Page 78 - คู่มือประเมินผลด้านสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้าน (Human Rights Due Diligence Handbook) ของธุรกิจการโรงแรม
P. 78

เรื่องนี้ส�าคัญอย่างไร?





                    •  บริษัทไม่อาจแสดงความรับผิดชอบว่าเคารพสิทธิมนุษยชนอย่างเต็มที่ได้ จนกว่าจะมีส่วนร่วม
                       เชิงรุกในการแก้ไขผลกระทบที่บริษัทก่อหรือมีส่วนก่อ
                    •  ผลกระทบเชิงลบอาจเกิดขึ้นอยู่ดี ต่อให้บริษัทได้ใช้ความพยายามอย่างเต็มที่แล้วก็ตาม
                       ในเมื่อปฏิบัติการและความสัมพันธ์ทางธุรกิจที่เกี่ยวข้องมีความซับซ้อนอย่างยิ่ง

                    •  บริษัทต้องเตรียมพร้อมที่จะรับมือกับสถานการณ์ที่ต้องลงมือแก้ไข จะได้ตอบสนองอย่างทันท่วงที
                       และมีประสิทธิผล กระบวนการแก้ไขให้ถูกต้องที่เข้มแข็งสามารถป้องกันผลกระทบ
                       ไม่ให้รุนแรงกว่าเดิม หรือป้องกันไม่ให้ความขัดแย้งเกิดขึ้น







                                                    ขั้นตอนที่จ�าเป็น






                1          การออกแบบกระบวนการติดตามผลอย่างเป็นระบบ





                  การมีระบบที่เอื้ออำานวยต่อการเยียวยาจะชี้ให้เห็นว่า บริษัทสามารถฟื้นฟูความเคารพในสิทธิมนุษยชน
            อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิผลถ้าหากเกิดผลกระทบขึ้น  วิธีที่เป็นระบบวิธีหนึ่งที่บริษัทจะแก้ไขผลกระทบได้คือ

            การจัดทำากลไกรับเรื่องร้องเรียนระดับปฏิบัติการ



                                  การนิยาม “การแก้ไขที่ถูกต้อง” และ “การเยียวยา”



                  การแก้ไขให้ถูกต้อง (Remediation) หมายถึง กระบวนการที่จะเยียวยาความเสียหายที่เกิดขึ้น ซึ่งมีได้หลายรูปแบบ
            รวมถึงการขอโทษ การฟื้นฟู การชดเชยทั้งทางการเงินและที่ไม่ใช่การเงิน และมาตรการลงโทษ (เช่น โทษทางอาญา
            หรือโทษทางบริหาร เช่น ค่าปรับ) รวมถึงการป้องกันความเสียหายผ่านคำาสั่งห้ามของศาล หรือหลักประกันว่าจะไม่เกิด

            ซ้ำาอีก การเยียวยาบางรูปแบบอาจเป็นกระบวนการทางกฎหมาย หลายรูปแบบอาจทำาผ่านกระบวนการอื่นด้วย


                  บริษัทควรพยายามทำาความเข้าใจว่า ผู้ที่ได้รับผลกระทบมองทางเลือกต่างๆ ในการเยียวยาอย่างไร พวกเขา
            คิดว่าทางเลือกใดที่มีประสิทธิผลสูงสุดในสถานการณ์ของพวกเขา บริษัทควรหาทางอภิปรายประเด็นนี้กับผู้ร้องเรียน

            โดยตรง สำารวจทางเลือกต่างๆ ทุกวิถีทางที่ทำาได้ นอกจากนี้ บริษัทอาจสร้างหลักประกันว่าผู้ร้องเรียนมีแหล่งให้
            คำาปรึกษาของตนเอง เพื่อสร้างความมั่นใจว่าผู้ร้องเรียนจะมีข้อมูลที่ครบถ้วนในการมองหนทางเยียวยาผลกระทบ


                  ในกรณีที่บริษัทตกลงกับผู้ร้องเรียนเรื่องวิธีเยียวยาไม่ได้ ปกติการตัดสินใจขั้นสุดท้ายจะต้องอาศัยกลไกที่เป็นอิสระ

            และชอบธรรม ไม่ว่าจะผ่านกระบวนการศาล กระบวนการทางบริหาร หรือกระบวนการอื่นๆ ที่ตกลงกันล่วงหน้า




             76
   73   74   75   76   77   78   79   80   81   82   83