Page 191 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2559
P. 191

อาทิ การพัฒนาด้านร่างกาย จิตใจ วินัย อารมณ์ สังคม และสติปัญญาของเด็ก การจัดการศึกษาภาคบังคับอย่างมีคุณภาพ
        และการคุ้มครองเด็กจากการใช้ความรุนแรงและการปฏิบัติอันไม่เป็นธรรม



        ๖.๑.๓ สถานการณ์ทั่วไป
                 ปัจจุบันประเทศไทยมีประชากรเด็ก (อายุ ๐–๑๗ ปี) จ�านวน ๑๓,๙๐๔,๒๘๔ คน คิดเป็นร้อยละ ๒๑.๐๙ ของ
                                ๓๕๐
        ประชากรทั้งหมดในประเทศ  โดยจ�านวนนี้ยังไม่รวมเด็กไร้สัญชาติที่กระจายอยู่ตามภูมิภาคต่าง ๆ ของประเทศ และ
        เด็กข้ามชาติที่เข้ามาในประเทศไทยผ่านช่องทางต่าง ๆ ซึ่งยังไม่มีการระบุตัวเลขที่เป็นทางการ ข้อมูลจากงานวิจัยเรื่อง

        “วิกฤตการณ์ด้านการศึกษาของเด็กข้ามชาติในประเทศไทยจ�าเป็นต้องได้รับการแก้ไขด่วน” ขององค์การพัฒนาเอกชน
        ระหว่างประเทศได้ประมาณการว่า มีเด็กข้ามชาติในประเทศไทยจ�านวน ๓๐๐,๐๐๐ – ๔๐๐,๐๐๐ คน  โดยสามารถจ�าแนก
                                                                                          ๓๕๑
        ตามลักษณะของการเดินทางเข้ามาในประเทศผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้แก่ (๑) กลุ่มเด็กข้ามชาติที่เข้ามาเพื่อเป็นแรงงาน

        (๒) กลุ่มที่ติดตามพ่อแม่ซึ่งเป็นแรงงานข้ามชาติ (๓) กลุ่มเด็กข้ามชาติที่เกิดขณะที่พ่อแม่เข้ามาเป็นแรงงาน และ (๔) กลุ่มที่
        เดินทางเข้ามาโดยผ่านขบวนการค้ามนุษย์


                 คณะกรรมการสิทธิเด็กแห่งสหประชาชาติได้มีข้อสังเกตต่อรายงานการปฏิบัติตามอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็กของไทย
        ซึ่งรับรองในการประชุมครั้งที่ ๑๖๙๗ เมื่อวันที่ ๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๕ โดยแสดงความเป็นห่วงกังวลและขอให้ประเทศไทย

        ด�าเนินการอย่างต่อเนื่องในด้านต่าง ๆ เช่น (๑) ด้านการศึกษา อาทิ การเข้าเรียนในระบบการศึกษา การลดการออกจาก
        โรงเรียนกลางคัน (๒) ด้านสุขภาพ ได้แก่ การให้การดูแลมารดาที่ตั้งครรภ์ การขาดสารอาหาร การเพิ่มอัตราการเลี้ยงลูกด้วย
        นมแม่อย่างเดียว (๓) ด้านการปกป้องคุ้มครองเด็กจากการแสวงหาประโยชน์ทางเพศ และการคุ้มครองเด็กจากความรุนแรง

        ทุกรูปแบบ (๔) ด้านการจดทะเบียนเกิดของเด็กที่อยู่ในประเทศไทย (๕) ด้านการคุ้มครองเด็กที่เป็นบุตรของแรงงานโยกย้าย
        ถิ่นฐาน (๖) ด้านการป้องกันการเกิดอุบัติเหตุและการบาดเจ็บในเด็ก รวมทั้งการเกิดอุบัติเหตุจมน�้าและอุบัติเหตุทางถนน
        (๗) ด้านการพัฒนาระบบการเก็บข้อมูลที่ครอบคลุม และสามารถใช้ในการวิเคราะห์ประเมินความก้าวหน้าด้านสิทธิเด็ก และ
        (๘) ด้านการดูแลเด็กในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นต้น



