระดับภูมิภาค โดยประชาชนสามารถน�าข้อพิพาทเสนอต่อศาลสิทธิมนุษยชนแห่งยุโรปได้โดยตรง โดยไม่จ�าต้องผ่าน
          คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนเสียก่อน  ต่างกับภูมิภาคอเมริกาและภูมิภาคแอฟริกา  ที่ประชาชนไม่สามารถเสนอข้อพิพาท
          ต่อศาลสิทธิมนุษยชนโดยตรงได้ต้องยื่นต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งภูมิภาคเสียก่อน เพื่อจะได้คัดกรองข้อพิพาท

          ในระดับหนึ่งก่อน ต่อเมื่อเห็นเป็นการสมควรที่จะต้องมีการบังคับคดีหรือชดใช้ค่าเสียหายเท่านั้น คณะกรรมการสิทธิ
          มนุษยชนแห่งภูมิภาคดังกล่าวจึงจะน�าเรื่องเสนอต่อศาล
                       เมื่อพิจารณาถึงอ�านาจของประชาชนในภูมิภาคยุโรปซึ่งสามารถเสนอข้อพิพาทต่อศาลสิทธิมนุษยชน

          โดยตรงได้เช่นนี้แล้ว คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งภูมิภาคจึงไม่มีความจ�าเป็นนัก อีกทั้งอนุสัญญาแห่งยุโรปว่าด้วยการคุ้มครอง
          สิทธิมนุษยชนและเสรีภาพขั้นพื้นฐาน ท�าหน้าที่ได้ดีโดยไม่จ�าเป็นที่จะต้องมีกลไกรับเรื่องร้องเรียนอีกทอดหนึ่งเสียก่อน

                       อนึ่ง หากพิจารณากรณีการระงับข้อพิพาทเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย แม้จะไม่สามารถน�ามา
          เปรียบเทียบกับกลไกการระงับข้อพิพาทเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนในระดับภูมิภาคได้  เนื่องจากเป็นกลไกทางสิทธิมนุษยชน
          ต่างระดับกัน ทั้งนี้ โดยทั่วไปแล้วจะไม่มีการจัดตั้งศาลสิทธิมนุษยชนภายในประเทศขึ้นมาเป็นการเฉพาะ แต่จะเป็นการ

          จัดตั้งขึ้นในระดับภูมิภาคเพื่อจัดการกับปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนภายในประเทศสมาชิกที่ประชาชนภายในประเทศ
          ไม่มีหนทางอื่นใดที่จะเยียวยาโดยอาศัยภายในประเทศได้อีกแล้ว กล่าวคือ ได้มีการใช้กระบวนการเยียวยาภายในประเทศ

          ทุกช่องทางแล้ว (Exhaustion of Local Remedies) ประเทศไทยก็เช่นเดียวกัน ไม่ได้มีการจัดตั้งศาลสิทธิมนุษยชน
          ขึ้นเป็นการเฉพาะ ดังนั้น การฟ้องร้องคดีที่เกี่ยวข้องกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนจะต้องพิจารณาลักษณะของข้อพิพาทว่า
          ตกอยู่ภายใต้เขตอ�านาจของศาลใด  ศาลที่พิจารณาคดีเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนในประเทศไทยจึงแตกต่างกันไป

          ตามแต่การน�าเอากฎหมายที่ให้สิทธิในการฟ้องร้องคดีหรือกฎหมายที่ก�าหนดเขตอ�านาจศาล มาปรับใช้ในแต่ละกรณี
                       ส�าหรับศาลรัฐธรรมนูญ มีอ�านาจหน้าที่หลักในการพิจารณาความชอบด้วยรัฐธรรมนูญของกฎหมาย หาก
          กฎหมายฉบับใดมีเนื้อหาเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนซึ่งได้รับการรับรองตามรัฐธรรมนูญ  ก็อยู่ภายใต้เขตอ�านาจของศาล

          รัฐธรรมนูญ  ในขณะที่ศาลปกครองจะพิจารณาความชอบด้วยรัฐธรรมนูญของกฎและค�าสั่งทางปกครอง  ตลอดจนการ
          กระท�าอันเป็นการละเมิดทางปกครองของเจ้าพนักงาน  โดยหากกฎหรือค�าสั่งทางปกครองใดมีเนื้อหาเป็นการละเมิดสิทธิ
          มนุษยชนซึ่งได้รับการรับรองตามรัฐธรรมนูญ หรือเจ้าพนักงานมีการกระท�าทางปกครองที่มีผลเป็นการละเมิดสิทธิของ

          ประชาชน  กรณีพิพาทดังกล่าวย่อมตกอยู่ภายใต้เขตอ�านาจของศาลปกครอง  ส่วนคดีเรียกร้องค่าเสียหายจากการกระท�า
          อันเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน โดยอาศัยหลักกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ว่าด้วยละเมิด ก็จะเป็นคดีที่อยู่ภายใต้อ�านาจ

          ของศาลยุติธรรม
                       เมื่อพิจารณาอ�านาจของศาลในประเทศไทยเช่นนี้จะเห็นได้ว่า แม้ทั้งศาลรัฐธรรมนูญ ศาลปกครอง และ
          ศาลยุติธรรมจะมีอ�านาจพิจารณาคดีหรือข้อพิพาทที่เกี่ยวข้องกับสิทธิมนุษยชนก็ตาม  แต่ไม่ได้เป็นการพิจารณาที่อ้างอิง

          หลักการทางสิทธิมนุษยชนโดยตรง แต่จะเป็นการพิจารณาที่อ้างอิงถึงสิทธิที่ได้รับการรับรองไว้ในกฎหมายต่าง ๆ เช่น การ






                                                          220
   216   217   218   219   220   221   222   223   224   225   226