Page 210 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2559
P. 210

จึงก�าหนดกรอบและเกณฑ์ในการประเมินสถานการณ์สิทธิด้านวิถีทางเพศ และอัตลักษณ์ทางเพศ (SOGI) ตามลักษณะร่วม
                                   ๔๐๐
            (Commonality) ใน ๕ มิติ  ดังนี้
                     มิติที่หนึ่ง การกระท�า หรือการก�าหนด ให้เป็นความผิด (Criminalization) โดยการประเมินจะเน้นการตรวจสอบ
            ข้อบททางกฎหมาย นโยบาย หรือบทบัญญัติต่าง ๆ รวมถึงลักษณะการตีความต่าง ๆ ตามกลไกที่เกี่ยวข้อง
                     มิติที่สอง การกระท�า หรือการก�าหนด ให้เป็นการตีตรา หรือเหมารวม (Stigmatization) โดยการตรวจสอบลักษณะ
            การด�าเนินการที่เกี่ยวข้อง หรือการสร้างวาทกรรมแบบเหมารวม
                     มิติที่สาม การยอมรับทางกฎหมายการแสดงวิถีทางเพศ และอัตลักษณ์ทางเพศ (Legal Recognition  of Gender

            Identity) โดยการตรวจสอบลักษณะการด�าเนินการที่เกี่ยวข้อง หรือในทางกฎหมาย นโยบาย หรือบทบัญญัติต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง
                     มิติที่สี่ การยอมรับหรือการอยู่ร่วมกับวิถีวัฒนธรรมอื่น ๆ ในส่วนที่เกี่ยวกับการแสดงวิถีทางเพศ และอัตลักษณ์
            ทางเพศที่แตกต่างหลากหลาย (Cultural Inclusion with Gender and Sexual Diversity)

                     มิติที่ห้า ความรู้ ความเข้าใจต่อวิถีทางเพศ และอัตลักษณ์ทางเพศ (Empathization)


            ๖.๕.๓ สถานการณ์ปี ๒๕๕๙                                                                                   สถานการณ์สิทธิมนุษยชนของกลุ่มเฉพาะ
                     สถานการณ์สิทธิด้านวิถีทางเพศ และอัตลักษณ์ทางเพศ (SOGI) ของประเทศไทย ในปี ๒๕๕๙ ในภาพรวมทาง
            เศรษฐกิจและสังคม  พบว่า กลุ่มบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศมีก�าลังซื้อสินค้าและบริการที่ค่อนข้างสูง โดยมีมูลค่า
                            ๔๐๑
            ตลาดของสินค้าและบริการของกลุ่มดังกล่าว รวมทั้งสิ้น ๕๙,๕๐๐ ล้านล้านบาท ซึ่งถือเป็นมูลค่าที่สูงและเป็นตลาดที่เติบโต
            อย่างต่อเนื่อง บริการและผลิตภัณฑ์ในตลาดดังกล่าว ได้แก่ ศัลยกรรมผ่าตัดแปลงเพศ สุขภาพและความสวยความงาม ธุรกิจ
            การรับรองการแต่งงานของบุคคลรักเพศเดียวกัน สินค้าและบริการออนไลน์อื่น ๆ ในขณะที่มีกิจกรรม หรือโครงการรณรงค์

            เพื่อสร้างความตระหนักเกี่ยวกับสิทธิ และความเข้าใจโดยรวมเกี่ยวกับบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ รวมถึงการเป็น   บทที่
                                                                                                                    ๖
            เจ้าภาพจัดการประชุม ILGA World Conference ครั้งที่ ๒๘ ปี ๒๕๕๙ ระหว่างวันที่ ๒๘ พฤศจิกายน – ๒ ธันวาคม ๒๕๕๙
            ซึ่งกระตุ้นให้เกิดพฤติกรรมที่หลีกเลี่ยงความรุนแรง การตีตรา การเลือกปฏิบัติ และการละเมิดสิทธิมนุษยชนอันเนื่องมาจาก
            วิถีทางเพศและอัตลักษณ์ทางเพศ ตลอดจนการสื่อสารสาธารณะเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ



