Page 71 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2559
P. 71

โดยคณะท�างานว่าด้วยการบังคับบุคคลให้สูญหายหรือการสูญหายโดยไม่สมัครใจ ระหว่างปี ๒๕๒๓ ถึง ๒๕๕๗
                                                                     ๔๓
        พบว่า ประเทศไทยมีการบังคับสูญหาย ๘๙ กรณี (รวบรวมผ่านการร้องเรียน)  และจากสถิติเรื่องร้องเรียนของส�านักงาน กสม.
        ตั้งแต่ปี ๒๕๔๔ ถึง ๒๕๔๙ ได้มีเรื่องร้องเรียนกรณีการบังคับบุคคลให้สูญหายจ�านวน ๕๖ ค�าร้อง โดยเป็นค�าร้องเกี่ยวกับการถูก
                                                                          ๔๔
        บังคับให้สูญหายอันเนื่องมาจากนโยบายปราบปรามยาเสพติด จ�านวน ๓๓ ค�าร้อง  และเป็นกรณีอื่น ๆ จ�านวน ๒๓ ค�าร้อง ๔๕

        ๓.๑.๓ สถานการณ์ปี ๒๕๕๙
                 ในปี ๒๕๕๙ กสม. ได้รับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการทรมานบุคคล จ�านวน ๓๖ ค�าร้อง  ในจ�านวนนี้เป็นเรื่องที่
                                                                                        ๔๖
        กระท�าโดยเจ้าหน้าที่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ จ�านวน ๓๑ ค�าร้อง ในปี ๒๕๕๘ กสม. ได้รับเรื่องเกี่ยวกับการทรมาน
        บุคคลจ�านวน ๗ ค�าร้อง ในจ�านวนนี้เป็นเรื่องที่ผู้ถูกกล่าวหาเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ จ�านวน ๕
        ค�าร้อง  จะเห็นได้ว่าในปี ๒๕๕๙ มีจ�านวนเรื่องร้องเรียนสูง เมื่อเปรียบเทียบกับเรื่องร้องเรียนในปี ๒๕๕๘ ซึ่งเรื่องร้องเรียน
              ๔๗
        ส่วนมากจะเป็นการกล่าวอ้างว่าเจ้าหน้าที่ทหารเป็นผู้กระท�าทรมานขณะจับกุมหรือควบคุมตัว นอกจากนี้ กสม. ได้รับ
        เรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการบังคับบุคคลให้สูญหาย จ�านวน ๓ ค�าร้อง ในปี ๒๕๕๘ กสม. ได้รับเรื่องเกี่ยวกับการบังคับบุคคล
                                ๔๘
        ให้สูญหาย จ�านวน ๑ ค�าร้อง  จะเห็นได้ว่าในปี ๒๕๕๙ มีจ�านวนเรื่องร้องเรียนมากกว่าในปี ๒๕๕๘ ซึ่งสถานการณ์การหาย
        สาบสูญ เช่น กรณีนายฟาเดล เสาะหมาน อดีตผู้ต้องขังที่ถูกด�าเนินคดีเกี่ยวกับความมั่นคง ซึ่งถูกกลุ่มชายฉกรรจ์ ๓ คนใช้
        ก�าลังบังคับเอาตัวและหายสาบสูญไป เมื่อวันที่ ๒๔ มกราคม ๒๕๕๙ หรือกรณีของนายเด่น ค�าแหล้ ประธานโฉนดชุมชน

        โคกยาว ที่ได้ต่อสู้ในประเด็นที่ดินท�ากินซึ่งหายตัวไปเมื่อวันที่ ๑๖ เมษายน ๒๕๕๙ หลังเดินทางเข้าป่าเพื่อหาเก็บหน่อไม้ เป็นต้น


                 ประเทศไทยได้มีความพยายามในการร่างพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการทรมานและการบังคับให้

