Page 68 - คู่มือประเมินผลด้านสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้าน (Human Rights Due Diligence Handbook) ของธุรกิจการโรงแรม
P. 68

5          การลงมือปฏิบัติในบริบทความเสี่ยงสูง




                  บริษัทไม่ได้มีความรับผิดชอบต่อสิทธิมนุษยชนมากขึ้นในบริบทความเสี่ยงสูง แต่บริบทความเสี่ยงสูงทำาให้บริษัท

            เผชิญกับความท้าทายมากขึ้น รัฐบาลควรมีบทบาทสำาคัญในการสนับสนุนบริษัทในแง่นี้ รวมทั้งการสนับสนุนความ
            พยายามของบริษัทที่จะประเมินและรับมือกับความเสี่ยง ในสถานการณ์ที่มีความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชนสูงมาก บริษัท
            ควรให้ความสำาคัญเป็นพิเศษกับความเสี่ยงของการละเมิดหรือมีส่วนในการละเมิดสิทธิมนุษยชนขั้นรุนแรง ซึ่งอาจมี
            นัยทางกฎหมายสำาหรับบริษัทด้วย




               การประกอบธุรกิจในพื้นที่ซึ่งรัฐบาลล้มเหลวในการปกป้องสิทธิมนุษยชนอย่างเป็นระบบ


                  หลักการชี้แนะ UNGP คาดหวังให้บริษัทเคารพสิทธิมนุษยชนที่ได้รับการยอมรับในสากล และทำาตามกฎหมาย
            ของประเทศนั้นๆ ไปพร้อมกัน ในกรณีที่กฎหมายขัดแย้งกับสิทธิมนุษยชนสากล บริษัทก็ควรเคารพสิทธิมนุษยชนสากล
            เท่าที่จะทำาได้ และควรอธิบายได้ว่ากำาลังพยายามอย่างไร เมื่อใดที่กฎหมายดูขัดแย้งกับสิทธิมนุษยชนสากล กระบวนการ
            ประเมินของบริษัทก็ควรระบุความเสี่ยงข้อนี้ได้อย่างถูกต้อง จากนั้นบริษัทก็ควรสำารวจขอบเขตความขัดแย้งที่ว่านี้

            ยกตัวอย่างเช่น




                               •  ขอคำาชี้แจงจากรัฐบาล
                               •  ท้าทายมาตราที่เกี่ยวข้องของรัฐในกรณีที่ทำาได้
                               •  เรียนรู้จากประสบการณ์ของบริษัทอื่นในธุรกิจเดียวกัน




                  ในการพิจารณาว่าบริษัทจะทำาตามหลักสิทธิมนุษยชนสากลอย่างไร อาจเป็นประโยชน์ที่จะหารือกับผู้เชี่ยวชาญ
            ภายนอกและผู้มีส่วนได้เสียที่ได้รับผลกระทบ หรือตัวแทนของพวกเขา เพื่อรับฟังมุมมองของพวกเขาถึงวิธีที่บริษัทจะ

            พิจารณาใช้

                                       การเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับปัญหา




                  ยิ่งบริษัทเตรียมความพร้อมของบุคลากรในการรับมือกับปัญหา ผ่านการอบรม ฉากทัศน์ (Scenarios) แลกเปลี่ยน
            บทเรียน และวิธีอื่นๆ มากเพียงใด บริษัทก็จะพร้อมมากเพียงนั้นในการรับมือกับสถานการณ์ที่ท้าทาย ด้วยวิธีอย่างเช่น





                               •  ออกแนวทางที่เฉพาะเจาะจงสำาหรับสถานการณ์ความเสี่ยงสูง อาทิ
                                  กระบวนการโยกย้ายถิ่นฐาน กลไกชดเชย หรือการมีส่วนร่วมกับชนพื้นเมือง
                               •  ขอความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านในกรณีที่เกิดปัญหาใหญ่ เช่น
                                  ส่งผู้เชี่ยวชาญไปประกบเจ้าหน้าที่ภาคสนามในการดำาเนินกระบวนการ
                               •  มอบหมายบุคลากรต่างฝ่ายให้มีความรับผิดชอบต่อการระบุสถานการณ์

                                  ความเสี่ยงสูง และให้ร่วมกันพัฒนากลยุทธ์ที่เหมาะสม


             66
   63   64   65   66   67   68   69   70   71   72   73