                     ทั้งนี้ ในส่วนของสถานการณ์สิทธิด้านวิถีทางเพศ และอัตลักษณ์ทางเพศ (SOGI) มีสถานการณ์หลัก ๆ ใน ๕ มิติ ดังนี้
                     มิติที่หนึ่ง การกระท�าหรือการก�าหนดให้เป็นความผิด จากการตรวจสอบข้อบททางกฎหมาย นโยบาย หรือ
            บทบัญญัติต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ยังไม่พบการกระท�าหรือการก�าหนดในลักษณะดังกล่าว แต่อย่างไรก็ตาม ยังพบลักษณะของการตีความ

            หรืออาจจะเป็นช่องทางที่น�ามาใช้ตีความในส่วนที่เกี่ยวข้อง ซึ่งส่งผลต่อการเลือกปฏิบัติในทางหนึ่งทางใด โดยเฉพาะ
            พระราชบัญญัติความเท่าเทียมระหว่างเพศ พ.ศ. ๒๕๕๘  ซึ่งเป็นกฎหมายที่มีค�านิยามการเลือกปฏิบัติ ครอบคลุมการเลือกปฏิบัติ
                                                       ๔๐๒
            ทั้งโดยตรงและโดยอ้อมจากนโยบาย กฎ ระเบียบ ประกาศ มาตรการ โครงการ หรือวิธีปฏิบัติใด ๆ โดยหน่วยงานรัฐ เอกชน
            หรือบุคคล ทั้งนี้ มุ่งคุ้มครองทั้งหญิง ชาย และผู้มีการแสดงออกที่แตกต่างจากเพศโดยก�าเนิด แทนที่จะมุ่งคุ้มครองเฉพาะ
            ผู้หญิงและผู้มีความหลากหลายทางเพศ ซึ่งเป็นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากการถูกเลือกปฏิบัติด้วยเหตุแห่งเพศ นอกจากนั้น

            หมวด ๓ การตรวจสอบการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมระหว่างเพศ มาตรา ๑๗ วรรคสอง ของกฎหมายฉบับนี้ยังเปิดช่อง
            ให้มีการเลือกปฏิบัติได้ โดยยกเว้นให้กับการเลือกปฏิบัติด้วยเหตุผลตามหลักการทางศาสนา หรือเพื่อความมั่นคงของประเทศ








                     ๔๐๐  การรับฟังบทบรรยาย และการสัมภาษณ์ ศาสตราจารย์วิทิต มันตราภรณ์ ผู้รายงานพิเศษแห่งสหประชาชาติด้านวิถีทางเพศ และอัตลักษณ์ทางเพศ (SOGI) ใน
            การประชุม ILGA World Conference ครั้งที่ ๒๘ ปี ๒๕๕๙ ระหว่างวันที่ ๒๘ พฤศจิกายน - ๒ ธันวาคม ๒๕๕๙
                     ๔๐๑  การศึกษาวิจัย “กลุ่มบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ : ตลาดเฉพาะกลุ่ม (ศักยภาพสูง) ที่ผู้ประกอบการมิควรมองข้าม”
                     ๔๐๒  มาตรา ๓ ในพระราชบัญญัติความเท่าเทียมระหว่างเพศ พ.ศ. ๒๕๕๘ บัญญัติว่า
                          “การเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมระหว่างเพศ” หมายความว่า การกระท�า หรือไม่กระท�าการใด อันเป็นการแบ่งแยก กีดกัน หรือจ�ากัดสิทธิประโยชน์ใด ๆ
            ไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม โดยปราศจากความชอบธรรม เพราะเหตุที่บุคคลนั้นเป็นเพศชาย หรือเพศหญิง หรือมีการแสดงออกที่แตกต่างจากเพศโดยก�าเนิด


                                     รายงานผลการประเมินสถานการณ์  209  ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี ๒๕๕๙
   205   206   207   208   209   210   211   212   213   214   215