Page 76 - คู่มือประเมินผลด้านสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้าน (Human Rights Due Diligence Handbook) ของธุรกิจการโรงแรม
P. 76
4 การติดตามผลผ่านความสัมพันธ์ทางธุรกิจ
เมื่อพันธมิตรทางธุรกิจของบริษัทมองเห็นว่า บริษัทกำาลังติดตามผลประกอบการด้านสิทธิมนุษยชนของพวกเขา
พวกเขาก็จะรับรู้ว่าเงื่อนไขตามสัญญาหรือข้อตกลงหรือจรรยาบรรณนั้นไม่ได้ดูดีแต่บนกระดาษเท่านั้น แต่เป็นส่วนสำาคัญ
ของวิธีที่บริษัทตั้งใจจะดำาเนินธุรกิจ
บทบาทของสัญญา
การติดตามเงื่อนไขต่างๆ ในสัญญาเป็นวิธีที่น่าจะมีประสิทธิผลในการติดตามดูว่า พันธมิตรทางธุรกิจกำาลังจัดการ
ความเสี่ยงของผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชนได้ดีหรือไม่เพียงใด สัญญาร่วมทุนอาจใส่เงื่อนไขว่าจะมีการติดตามและ
รายงานผลประกอบการหลายด้านต่อผู้ร่วมทุนทั้งสองฝ่าย รวมทั้งด้านสิทธิมนุษยชนด้วย สัญญาที่ทำากับคู่ค้าและผู้รับเหมา
รวมถึงบริษัทจัดการรักษาความปลอดภัย อาจกำาหนดให้มีการตรวจสอบหรือประเมินผลการทำางานว่าสอดคล้องกับ
หลักสิทธิมนุษยชนสากลหรือไม่ เมื่อใดที่บริษัทมีข้อมูลจากการติดตามตรวจสอบ บริษัทก็สามารถหาทางปรับปรุงการ
ทำางานของพันธมิตรทางธุรกิจได้
การได้มาซึ่งข้อมูลการตรวจสอบที่มีความหมายเกี่ยวกับคู่ค้าและผู้รับเหมา
ระบบการติดตามตรวจสอบคู่ค้านั้นเป็นเรื่องธรรมดาในธุรกิจที่หลากหลาย ระบบแบบนี้อาจให้ข้อมูลชนิด “ภาพรวม”
เกี่ยวกับผลประกอบการของคู่ค้าได้ แต่ก็มีข้อจำากัดหลายประการ เช่น
• มักพลาดประเด็นสำาคัญเนื่องจากเป็นการติดตามที่สั้นมาก
• อาจมองไม่เห็นภาพใหญ่หรือรากสาเหตุของผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชน
ที่เกิดบ่อย
• คู่ค้าที่อยากบิดเบือนสถิติหรือประวัติตัวเองมักจะทำาได้สำาเร็จ
• แรงงานอาจเซ็นเซอร์ตัวเองในการให้สัมภาษณ์กับผู้ตรวจสอบ เนื่องจาก
ถูกข่มขู่คุกคามหรือหวาดกลัว
• กระบวนการเหล่านี้มีสถิติค่อนข้างแย่ในแง่ของการปรับปรุงการดำาเนินงาน
ด้านสิทธิมนุษยชนอย่างยั่งยืน
74