Page 188 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2559
P. 188

๖.๑.๔ การประเมินสถานการณ์
                     สถานการณ์การคุ้มครอง ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการในปี ๒๕๕๙ นั้น ประเทศไทยในฐานะรัฐภาคี

            อนุสัญญาว่าด้วยสิทธิของคนพิการมีการด�าเนินการที่มีความก้าวหน้าในมิติของรัฐภาคีอนุสัญญาด้านสิทธิมนุษยชน
            หลายประการ อาทิ การยื่นภาคยานุวัติสารต่อสหประชาชาติเพื่อเข้าเป็นภาคีพิธีสารเลือกรับของอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิ
            ของคนพิการ (Optional Protocol to the Convention on the Rights of Persons with Disabilities : OP- CRPD) ซึ่งเป็นการ
            ประกันสิทธิ เสรีภาพให้แก่คนพิการ กรณีถูกละเมิดสิทธิที่ได้รับการรับรองในอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิของคนพิการและกระบวนการ
            เยียวยาภายในประเทศไม่บรรลุผลได้ การเสนอรายงานประเทศไทยตามอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิของคนพิการ (CRPD) รอบที่ ๑

            (Initial Report) รวมถึงการรับข้อเสนอแนะที่เกี่ยวข้องกับสิทธิของคนพิการจากการเสนอรายงานการทบทวนสถานการณ์
            สิทธิมนุษยชนในประเทศไทยภายใต้กระบวนการ Universal Periodic Review (UPR) รอบที่ ๒ ต่อที่ประชุมคณะท�างาน UPR เป็นต้น
            ซึ่งเห็นได้ว่าการด�าเนินการขับเคลื่อนด้านกฎหมาย นโยบาย รวมถึงพันธกรณีระหว่างประเทศนั้น รัฐมีการด�าเนินการที่มี

            ความก้าวหน้าและสะท้อนให้เห็นว่ารัฐได้ให้ความส�าคัญในการคุ้มครอง ส่งเสริมและฟื้นฟูพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ
            แต่อย่างไรก็ตาม การแปรนโยบายและแนวทางไปสู่การปฏิบัติโดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรด�าเนินการร่วมกันอย่างบูรณาการ  สถานการณ์สิทธิมนุษยชนของกลุ่มเฉพาะ
            และให้เกิดผลเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น เพื่อให้คนพิการที่อาศัยอยู่ทุกพื้นที่ทั่วประเทศสามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์จาก
            สวัสดิการและความช่วยเหลือจากรัฐได้
                     ๑) การศึกษาของคนพิการ เป็นปัจจัยส�าคัญในการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพให้คนพิการเข้าถึงโอกาสและมี

            คุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น โดยปัจจุบันพบว่าคนพิการส่วนใหญ่มีการศึกษาอยู่ในระดับประถมศึกษา ซึ่งเกิดจากปัญหาอุปสรรค
            หลายประการท�าให้คนพิการไม่สามารถเข้าสู่ระบบการศึกษาและมีการศึกษาในระดับที่สูงกว่าประถมศึกษาได้ อาทิ ปัญหา
            อุปสรรคในการศึกษาแบบเรียนรวม ซึ่งยังมีบางโรงเรียนไม่มีความพร้อมทั้งในเรื่องอุปกรณ์เครื่องช่วยการศึกษาตามลักษณะ

            ความพิการ ปัญหาความรู้ความเข้าใจต่อคนพิการของบุคลากรทางการศึกษา แม้ว่าแผนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติฉบับที่ ๓ (พ.ศ.   บทที่
                                                                                                                    ๖
            ๒๕๕๗ - ๒๕๖๑) ได้ให้ข้อเสนอแนะเชิงปฏิบัติการให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อด�าเนินการในด้านการศึกษาของคนพิการไว้
            หลายประการ  แต่ระบบสวัสดิการส�าหรับคนพิการ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การศึกษายังคงแยกส่วนและเน้นการให้การศึกษา
                        ๓๔๖
            หรือฝึกทักษะในเรื่องเฉพาะส�าหรับคนพิการ ซึ่งยังไม่สามารถตอบสนองสิทธิขั้นพื้นฐานของคนพิการได้ อีกทั้งคนพิการยังไม่
            สามารถเข้าถึงการศึกษาในระบบ โดยมีสาเหตุบางส่วนจากการจัดสรรเครื่องอ�านวยความสะดวกส�าหรับคนพิการที่ไม่เพียงพอ

