Page 218 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2559
P. 218
๖.๖.๓ สถานการณ์ปี ๒๕๕๙
การด�าเนินการของรัฐ ปี ๒๕๕๙ รัฐด�าเนินงานด้านผู้สูงอายุภายใต้นโยบายที่แถลงต่อรัฐสภาเมื่อวันที่ ๑๒ กันยายน
๒๕๕๙ โดยนโยบายที่เกี่ยวข้องกับผู้สูงอายุ คือ นโยบายที่ ๓ การลดความเหลื่อมล�้าทางสังคมและการสร้างโอกาสการเข้าถึงบริการ
ของรัฐ โดยมีแนวนโยบายที่จะพัฒนาระบบการคุ้มครองทางสังคม ระบบการออมและระบบสวัสดิการชุมชนให้มีประสิทธิภาพและ
มีความยั่งยืนมากยิ่งขึ้น รวมทั้งการดูแลให้มีระบบการกู้ยืมที่เป็นธรรมและการสงเคราะห์ผู้ยากไร้ตามอัตภาพ พัฒนาศักยภาพ
คุ้มครองและพิทักษ์สิทธิจัดสวัสดิการช่วยเหลือและพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้ด้อยโอกาส ผู้พิการ ผู้สูงอายุ สตรีและเด็ก (ข้อ ๓.๓)
และ นโยบายเตรียมความพร้อมเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ เพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิตและการมีงานหรือกิจกรรมที่เหมาะสม
เพื่อสร้างสรรค์และไม่ก่อภาระต่อสังคมในอนาคตโดยจัดเตรียมระบบการดูแลในบ้าน สถานพักฟื้น และโรงพยาบาล ที่เป็นความ
ร่วมมือของภาครัฐ ภาคเอกชน ชุมชน และครอบครัว รวมทั้งพัฒนาระบบการเงินการคลังส�าหรับการดูแลผู้สูงอายุ (ข้อ ๓.๔) ๔๔๑
ความมั่นคงทางรายได้ของผู้สูงอายุ (Income Security) ปี ๒๕๕๙ รัฐด�าเนินงานในมิติด้านเศรษฐกิจส�าหรับ
ผู้สูงอายุ โดยได้น�าแนวคิดเรื่อง การปฏิรูปเศรษฐกิจ สถานการณ์สิทธิมนุษยชนของกลุ่มเฉพาะ
๔๔๒
ผู้สูงวัย (Silver Economy) มาเป็นกรอบการ
ด�าเนินงาน เพื่อใช้ในการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ
๔๔๓
เพื่อรองรับสังคมผู้สูงอายุของประเทศไทย อีกทั้งยังออก
๔๔๔
มาตรการทางเศรษฐกิจเพื่อรองรับสังคมผู้สูงอายุ
ประกอบด้วย (๑) มาตรการให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีกรณี
การจ้างงานผู้สูงอายุ (๒) มาตรการการสร้างที่พักอาศัย
ส�าหรับผู้สูงอายุ (Senior Complex) (๓) มาตรการสินเชื่อ บทที่
๖
ที่อยู่อาศัยส�าหรับผู้สูงอายุ (Reverse Mortgage)
(๔) หลักการให้มีการออมภาคบังคับส�าหรับแรงงาน
ในระบบที่ไม่ได้เป็นสมาชิกกองทุนส�ารองเลี้ยงชีพ ๔๔๕
นอกจากนี้ ยังด�าเนินการตามกรอบกฎหมาย และกฎ ระเบียบต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมการจ้างงานผู้สูงอายุ อาทิ
ประกาศกระทรวงแรงงานลงวันที่ ๑๖ กันยายน ๒๕๔๗ ก�าหนดหลักเกณฑ์วิธีการและเงื่อนไขการคุ้มครองการส่งเสริมและ
การสนับสนุนผู้สูงอายุในการประกอบอาชีพและฝึกอาชีพที่เหมาะสม และมีแผนกลยุทธ์เฉพาะด้านการท�างานของผู้สูงอายุ
ระยะที่ ๑ พ.ศ. ๒๕๕๙ - ๒๕๖๓ เพื่อกระจายงานสู่บ้านและชุมชน ส่งเสริมให้ภาคเอกชนกระจายงานให้กับผู้สูงอายุ และส่งเสริม
การน�าภูมิปัญญาผู้สูงอายุไปใช้ในการพัฒนาวิสาหกิจชุมชนร่วมกับสมาชิกวัยอื่น ๆ ส่งเสริมการจ้างงานให้กับผู้สูงอายุในอาชีพ
ที่เหมาะสมกับวัย ประสบการณ์การท�างาน และสมรรถนะทางร่างกาย สร้างฐานข้อมูลตลาดแรงงานด้านผู้สูงอายุ
๔๔๖
อย่างไรก็ตาม ผู้สูงอายุในประเทศไทยยังเป็นผู้ที่มีรายได้ต�่ากว่าเส้นความจน (Poverty Line) โดยในปี ๒๕๕๗
ผู้สูงอายุมีรายได้ต�่ากว่าเส้นความยากจนถึงร้อยละ ๓๔.๓ หรือมีรายได้ต�่ากว่า ๒,๖๔๗/คน/เดือน ปี ๒๕๕๔ ร้อยละ ๓๓.๘
และในปี ๒๕๔๕ ร้อยละ ๔๖.๕ รายละเอียดแผนภาพที่ ๓
๔๔๑ ค�าแถลงนโยบายของคณะรัฐมนตรีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แถลงต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ. หน้า ๕.
๔๔๒ สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ. “รายงานของคณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านเศรษฐกิจ เรื่อง เศรษฐกิจผู้สูงวัย”. หน้า ๑๓.
๔๔๓ ๒๕๕๘. สภาปฏิรูปประเทศ. วาระการปฏิรูปที่ ๓๐: การปฏิรูประบบเพื่อรองรับสังคมผู้สูงวัย.
๔๔๔ คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติมาตรการรองรับสังคมผู้สูงอายุตามที่กระทรวงการคลัง (กค.) เมื่อวันที่ ๘ พฤศจิกายน ๒๕๕๙.
๔๔๕ จาก ข่าวเผยแพร่ครม. มีมติเห็นชอบมาตรการทางภาษีสนับสนุนการจ้างงานผู้สูงอายุ, โดย ส�านักกฎหมายธรรมนิติ, สืบค้นจาก www.dlo.co.th/node/985
๔๔๖ กระทรวงแรงงาน ที่ รง ๐๒๐๖.๑/๗๘๖ วันที่ ๑๔ มีนาคม ๒๕๖๐ เรื่อง ขอส่งข้อมูลเพื่อประกอบการจัดท�ารายงานการประเมินสถานการณ์สิทธิมนุษยชนฯ
ประจ�าปี ๒๕๕๙.
รายงานผลการประเมินสถานการณ์ 217 ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี ๒๕๕๙

