Page 74 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2559
P. 74

ร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช .... (ฉบับลงประชามติ) ได้มีการบัญญัติรับรองสิทธิ
            ในกระบวนการยุติธรรม โดยก�าหนดไว้ในหมวด ๓ สิทธิและเสรีภาพของปวงชนชาวไทย มาตรา ๒๙ โดยได้บัญญัติรับรอง

            สิทธิในการสันนิษฐานว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ การควบคุมหรือคุมขังผู้ต้องหาหรือจ�าเลยให้กระท�าเท่าที่จ�าเป็น เพื่อป้องกันมิให้มี
            การหลบหนี สิทธิที่จะไม่ให้การเป็นปฏิปักษ์ต่อตนเอง สิทธิในการได้รับการปล่อยชั่วคราว และหมวด ๖ แนวนโยบายพื้นฐานแห่งรัฐ
            มาตรา ๖๘ รัฐพึงจัดระบบการบริหารงานในกระบวนการยุติธรรมทุกด้านให้มีประสิทธิภาพ เป็นธรรม และไม่เลือกปฏิบัติ
            และให้ประชาชนเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมได้โดยสะดวก รวดเร็ว และไม่เสียค่าใช้จ่ายสูงเกินสมควร พึงมีมาตรการคุ้มครอง
            เจ้าหน้าที่ของรัฐในกระบวนการยุติธรรมให้สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้โดยเคร่งครัด ปราศจากการแทรกแซงหรือครอบง�าใด ๆ

            รัฐต้องให้ความช่วยเหลือทางกฎหมายที่จ�าเป็นและเหมาะสมแก่ผู้ยากไร้หรือผู้ด้อยโอกาสในการเข้าถึงกระบวนการยุติธรรม
                                      ๕๓
            รวมถึงการจัดหาทนายความให้

            ๓.๒.๒ สถานการณ์ทั่วไป

            ๑) รัฐธรรมนูญ กฎหมาย ค�าสั่ง นโยบายและแผนที่เกี่ยวข้อง
                     ประเทศไทยมีความพยายามที่จะปฏิรูปโครงสร้าง
            กระบวนการยุติธรรมทางอาญามาหลายยุคหลายสมัย
            การก้าวเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมทางอาญายุคใหม่เริ่มในสมัย

            รัชกาลที่ ๕ ที่ได้ยกเลิกกระบวนพิจารณาแบบจารีตนครบาล
            มาสู่ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา เมื่อมาถึง
            รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๔๐ ใช้บังคับ

            จนถึงรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๕๐
            ได้มีการปรับองค์กรในกระบวนการยุติธรรมทางอาญาใหม่
            ผ่านทางรัฐธรรมนูญและประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา เช่น การแยกศาลออกจากกระทรวงยุติธรรม การสร้างระบบ
            ศาลคู่ ศาลพิเศษ การแยกองค์กรอัยการออกจากกระทรวงมหาดไทย การปรับโครงสร้างกระทรวงยุติธรรมใหม่ การย้ายสังกัด
            กรมราชทัณฑ์ การเพิ่มกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กรมสอบสวนคดีพิเศษ เป็นต้น ตลอดจนการ  สถานการณ์ด้านสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง

            ก่อก�าเนิดองค์กรป้องกันและปราบปรามการทุจริตหลายองค์กรและองค์กรอิสระต่าง ๆ จ�านวนมาก ซึ่งการเปลี่ยนแปลง
            ดังกล่าวส่วนหนึ่งมาจากปัญหาและความเหลื่อมล�้าในอดีตหลายประการ เช่น ปัญหานักโทษล้นคุก การคุ้มครองเหยื่อ
            อาชญากรรมและพยานในคดีอาญา ระบบส�านวนและคดี ความเป็นอิสระของตุลาการ เป็นต้น
                                                                                         ๕๔


                     กระบวนการยุติธรรมเป็นกระบวนการที่รัฐใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือในการควบคุมความประพฤติและจัดการ
            ข้อพิพาทต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นของคนในสังคม เพื่อสร้างให้เกิดความยุติธรรมทางสังคมในการออกกฎหมายย่อมเป็นการจ�ากัด  บทที่
            สิทธิและเสรีภาพของบุคคล ดังนั้น การที่รัฐธรรมนูญให้การรับรองและคุ้มครองสิทธิของบุคคลไว้มิให้ถูกแทรกแซงโดยรัฐ   ๓
            เกินความจ�าเป็นย่อมมีความส�าคัญอย่างยิ่ง รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๕๐ ได้ให้ความคุ้มครองสิทธิ

            ของบุคคลในกระบวนการยุติธรรม โดยการก�าหนดให้รัฐจะต้องด�าเนินนโยบายพื้นฐานด้านกฎหมายและการยุติธรรม
            ในการดูแลให้มีการปฏิบัติและบังคับการให้เป็นไปตามกฎหมายอย่างถูกต้อง รวดเร็ว เป็นธรรม และทั่วถึง ตลอดจนการคุ้มครอง
            สิทธิและเสรีภาพของบุคคลให้พ้นจากการล่วงละเมิดทั้งโดยเจ้าหน้าที่ของรัฐ และโดยบุคคลอื่น และต้องอ�านวยความยุติธรรม

            แก่ประชาชนอย่างเท่าเทียม สิทธิในกระบวนการยุติธรรมจึงเป็นการประกันสิทธิของบุคคลในกระบวนการยุติธรรมนับตั้งแต่
            ต้นทาง ได้แก่ การถูกจับกุม ค้น คุมขัง จากเจ้าหน้าที่ต�ารวจโดยชอบ การได้รับการสอบสวนด้วยความรวดเร็ว ถูกต้องและ
            เป็นธรรม การได้รับการพิจารณาสั่งคดีที่เป็นธรรมจากพนักงานอัยการ การพิจารณาพิพากษาคดีที่เป็นธรรมจากศาล


                     ๕๓  ปัจจุบันเป็นไปตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. ๒๕๖๐ ประกาศใช้เมื่อวันที่ ๖ เมษายน ๒๕๖๐
                     ๕๔  สรุปการสัมมนาทางวิชาการหัวข้อ กระบวนการยุติธรรมไทย “รู้อดีต เข้าใจปัจจุบัน เชื่อมั่นอนาคต” โดยสถาบันเพื่อการยุติธรรมแห่งประเทศไทย (สธท.) เมื่อ
            วันที่ ๒๖ มกราคม ๒๕๕๘


                                     รายงานผลการประเมินสถานการณ์  73  ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี ๒๕๕๙
   69   70   71   72   73   74   75   76   77   78   79