Page 231 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2559
P. 231

และใบอนุญาตท�างาน หากลูกจ้างไม่มีเอกสารตามเงื่อนไข ส�านักงานประกันสังคมจะออกค�าสั่งให้นายจ้างเป็นผู้รับผิดชอบเอง
        ซึ่งอาจมีลักษณะเป็นการเลือกปฏิบัติต่อแรงงานข้ามชาติในการเข้าถึงเงินทดแทนจากกองทุนที่แตกต่างจากแรงงานไทย  ๔๙๕



        (๓) การจัดตั้งสหภาพและการนัดหยุดงาน
                 ปัจจุบันประเทศไทยยังไม่ได้เข้าเป็นภาคีอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) ฉบับที่ ๘๗ ว่าด้วย
        เสรีภาพในการสมาคมและการคุ้มครองสิทธิในการรวมตัวกัน ค.ศ. ๑๙๔๘ และฉบับที่ ๙๘ ว่าด้วยสิทธิในการรวมตัวและ
        การร่วมเจรจาต่อรอง ค.ศ. ๑๙๔๙ จึงท�าให้แรงงานข้ามชาติไม่สามารถจัดตั้งและเป็นกรรมการสหภาพแรงงานได้ เนื่องจาก

        พระราชบัญญัติแรงงานสัมพันธ์ พ.ศ. ๒๕๑๘ บัญญัติให้ผู้ที่มีสัญชาติไทยเท่านั้นที่สามารถจัดตั้งสหภาพแรงงาน ด�ารงต�าแหน่ง
        เป็นกรรมการ อนุกรรมการ หรือที่ปรึกษาได้


        ๖.๗.๔ การประเมินสถานการณ์

                                                         จากการติดตามสถานการณ์สิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวข้องกับแรงงาน
                                                 ข้ามชาติเห็นว่า รัฐมีความก้าวหน้าในการด�าเนินการเพื่อส่งเสริมและ
                                                 คุ้มครองสิทธิของแรงงานข้ามชาติมากขึ้น โดยรัฐได้มีนโยบาย/มาตรการ/
                                                 กฎหมายในการบริหารจัดการแรงงานข้ามชาติอย่างเป็นระบบ โดยเฉพาะ

                                                 มาตรการในการป้องกันการค้ามนุษย์ ตั้งแต่ต้นทางและการแก้ไขปัญหา
                                                 แรงงานในอุตสาหกรรมประมง เช่น การออกพระราชก�าหนดการน�าคน
                                                 ต่างด้าวมาท�างานกับนายจ้างในประเทศ พ.ศ. ๒๕๕๙ การจัดท�าโครงการ

        สิทธิจากเรือสู่ฝั่ง (Ship to Shore Rights Project) การจัดท�าโครงการความร่วมมือทางวิชาการเพื่อการแก้ไขปัญหารูปแบบ
        การท�างานที่ไม่เป็นที่ยอมรับในอุตสาหกรรมประมงและอุตสาหกรรมต่อเนื่องประมงทะเล นอกจากนี้ รัฐยังมีความพยายาม
        ยิ่งขึ้นในการส่งเสริมให้ภาคธุรกิจมีความรับผิดชอบต่อเรื่องสิทธิแรงงานดังจะเห็นได้จากการจัดท�าเอกสารเกี่ยวกับแนวปฏิบัติ
        อาเซียนส�าหรับความรับผิดชอบทางสังคมด้านแรงงาน (ASEAN Guidelines for Corporate Social Responsibility (CSR)
        on Labour)



                 อย่างไรก็ตาม ยังคงมีปัญหาเกี่ยวกับแรงงานข้ามชาติ ซึ่งเป็นปัญหาเดิมที่ยังไม่ได้รับการแก้ไขหรือยังไม่เห็น
        ความก้าวหน้าในการด�าเนินงานที่เป็นรูปธรรมในปี ๒๕๕๙ เช่น การด�าเนินการในการเข้าเป็นภาคีอนุสัญญาองค์การแรงงาน

        ระหว่างประเทศฉบับที่ ๘๗ และ ๙๘ และการคุ้มครองแรงงานข้ามชาติที่เป็นลูกจ้างเหมาค่าแรงในบางประเภทงาน เช่น
        งานก่อสร้าง งานบ้าน เป็นต้น รัฐบาลจึงควรพิจารณาด�าเนินมาตรการเพิ่มเติมเพื่อให้มั่นใจได้ว่า แรงงานข้ามชาติที่มาท�างานใน
        ประเทศไทยจะได้รับสิทธิขั้นพื้นฐานตามมาตรฐานสากล โดยเฉพาะมาตรฐานขององค์การแรงงานระหว่างประเทศที่ไทยเป็นภาคี
        รวมทั้งแสวงหาความร่วมมือกับภาคธุรกิจเพื่อส่งเสริมให้ภาคธุรกิจด�าเนินกิจการที่เคารพสิทธิมนุษยชนอันเป็นการ
        ป้องกันปัญหาสิทธิมนุษยชนที่อาจเกิดขึ้น



         ๖.๘  สตรี


        ๖.๘.๑ หลักการสิทธิมนุษยชน

                 ตราสารระหว่างประเทศด้านสิทธิมนุษยชนต่างรับรองในประเด็นเรื่องความเสมอภาคระหว่างเพศ (gender
        equality) โดยทั้งกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง (International Covenant on Civil
        and Political Rights: ICCPR) และกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิทางเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม (International


                 ๔๙๕  ใบแจ้งข่าว เรื่อง แรงงานข้ามชาติ สัญชาติพม่ายื่นฟ้องส�านักงานประกันสังคม กรณีปฏิเสธแรงงานข้ามชาติเข้าถึงเงินทดแทนจากกองทุนเงินทดแทน และค�าสั่ง
        ส�านักงานประกันสังคมขัดต่ออนุสัญญา ILO ฉบับที่ ๑๙, มูลนิธิเพื่อสิทธิมนุษยชนและการพัฒนา เผยแพร่วันที่ ๒๙ ธันวาคม ๒๕๕๙


                                 รายงานผลการประเมินสถานการณ์  230  ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี ๒๕๕๙
   226   227   228   229   230   231   232   233   234   235   236