Page 225 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2559
P. 225

ทั้งปวงในกระบวนการยุติธรรม สิทธิที่จะได้รับสวัสดิภาพและ
        การคุ้มครองโดยรัฐให้รอดพ้นจากความรุนแรงหรือการท�าร้าย

        ร่างกาย ไม่ว่าจะโดยการกระท�าของเจ้าหน้าที่ของรัฐหรือโดย
        กลุ่มบุคคลหรือสถาบันใดก็ตาม สิทธิในการมีงานท�า สิทธิในการ
                                              ๔๖๘
        แสดงความคิดเห็นและการแสดงออก เป็นต้น   อนุสัญญาว่า
        ด้วยการขจัดการเลือกปฎิบัติต่อสตรีในทุกรูปแบบ (Convention
        on the Elimination of all Forms of Discrimination Against

        Women: CEDAW) ระบุว่า รัฐภาคีจะใช้มาตรการที่เหมาะสม
        ทุกอย่าง เพื่อประกันแก่สตรีภายใต้เงื่อนไขแห่งความเสมอภาค
                                             ๔๖๙
        กันกับบุรุษและโดยไม่มีการเลือกปฏิบัติใด ๆ  รัฐภาคีจะใช้มาตรการที่เหมาะสมทุกอย่างเพื่อขจัดการเลือกปฏิบัติต่อสตรี
        ในการจ้างงาน เพื่อที่จะประกันสิทธิอย่างเดียวกันบนพื้นฐานของความเสมอภาคของบุรุษและสตรี  ๔๗๐


                 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช ๒๕๕๗ ได้ให้การรับรองสิทธิและเสรีภาพของบรรดา
                                        ๔๗๑
        ชนชาวไทยไว้ตามบทบัญญัติมาตรา ๔   ส�าหรับร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ฉบับผ่านการลงประชามติ เมื่อวันที่
        ๗ สิงหาคม ๒๕๕๙  ได้ให้การรับรองเสรีภาพในการประกอบอาชีพ โดยการตรากฎหมายเพื่อจัดระเบียบการประกอบ
                         ๔๗๒
        อาชีพต้องไม่มีลักษณะเป็นการเลือกปฏิบัติ แต่ไม่มีบทบัญญัติเรื่องการให้หลักประกันความปลอดภัยและสวัสดิภาพในการ
        ท�างาน รวมทั้งหลักประกันในการด�ารงชีพทั้งในระหว่างการท�างานและเมื่อพ้นภาวการณ์ท�างานเช่นเดียวกับรัฐธรรมนูญ
        ฉบับปี ๒๕๕๐ ไว้ในร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ อย่างไรก็ตาม การรับรองและคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญแห่ง

        ราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช ๒๕๕๗ และร่างรัฐธรรมนูญ ฉบับผ่านการลงประชามติ ต่างก็เป็นการรับรอง
        เฉพาะสิทธิและเสรีภาพของคนไทยเท่านั้น


        ๖.๗.๒ สถานการณ์ทั่วไป
                 ประเทศไทยมีความจ�าเป็นต้องจ้างแรงงานจากประเทศเพื่อนบ้านเพื่อทดแทนแรงงานไทยเนื่องจากสาเหตุส�าคัญ

