Page 66 - คู่มือประเมินผลด้านสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้าน (Human Rights Due Diligence Handbook) ของธุรกิจการโรงแรม
P. 66

•  ให้คำาแนะนำาและช่วยเป็น “พี่เลี้ยง” เมื่อเกิดปัญหาขึ้น แทนที่จะ “แบล็กลิสต์”
                                  บริษัทนั้นๆ ทันที
                               •  ประกาศให้ชัดเจนว่าถ้าหากผู้รับเหมาหรือคู่ค้าไม่เปลี่ยนแปลงพฤติกรรม

                                  จะเกิดผลพวงอะไรบ้าง เช่น การกล่าวถึงข้อกังวลต่อสาธารณะ หรือแม้แต่
                                  การยกเลิกความสัมพันธ์ทางธุรกิจ







                 บริษัทของคุณอาจจัดซื้อจัดจ้างหรือใช้บริการของผู้รับเหมา / คู่ค้าในพื้นที่ดำาเนินโครงการ ซึ่งในแง่ดีอาจช่วย
            สร้างงานในท้องถิ่นและช่วยพัฒนาชุมชน แต่ในขณะเดียวกันก็อาจนำามาซึ่งความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชนที่สูงขึ้น ถ้าหาก

            บริษัทท้องถิ่นไม่ตระหนักในสิทธิมนุษยชนหรือไม่มีศักยภาพที่จะเคารพสิทธิ ฉะนั้นคุณอาจต้องปรับปรุงกลยุทธ์และ
            ระบบการจัดซื้อจัดจ้างของบริษัท ทำางานอย่างใกล้ชิดกับคู่ค้า ผู้รับเหมา และชุมชนในพื้นที่



                                              จุดคานงัดผ่านการหว่านล้อม


                  ปกติแล้วการหว่านล้อมจะมีความสำาคัญอย่างยิ่งในฐานะวิธีส่งอิทธิพลในทุกระดับ ยกตัวอย่างเช่น ระหว่าง
            ผู้จัดการด้านความปลอดภัยในพื้นที่โครงการกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง และระหว่างผู้บริหารระดับสูงกับรัฐบาล บริษัท

            อาจหว่านล้อมผ่านช่องทางสื่อสารที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการก็ได้ บริษัทควรมองหาโอกาสที่จะอธิบายและสาธิต
            “ประโยชน์ทางธุรกิจ” ของการเคารพสิทธิมนุษยชนให้พันธมิตรต่างๆ ได้รับรู้ เช่น อธิบายว่าผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชน
            จะทำาให้ความขัดแย้งกับชุมชนมีต้นทุนที่สูงขึ้นอย่างไร ในบางกรณีบริษัทอาจเสนอให้จัดตั้งคณะทำางานร่วมกันระหว่าง

            บริษัทกับภาครัฐ เพื่อรับมือกับประเด็นเฉพาะด้าน
                  กล่าวโดยสรุป การกระทำาที่บริษัทควรลงมือนั้นขึ้นอยู่กับชนิดของผลกระทบที่เกิดขึ้น ดังสรุปในตารางต่อไปนี้



                           แนวทางการปฎิบัติที่เหมาะสมในการจัดการผลกระทบที่ตรวจพบ



          ประเภทของผลกระทบ    ผลกระทบที่มีสาเหตุจากธุรกิจ  ผลกระทบที่ธุรกิจมีส่วนก่อให้เกิด  ผลกระทบที่เชื่อมโยงโดยตรงกับการ
                                                                                   ปฎิบัติงานของธุรกิจสินค้าและบริการ
                                                                                   ผ่านความสัมพันธ์ทางธุรกิจ (ทั้งที่มี
                                                                                   สัญญาและไม่มีสัญญา)


          สิ่งที่ต้องท�า        ด�าเนินตามขั้นตอนที่จ�าเป็น  ด�าเนินตามขั้นตอนที่จ�าเป็น  ใช้จุดคานงัดที่มีอยู่เพื่อป้องกัน
                                เพื่อยุติ และป้องกัน    เพื่อยุติหรือป้องกันผลกระทบ   หรือบรรเทาผลกระทบ
                                ผลกระทบ                 ที่เกิด รวมทั้งด�าเนินการผ่าน
                                                                                      เพิ่มจุดคานงัด หากที่มีอยู่
                                                        จุดคานงัด และเพิ่มจุดคานงัด
                                                                                      ไม่เพียงพอ
                                จัดให้มีการเยียวยาผลกระทบ  หากจ�าเป็น
                                ที่เกิดขึ้น
                                                        จัดให้มีการเยียวยาผลกระทบ     ธุรกิจไม่ได้ถูกคาดหวังว่าจะ
                                                        ที่เกิดขึ้น                   ต้องท�าหน้าที่เยียวยา แม้ว่า
                                                                                      อาจจะมีบทบาทที่ควรจะท�า




          ที่มา: UN Guiding Principle



             64
   61   62   63   64   65   66   67   68   69   70   71