        สูญหาย พ.ศ. .... โดยเมื่อเดือนพฤษภาคม ๒๕๕๙ คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอการเข้าเป็นภาคี
        อนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยการคุ้มครองบุคคลทุกคนจากการบังคับให้สาบสูญ และร่างพระราชบัญญัติป้องกัน
        และปราบปรามการทรมานและการบังคับบุคคลให้สูญหาย พ.ศ. ....  ที่ผ่านมา ประเทศไทยยังไม่มีกฎหมายเฉพาะที่เกี่ยวกับ
                                                               ๔๙
        การทรมานหรือการบังคับให้สูญหายโดยเจ้าหน้าที่ของรัฐหรือภายใต้การรับรู้ของรัฐ รวมถึงการติดตามเพื่อหาตัวผู้กระท�าความผิด
        มาลงโทษ ที่ผ่านมาไม่สามารถกระท�าได้จริง แม้ว่าจะมีกรณีของนักปกป้องสิทธิมนุษยชน ที่ได้มีการน�าคดีขึ้นสู่การพิจารณา

        ของศาล แต่ศาลได้มีค�าพิพากษาในปี ๒๕๕๙ ยกฟ้องจ�าเลยทั้ง ๕ คน โดยพบว่ามีประเด็นความเป็นผู้เสียหาย ตามประมวล
        กฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา ๕ (๒) ที่อาจเป็นบรรทัดฐานในคดีที่เกี่ยวกับการบังคับให้สูญหายคดีอื่น ๆ โดยศาลฎีกา
        เห็นว่า  ผู้เสียหายเป็นผู้ที่มีอ�านาจฟ้องคดีอาญาหรือยื่นค�าร้องขอเข้าเป็นโจทก์ร่วมกับพนักงานอัยการ  ตาม

        ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา  มาตรา  ๒๘  และมาตรา  ๓๐  อย่างไรก็ตาม  หากผู้เสียหาย
        ไม่สามารถด�าเนินการดังกล่าวได้ ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญามาตรา ๕ (๒) ก�าหนดให้ผู้สืบสันดานและภริยา
        มีอ�านาจจัดการแทนผู้เสียหายได้ เฉพาะในความผิดอาญาซึ่งผู้เสียหายถูกท�าร้ายถึงตายหรือบาดเจ็บจนไม่สามารถจัดการเองได้
        เมื่อพิจารณาจากค�าบรรยายฟ้องแล้วพบว่า ไม่มีการยืนยันว่าผู้เสียหาย ยังมีชีวิตอยู่หรือไม่ อีกทั้งไม่ได้ความว่า
        ได้ถูกท�าร้ายได้รับบาดเจ็บจนไม่สามารถจัดการเองได้ เมื่อข้อเท็จจริงไม่ปรากฏว่าผู้เสียหายถูกท�าร้ายถึงตายหรือบาดเจ็บจน

        ไม่สามารถจัดการเองได้ โจทก์ร่วม (ภรรยาและบุตร) จึงไม่มีสิทธิยื่นค�าร้องขอเข้าเป็นโจทก์
                                                                                  ๕๐

                 ๔๓  จาก ๒ ปี การหายตัวไปของบิลลี่กับสถานการณ์การอุ้มหายในไทย, งานเดิม.
                 ๔๔  จาก รายงานผลการพิจารณาคาร้องเพื่อเสนอแนะนโยบายหรือข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย..., งานเดิม.
                 ๔๕  จาก ระบบสารสนเทศเพื่อการรวบรวมและบริการสารสนเทศด้านสิทธิมนุษยชน: ฐานข้อมูลเรื่องร้องเรียน, งานเดิม.
                 ๔๖  แหล่งเดิม.
                 ๔๗  แหล่งเดิม.
                 ๔๘  แหล่งเดิม.
                 ๔๙  จาก การเข้าเป็นภาคีอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยการคุ้มครองบุคคลทุกคนจากการบังคับให้หายสาบสูญ และร่างพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการ
        ทรมานและการบังคับบุคคลให้สูญหาย พ.ศ. ...., โดย ส�านักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี, สืบค้นจากhttp://www.cabinet.soc.go.th/soc/Program2-3.jsp?top_serl=99319502&key_
        word=%B7%C3%C1%D2%B9&owner_dep =%C2%B8&meet_date_dd=24&meet_date_mm=05&meet_date_yyyy=2559&doc_id1=&doc_id2=&meet_date_
        dd2=&meet_date_mm2=&meet_date_yyyy2=
                 ๕๐  ค�าพิพากษาฎีกาที่ ๑๐๙๑๕/๒๕๕๘


                                 รายงานผลการประเมินสถานการณ์  70  ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี ๒๕๕๙
   66   67   68   69   70   71   72   73   74   75   76