                 ด้านการศึกษา คณะกรรมการฯ ได้แสดงความห่วงกังวลต่อประเทศไทยในประเด็นอัตราการเข้าเรียนของเด็ก
        อายุ ๓ - ๕ ปี อัตราการออกจากโรงเรียนกลางคัน และคุณภาพของการศึกษา โดยในภาพรวมของประเทศเด็กไทยร้อยละ ๙๕.๖
                                     ๓๕๒
        สามารถเข้าถึงการศึกษาขั้นพื้นฐาน  มีจ�านวนนักเรียนต่อประชากรอายุ ๓ - ๑๗ ปี ร้อยละ ๕๗.๐๓ โดยจ�าแนกเป็นนักเรียน
        ระดับก่อนประถมศึกษาต่อประชากร อายุ ๓-๕ ปี ร้อยละ ๓๘.๖๓ นักเรียนระดับประถมศึกษาต่อประชากรอายุ ๖ - ๑๔ ปี
        ร้อยละ ๖๗.๔๑ นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้นต่อประชากรอายุ ๑๒ - ๑๔ ปี ร้อยละ ๗๓.๑๖ และนักเรียนระดับ
                                                                 ๓๕๓
        มัธยมศึกษาตอนปลายต่อประชากรอายุ ๑๕ - ๑๗ ปี ร้อยละ ๓๙.๕๖  เด็กที่จบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ ได้ศึกษาต่อร้อยละ
                                                                         ๓๕๔
        ๙๑.๓๑ โดยศึกษาต่อในสายสามัญร้อยละ ๕๘.๖๖ สายอาชีพร้อยละ ๓๒.๖๕   อัตราการออกจากโรงเรียนกลางคันของ
        เด็กไทยอยู่ที่ร้อยละ ๐.๑๔ ส่วนใหญ่อยู่ในระดับมัธยมศึกษาทั้งตอนต้นและปลาย มีสาเหตุหลักมาจากการอพยพตามผู้ปกครอง

        ปัญหาในการปรับตัวและปัญหาครอบครัว  อนึ่ง จากผลการส�ารวจขององค์กร Save the Children พบว่า ร้อยละ ๔๖
                                          ๓๕๕
        ของเด็กข้ามชาติไม่ได้อยู่ในระบบการศึกษา และอัตราของเด็กข้ามชาติที่ศึกษาในระดับมัธยมศึกษามีจ�านวนน้อย โดยที่โรงเรียน



                 ๓๕๐  จาก สถิติประชากรและบ้าน–จ�านวนประชากรแยกรายอายุ, โดย กรมการปกครอง, สืบค้นจาก http://stat.dopa.go.th/stat/statnew/upstat_age.php
                 ๓๕๑  จาก องค์กรพัฒนาเอกชนชี้: วิกฤตการณ์ด้านการศึกษาของเด็กข้ามชาติในประเทศไทยจ�าเป็นต้องได้รับการแก้ไขด่วน, โดย องค์การช่วยเหลือเด็ก (Save the
        Children), สืบค้นจาก https://thailand.savethechildren.net
                 ๓๕๒  Global Competitiveness Report 2014-2015: World Economic Forum
                 ๓๕๓  จาก จ�านวนและร้อยละของนักเรียนต่อประชากร ปีการศึกษา ๒๕๕๕ – ๒๕๕๙ ส�านักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน, โดย กระทรวงการพัฒนาความ
        มั่นคงของมนุษย์, สืบค้นจาก https://www.m-society.go.th/ewt_news.php?nid=18127
                 ๓๕๔  จาก อัตราการเรียนต่อระดับมัธยมศึกษาและอุดมศึกษา ปีการศึกษา ๒๕๔๗-๒๕๕๘ ส�านักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ, โดย กระทรวง
        การพัฒนาความมั่นคงของมนุษย์, สืบค้นจาก https://www.m-society.go.th/ewt_news.php?nid=17892
                 ๓๕๕  จาก จ�านวนและอัตราการออกกลางคันนักเรียนสังกัดส�านักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีการศึกษา ๒๕๔๕-๒๕๕๗,  โดยส�านักงานคณะกรรมการ
        พัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ, สืบค้นจาก http://social.nesdb.go.th


                                 รายงานผลการประเมินสถานการณ์  190  ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี ๒๕๕๙
   186   187   188   189   190   191   192   193   194   195   196