            และขาดการแนะแนวทางการประกอบอาชีพที่เหมาะสมหลังส�าเร็จการศึกษา ส่งผลให้การศึกษาในระบบของคนพิการเป็นไปได้ยาก
            และหลายคนเกิดความท้อแท้และไม่ประสงค์ที่จะเข้าศึกษาในที่สุด
                     ๒) การจ้างงานคนพิการ รัฐได้ส่งเสริมและขับเคลื่อนเพื่อให้เกิดการจ้างงานคนพิการในทุกภาคส่วน อย่างไรก็ตาม

            ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ยังคงเลือกช่องทางส่งเงินเข้ากองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการตามอัตราที่กฎหมาย
            ก�าหนด  ซึ่งท�าให้คนพิการไม่มีโอกาสใช้ทักษะ ความรู้ ความสามารถของตนในตลาดแรงงาน และการส่งเงินเข้ากองทุนฯ ของ
                  ๓๔๗
            ผู้ประกอบการนั้น ท�าให้คนพิการไม่ได้รับสิทธิประโยชน์เท่ากับการจ้างงานคนพิการโดยตรง รัฐอาจส่งเสริมให้ผู้ประกอบการ
            เลือกช่องทางการสร้างงานให้แก่คนพิการ เช่น ให้สัมปทานหรือสถานที่เพื่อให้คนพิการจ�าหน่ายสินค้า หรือให้ความช่วยเหลือ
                                           ๓๔๘
            อื่นใดแก่คนพิการหรือผู้ดูแลคนพิการ  เป็นต้น ซึ่งจะท�าให้คนพิการได้รับประโยชน์โดยตรง และแนวทางดังกล่าวจะท�าให้
            คนพิการในพื้นที่ห่างไกลมีงานท�าในชุมชนของตนหรือพื้นที่ใกล้เคียงซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งส�าหรับคนพิการ นอกจากนี้
            รัฐควรต้องเร่งสร้างความตระหนักรู้ต่อผู้ประกอบการเพื่อขจัดทัศนคติทางลบที่มีต่อคนพิการให้เห็นถึงศักยภาพความสามารถ
            ของคนพิการและให้โอกาสคนพิการทั้งชายและหญิงได้มีงานท�าอย่างเท่าเทียม



                     ๓๔๖  ได้แก่ (๑) เน้นการบังคับใช้กฎหมายหรือการด�าเนินการในการจัดหาเครื่องอ�านวยความสะดวกแก่คนพิการในสถานที่ราชการและสถานที่สาธารณะ และก�าหนดให้เป็นตัวชี้วัด
            ประสิทธิภาพในการด�าเนินงานของสถานที่ราชการหรือหน่วยงานที่รับผิดชอบกรณีสถานที่สาธารณะ (๒) เร่งพัฒนาการเข้าถึงการศึกษาในระบบของคนพิการ เช่น การจัด
            เครื่องอ�านวยความสะดวกในการเดินทางภายในโรงเรียน มหาวิทยาลัยหรือหอพัก พัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนที่คนพิการหลายกลุ่มสามารถเข้าถึงได้ ก�าหนดสัดส่วนของนักศึกษา
            พิการในมหาวิทยาลัย ให้ทุนการศึกษา การรับรองการจ้างงานทั้งภาครัฐและเอกชนเพื่อสร้างแรงจูงใจในการเข้าศึกษาในระบบของคนพิการ (๓) สร้างระบบเชื่อมโยงการรักษา ดูแล
            ป้องกัน และแก้ไขปัญหาของคนพิการ ทั้งระบบบริการสุขภาพ ระบบการจัดสวัสดิการ ระบบการศึกษา ในระดับครอบครัวและชุมชน
                     ๓๔๗  กฎกระทรวง ก�าหนดจ�านวนคนพิการที่นายจ้างหรือเจ้าของสถานประกอบการและหน่วยงานของรัฐจะต้องรับเข้าท�างาน และจ�านวนเงินที่นายจ้างหรือเจ้าของสถานประกอบการ
            จะต้องน�าส่งเข้ากองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ. ๒๕๕๔
                     ๓๔๘  ตามมาตรา ๓๕ พระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ. ๒๕๕๐ (แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ. ๒๕๕๖)


                                     รายงานผลการประเมินสถานการณ์  187  ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี ๒๕๕๙
   183   184   185   186   187   188   189   190   191   192   193