Page 74 - คู่มือประเมินผลด้านสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้าน (Human Rights Due Diligence Handbook) ของธุรกิจการโรงแรม
P. 74

การสร้างสมดุลระหว่างตัวชี้วัดที่เน้นผลลัพธ์ และตัวชี้วัดที่เน้นกระบวนการ



                  ตัวชี้วัดจำานวนมากจะมองเหตุการณ์หรือผลกระทบที่เกิดขึ้นแล้ว ซึ่งแน่นอนว่าจำาเป็นต่อการติดตามผล อย่างไรก็ดี
            ตัวชี้วัดเชิงกระบวนการก็สำาคัญเช่นเดียวกันสำาหรับการตีความข้อมูล ยกตัวอย่างเช่น คุณจะเข้าใจตัวชี้วัดที่บ่งชี้ว่า

            ชุมชนตกลงรับแผนการโยกย้ายถิ่นฐานได้ดีขึ้น ถ้าหากคุณทบทวนเปรียบเทียบกับตัวชี้วัดเรื่องกระบวนการปรึกษาหารือ
            กับผู้มีส่วนได้เสีย “ความตกลง” ของชุมชนอาจเข้าใจได้แตกต่างกัน – ในกรณีหนึ่ง ถ้าหากกระบวนการทำาให้พนักงาน
            สามารถทำาข้อตกลงกับคนที่อ้างว่าตัวเองเป็นผู้นำาชุมชน อ้างว่าเป็นตัวแทนของชุมชนจริงๆ เทียบกับอีกกรณีหนึ่ง
            ที่กระบวนการกำาหนดว่าจะต้องปรึกษาหารืออย่างเปิดเผย ให้ข้อมูลครบถ้วนและพูดคุยกับสมาชิกในชุมชนจริงๆ
            ร่วมกับผู้นำาของพวกเขา




                                                  ตัวชี้วัดเพื่อการอบรม



                  บริษัทหลายแห่งเน้นการฝึกอบรมบุคลากรเรื่องการทำาตามพันธะด้านสิทธิมนุษยชน ฉะนั้นจึงอาจเป็นประโยชน์
            ที่จะออกแบบตัวชี้วัดเพื่อทดสอบประสิทธิผลของการอบรม นอกเหนือไปจากการนับว่ามีบุคลากรผ่านการอบรมกี่คน
            ตัวชี้วัดทำานองนี้อาจเน้นการประเมินว่าผู้เข้าร่วมเข้าใจสิ่งที่เรียนรู้เพียงใด และนำาบทเรียนไปประยุกต์ใช้ในการทำางานจริง
            มากเพียงใด การประเมินนี้อาจใช้วิธีสำารวจก่อนและหลังการอบรม และติดตามผลหลังจากที่ผ่านไปหลายเดือน

                  ตัวอย่างชนิดและตัวอย่างของข้อมูลที่ติดตามผลและนำามารายงานได้ แสดงดังตารางด้านล่าง




                                      ค�าอธิบาย                ตัวอย่าง                    รายงานได้หรือไ่ม่


          1. กระบวนการ        กระบวนการที่บริษัทได้ท�า   รายละเอียดเกี่ยวกับการ    โดยทั่วไปบริษัทสะดวกใจกับการเน้นไป
                              เพื่อด�าเนินการตรวจสอบด้าน  ประเมิน / ตรวจสอบ        ที่กระบวนการ อย่างไรก็ตาม
            สิ่งที่ปฎิบัติ
                              สิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้าน   ผู้รับเหมา                รายละเอียดของกระบวนการต่าง ๆ
                                                                                   มักจะไม่ให้รายละเอียดว่ามี
                                                         รายละเอียดเกี่ยวกับกลไก
                                                                                   ประสิทธิภาพหรือไม่
                                                         เยียวยา
                                                         รายละเอียดเกี่ยวกับการ
                                                         ฝึกอบรมด้านสิทธิมนุษยชน
                                                         แก่ลูกจ้าง


          2. สิ่งที่เกิดขึ้น  ผลของการติดตามผลกระทบ      รายการกรณีที่มีการเลือก   บริษัทรายงานกรณีที่เกี่ยวกับสิทธิ
                              ทางลบที่เกิดขึ้น           ปฏิบัติ                   แรงงานมากขึ้น อย่างน้อยปีละครั้ง
                                                                                   ในรายงานประจ�าปี
                                                         การคุกคามความปลอดภัย



          3. ผลลัพธ์          ผลกระทบจากกิจกรรม          ระดับเงินเดือน             บ่อยครั้งการรายงานมักเกี่ยวข้องกับ
                              ของบริษัทเป็นระบบและ                                  ผลจากการประเมินผลกระทบและ
                                                         สุขภาพของชุมชนโดยรอบ
                              กว้างขวางมากขึ้น                                      ตัวชี้วัดระยะยาว การรายงาน
                                                                                    ยังขึ้นอยู่กับข้อมูลที่หาได้ และความ
                                                                                    ละเอียดอ่อนของจ้อมูล







             72
   69   70   71   72   73   74   75   76   77   78   79