Page 202 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2559
P. 202

ซึ่งสิทธิในปฏิญญาดังกล่าวยังได้รับการรับรองตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๕๐ และกติกา
            ระหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง (International Covenant on Civil and Political Rights)

            ที่ประเทศไทยมีพันธกรณีต้องปฏิบัติตามด้วย


                                                                        ในกรณีที่นักปกป้องสิทธิมนุษยชนได้ส่งเสริมและ
                                                               ต่อสู้เพื่อให้เกิดการคุ้มครอง และตระหนักถึงสิทธิมนุษยชน
                                                               และเสรีภาพขั้นพื้นฐานและส่งผลให้นักปกป้องสิทธิมนุษยชน

                                                               สูญหายจะมีความเชื่อมโยงกับสิทธิและเสรีภาพในชีวิตและ
                                                               ร่างกาย และสิทธิที่จะไม่ถูกกระท�าทรมานที่ได้รับการรับรอง
                                                               ตามมาตรา ๓๒ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย

                                                               พุทธศักราช ๒๕๕๐ ข้อ ๖ และข้อ ๗ ของกติการะหว่าง
                                                               ประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง ข้อ ๒ และ สถานการณ์สิทธิมนุษยชนของกลุ่มเฉพาะ
                                                               ข้อ ๔ ของอนุสัญญาต่อต้านการทรมาน และการประติบัติหรือ
            การลงโทษอื่นที่โหดร้าย ไร้มนุษยธรรม หรือที่ย�่ายีศักดิ์ศรี (Convention against Torture and Other Cruel Inhuman
            or Degrading Treatment or Punishment – CAT) รวมทั้งข้อ ๑ และข้อ ๗ ของอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยการ

            คุ้มครองบุคคลทุกคนจากการบังคับให้หายสาบสูญ (International Convention for the Protection of All Persons from
            Enforced Disappearance - ICPPED) ซึ่งแม้ว่าอนุสัญญา ICPPED ประเทศไทยยังไม่ได้ให้สัตยาบันแต่ได้ลงนามแสดงเจตนารมย์
            ที่จะเข้าเป็นภาคีอนุสัญญาดังกล่าวแล้ว โดยในข้อ ๒ ของอนุสัญญาฯ ได้นิยาม ค�าว่า “การหายสาบสูญโดยถูกบังคับ” หมายถึง

            การจับกุม กักขัง ลักพาตัว หรือการกระท�าในรูปแบบใด ๆ ก็ตาม ที่เป็นการลิดรอนเสรีภาพโดยเจ้าหน้าที่ของรัฐหรือบุคคล   บทที่
                                                                                                                    ๖
            หรือกลุ่มบุคคลซึ่งด�าเนินการโดยได้รับการอนุญาต การสนับสนุนหรือการยอมรับโดยปริยายของรัฐ ตามมาด้วยการปฏิเสธ
            ที่จะยอมรับว่าได้มีการลิดรอนเสรีภาพ หรือการปกปิดชะตากรรมหรือที่อยู่ของบุคคลที่หายสาบสูญ ซึ่งส่งผลให้บุคคลดังกล่าว
            ตกอยู่ภายนอกการคุ้มครองของกฎหมาย โดยอนุสัญญาฉบับนี้ ถือว่าการบังคับให้บุคคลหายสาบสูญนั้นเป็นความผิดทางอาญา
            ที่ร้ายแรง ซึ่งจะต้องมีการลงโทษต่อการกระท�าความผิดนั้นอย่างเหมาะสม และผู้ที่ได้รับความเสียหายจะต้องได้รับการชดใช้

            เยียวยาอย่างยุติธรรม ทั้งนี้ รัฐภาคีของอนุสัญญาจะต้องให้ความเคารพและปฏิบัติตามพันธกรณีของอนุสัญญา ซึ่งถือเป็น
            มาตรฐานขั้นต�่าในการให้ความคุ้มครองบุคคลจากการบังคับให้หายสาบสูญ


            ๖.๔.๒ สถานการณ์ทั่วไป

                     ที่ผ่านมา มีนักปกป้องสิทธิมนุษยชนที่ปกป้องทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเรียกร้องการเข้าถึงสิทธิและ
            เสรีภาพในกระบวนการยุติธรรมและสิทธิทางเศรษฐกิจ ถูกสังหารและบังคับสูญหายในประเทศไทยกว่า ๕๙  คน เช่น กรณี
                                                                                                   ๓๘๐
            นายเจริญ วัดอักษร แกนน�าคัดค้านโรงไฟฟ้าบ่อนอก – หินกรูด ถูกยิงเสียชีวิตเมื่อวันที่ ๒๑ มิถุนายน ๒๕๔๗ กรณีนายสมชาย
            นีละไพจิตร ทนายความผู้รับท�าคดีผู้ต้องสงสัยความผิดต่อความมั่นคงของรัฐในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนใต้หายตัวไป

            ตั้งแต่วันที่ ๑๒ มีนาคม ๒๕๔๗ กรณีนายพอละจี รักจงเจริญ หรือบิลลี่ แกนน�าชาวกระเหรี่ยง นักต่อสู้เพื่อสิทธิการอยู่อาศัย
            และท�ากินของกลุ่มชาติพันธุ์ในป่าแก่งกระจานที่หายตัวไปตั้งแต่วันที่ ๑๗ เมษายน ๒๕๕๗ และกรณีนายเด่น ค�าแหล้ ประธานโฉนด
            ชุมชนโคกยาว นักต่อสู้เพื่อคัดค้านนโยบายของรัฐ ซึ่งหายตัวไป เมื่อวันที่ ๑๖ เมษายน ๒๕๕๙ ขณะเดินทางเข้าไปหาของป่า

            เป็นต้น อย่างไรก็ตาม แม้ว่ามีกรณีนักปกป้องสิทธิมนุษยชนสูญหายจ�านวนมาก แต่มีเพียงไม่กี่กรณีเท่านั้นที่มีการสอบสวนและ
            คดีขึ้นสู่ชั้นศาล รวมทั้งมีหลายคดีที่ผู้กระท�าความผิดยังไม่ได้รับการลงโทษ ครอบครัวและญาติประสบปัญหากับเหตุการณ์
            ที่เกิดขึ้น การเยียวยาความเสียหายมีเพียงการเยียวยาด้านการเงินและให้ความช่วยเหลือด้านทนายความเท่านั้น  ๓๘๑




                     ๓๘๐  แด่... นักปกป้องสิทธิมนุษยชน, ๒๕๖๐, โดย โพสต์ทูเดย์, สืบค้นจาก http://www.posttoday.com/life/life/479855
                     ๓๘๑  จาก นักสู้ผู้จากไป...คนร้ายลอยนวล ภาพสะท้อนระบบยุติธรรมเหลว.?, ๒๕๖๐, สืบค้นจาก http://m.naewna.com/view/highlight/255507


                                     รายงานผลการประเมินสถานการณ์  201  ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี ๒๕๕๙
   197   198   199   200   201   202   203   204   205   206   207