        หลายประการ อาทิ การขาดแคลนแรงงานประเภท 3D ได้แก่ งานสกปรก (dirty job) งานอันตราย (dangerous job) และ
        งานยาก (demanding หรือ difficult job) ความต้องการลดค่าใช้จ่ายอัตราค่าจ้างภายในประเทศที่มีแนวโน้มสูงขึ้น ความ
        ส�าเร็จในการลดอัตราการเกิดของประชากร   การเข้าสู่ประชาคมอาเซียน การเข้าสู่สังคมผู้สูงวัยในขณะที่จ�านวนแรงงานใน
                                            ๔๗๓
        วัยท�างานมีเท่าเดิม การที่รัฐมีนโยบายการส่งเสริมการลงทุนท�าให้มีความต้องการใช้แรงงานในหลายภาคส่วนสูงขึ้น เช่น ภาค
        การก่อสร้าง ภาคอุตสาหกรรม ภาคการเกษตรและเกษตรแปรรูป ภาคบริการและการท่องเที่ยว   เป็นต้น รวมถึงแรงงาน
                                                                                       ๔๗๔
        ไทยหันไปประกอบอาชีพอิสระมากขึ้น  ๔๗๕
                 แรงงานต่างด้าวที่เข้ามาในประเทศไทยสามารถจ�าแนกตามลักษณะการเข้าเมืองได้เป็น ๒ กลุ่ม คือ กลุ่มที่เข้าเมือง
        โดยถูกกฎหมาย และกลุ่มที่เข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย โดยในปี ๒๕๕๐ – ๒๕๕๘ แรงงานต่างด้าวที่ได้รับอนุญาตท�างาน

        ในประเทศโดยถูกกฎหมายมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่กลุ่มแรงงานต่างด้าวที่เข้าเมืองผิดกฎหมายมีแนวโน้ม
        ลดลงตามนโยบายการจัดการแรงงานต่างด้าว รายละเอียดตามแผนภูมิที่ ๕  ๔๗๖

                 ๔๖๘  ดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ ข้อ ๕ อนุสัญญาว่าด้วยการขจัดการเลือกปฏิบัติทางเชื้อชาติในทุกรูปแบบ
                 ๔๖๙  ดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ ข้อ ๘ อนุสัญญาว่าด้วยการขจัดการเลือกปฏิบัติต่อสตรีในทุกรูปแบบ
                 ๔๗๐  ดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ ข้อ ๑๑ อนุสัญญาว่าด้วยการขจัดการเลือกปฏิบัติต่อสตรีในทุกรูปแบบ
                 ๔๗๑  รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช ๒๕๕๗ มาตรา ๔ บัญญัติว่า “ภายใต้บังคับบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญนี้ ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์
        สิทธิ เสรีภาพและความเสมอภาค บรรดาที่ชนชาวไทยเคยได้รับการคุ้มครองตามประเพณีการปกครองประเทศไทยในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขและ
        ตามพันธกรณีระหว่างประเทศที่ประเทศไทยมีอยู่แล้ว ย่อมได้รับการคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญนี้”
                 ๔๗๒  ปัจจุบันเป็นไปตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๖๐ ประกาศใช้เมื่อวันที่ ๖ เมษายน ๒๕๖๐
                 ๔๗๓  จาก รายงานเรื่อง แรงงานต่างด้าว : ความส�าคัญและการบริหารจัดการ, โดย ร.ต.อ.หญิง ปณิตา ศรศรี, ๒๕๕๙, สืบค้นจาก http://training.p3.police.go.th/doc/non4.pdf
                 ๔๗๔  จาก ร่วมกันแก้ไขปัญหาแรงงาน, โดยศรยุทธ เทียนสี, สืบค้นจาก http://thaipost.net/?q=%E0%B8%A3%E0%B9%88%E0%B8%A7%E0%B8%A1%E0
        %B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B9%81%E0%B8%81%E0%B9%89%E0%B9%84%E0%B8%82%E0%B8%9B%E0%B8%B1%E0%B8%8D%E0%B8%A
        B%E0%B8%B2%E0%B9%81%E0%B8%A3%E0%B8%87%E0%B8%87%E0%B8%B2%E0%B8%99
                 ๔๗๕  จาก สืบค้นจาก http://www.smethailandclub.com/knowledges-view.php?id=184
                 ๔๗๖  จาก สถิติแรงงานข้ามชาติ, โดย ส�านักงานปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์, ๒๕๕๙, สืบค้นจาก https://www.m-society.go.th/article_attach/18712/20429.pdf

                                 รายงานผลการประเมินสถานการณ์  224  ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี ๒๕๕๙
   220   221   222   223   224   225   226   227   228   229   230