Page 70 - คู่มือประเมินผลด้านสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้าน (Human Rights Due Diligence Handbook) ของธุรกิจการโรงแรม
P. 70

เรื่องนี้ส�าคัญอย่างไร?




                              •  การติดตามดูว่าบริษัทจัดการความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชนได้ดีเพียงใด

                                 คือ วิธีเดียวเท่านั้นที่บริษัทจะรับรู้ได้ว่ากำาลัง “เคารพสิทธิมนุษยชน”
                                 ในทางปฏิบัติจริงๆ หรือไม่
                              •  กระบวนการติดตามผล คือ มิติที่ขาดไม่ได้ของการพัฒนาปรับปรุง

                                 อย่างต่อเนื่อง มันช่วยให้บริษัทมองเห็นแนวโน้มและแบบแผน บ่งชี้ปัญหา
                                 ซ้ำาซ้อนซึ่งอาจต้องแก้ไขด้วยการเปลี่ยนนโยบายหรือกระบวนการของบริษัท
                                 อย่างเป็นระบบ อีกทั้งกระบวนการนี้ยังอาจชี้ให้เห็น “วิถีปฏิบัติอันเป็นเลิศ”
                                 ที่ใช้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกันทั่วทั้งบริษัท
                              •  กระบวนการติดตามผลจำาเป็นต่อการให้บริษัทสามารถสื่อสารอย่างเที่ยงตรง

                                 ต่อผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่ายว่า บริษัทกำาลังทำาอะไรบ้างเพื่อแสดงความรับผิดชอบ
                                 ในการเคารพสิทธิมนุษยชน






                                                    ขั้นตอนที่จ�าเป็น




                1          การออกแบบกระบวนการติดตามผลอย่างเป็นระบบ





                  บริษัทของคุณสามารถออกแบบกระบวนการติดตามผลเฉพาะสำาหรับสิทธิมนุษยชน  หรือบูรณาการเข้ากับ

            กระบวนการและระบบติดตามผลประเด็นอื่นๆ ที่บริษัทมีอยู่เดิม กระบวนการที่ว่านี้ควรอาศัยแหล่งข้อมูลจากภายใน
            และภายนอกองค์กรเพื่อให้เห็นภาพที่เที่ยงตรงที่สุด และใช้ตัวชี้วัดทั้งเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ



                                 ใช้ประโยชน์จากระบบการติดตามผลอื่น ๆ ของบริษัท


                  บริษัทของคุณอาจพบว่า สามารถต่อยอดหรือนำาบทเรียนจากระบบติดตามผลดั้งเดิมที่มีอยู่แล้ว ระบบซึ่งติดตาม

            ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับสิทธิมนุษยชน ยกตัวอย่างเช่นประเด็นต่อไปนี้



                               •  สุขภาพและความปลอดภัย
                               •  การจัดการสิ่งแวดล้อม
                               •  จริยธรรมและการทำาตามกฎหมาย
                               •  การทบทวนบริษัทรักษาความปลอดภัย

                               •  รายงานการตรวจสอบภายใน
                               •  ผลการประเมินตนเองในระดับฝ่าย
                               •  รายงานการประเมินโดยบุคคลภายนอก


             68
   65   66   67   68   69   70   71   72   73   74   75