Page 75 - คู่มือประเมินผลด้านสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้าน (Human Rights Due Diligence Handbook) ของธุรกิจการโรงแรม
P. 75

กรอบการท�า HRDD      7









                 3           การค�านึงถึงมุมมองของผู้มีส่วนได้เสีย





                    มุมมองของคนนอกต่อผลประกอบการด้านสิทธิมนุษยชนของบริษัท อาจช่วยยืนยันการประเมินของตัวบริษัทเอง

              และอาจช่วยชี้แนะตัวชี้วัดที่อาจมองข้ามไป มุมมองของผู้มีส่วนได้เสียที่อาจได้รับผลกระทบนั้นสำาคัญเป็นพิเศษสำาหรับ
              การทำาความเข้าใจว่า บริษัทกำาลังจัดการกับความเสี่ยงที่จะก่อผลกระทบต่อสิทธิมนุษยชนของพวกเขาได้ดีเพียงใด



                                                ให้ผู้มีส่วนได้เสียมีส่วนร่วม


                    การประเมินว่าบริษัทกำาลังทำาตามความรับผิดชอบในการเคารพสิทธิมนุษยชนได้ดีเพียงใดนั้น ย่อมมีมิติที่เป็น

              อัตวิสัย (Subjective) เสมอ การให้ผู้มีส่วนได้เสียเข้ามามีส่วนร่วมโดยตรงในกระบวนการติดตามผลนั้น สามารถใช้ทดสอบ
              สมมติฐานต่างๆ ของบริษัทเองว่าบริษัทกำาลังทำางานได้ดีเพียงใด และช่วยเสริมสร้างความน่าเชื่อถือให้กับข้อสรุปของ
              บริษัท วิธีที่บริษัทของคุณอาจใช้ได้ อาทิ





                    •  ทำางานร่วมกับสหภาพแรงงานในระดับท้องถิ่นหรือระดับชาติ และองค์กรพัฒนาเอกชนในการติดตาม
                       ตรวจสอบสิทธิมนุษยชนของแรงงาน และประเมินประสิทธิผลของกลไกตรวจสอบภายในของบริษัท

                    •  จัดทำาโครงการค้นหาข้อเท็จจริงหรือโครงการติดตามตรวจสอบร่วมกับผู้เชี่ยวชาญอิสระ ตัวแทนจาก
                       ภาคประชาสังคม หรือคณะทำางานจากชุมชนท้องถิ่น (โดยให้การอบรมและการสนับสนุนเมื่อจำาเป็น)
                    •  สำาหรับโครงการที่มีขนาดใหญ่หรือซับซ้อนมาก บริษัทอาจจัดตั้งคณะที่ปรึกษาระดับชาติ
                       หรือใหญ่กว่านั้น ซึ่งประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญ สหภาพแรงงาน และตัวแทนภาคประชาสังคม

                       เพื่อทบทวนผลประกอบการด้านสิทธิมนุษยชนของบริษัทอย่างเป็นทางการเป็นระยะๆ
                    •  ถ้าหากบริษัทมีประวัติความไม่ไว้วางใจระหว่างบริษัทกับชุมชน หรือระหว่างฝ่ายจัดการกับแรงงาน
                       หรือพนักงาน บริษัทก็ควรหาบุคคลหรือองค์กรที่ทุกฝ่ายไว้วางใจว่าจะประเมินความพยายาม
                       ของบริษัทอย่างถูกต้องและเป็นอิสระ







                                 บทบาทของกลไกรับเรื่องร้องเรียนระดับปฏิบัติการ



                กลไกรับเรื่องร้องเรียนระดับท้องถิ่นนั้นเป็นช่องทางสำาคัญสำาหรับชุมชนที่ได้รับผลกระทบ ให้มาแสดงออกว่า
           พวกเขากังวลเรื่องผลกระทบอะไร และสะท้อนว่าผลกระทบนั้นกำาลังถูกจัดการหรือไม่อย่างไร กลไกรับเรื่องร้องเรียน
           จากพนักงานหรือแรงงานก็ทำาแบบนี้ได้เช่นกัน พนักงานระดับปฏิบัติการอาจเป็นแหล่งข้อมูลที่สำาคัญเกี่ยวกับผลกระทบ
           ต่อสิทธิมนุษยชนของพวกเขาเอง และผลกระทบต่อสิทธิมนุษยชนของชุมชน กระบวนการและระบบติดตามผลของบริษัท

           จะได้ประโยชน์จากการบูรณาการข้อมูลนี้ ขณะเดียวกันก็เคารพความเป็นส่วนตัวและพยายามป้องกันการแก้แค้นด้วย







                                                                                                          73
   70   71   72   73   74   75   76   77   78   79   80