Page 162 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2559
P. 162

๒) เหมืองแร่
                     ในปี ๒๕๕๙ เมื่อวันที่ ๑๐ พฤษภาคม ๒๕๕๙ คณะรัฐมนตรีได้พิจารณา

            การต่อใบอนุญาตโลหะกรรมของบริษัทเอกชนแห่งหนึ่งที่ก�าลังจะหมดอายุลง
            วันที่ ๑๓ พฤษภาคม ๒๕๕๙ ซึ่งมติคณะรัฐมนตรีพิจารณาแล้วเห็นควรให้ต่อ
            ใบอนุญาตประกอบโลหะกรรมจนถึงวันที่ ๓๑ ธันวาคม ๒๕๕๙ เพื่อให้น�าแร่ที่เหลืออยู่
            ไปใช้ประโยชน์ และเข้าสู่แผนฟื้นฟูตามพระราชบัญญัติแร่ พ.ศ. ๒๕๑๐ ซึ่ง
            การยุติการท�าเหมืองแร่ทองค�าทั่วประเทศดังกล่าวได้ผ่านการพิจารณาจาก

            ๔ กระทรวง คือ กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงสาธารณสุข กระทรวง
            ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
            หลังการเก็บข้อมูลและผลการศึกษาทางด้านสิ่งแวดล้อมและด้านสุขภาพ การรวบรวมข้อมูลผลกระทบดังกล่าว รวมถึงลงพื้นที่

            ตรวจสอบรอบเหมืองและการรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนแล้ว จึงจ�าเป็นต้องยุติการท�าเหมืองทั่วประเทศทั้งหมด เพื่อป้องกัน
            ไม่ให้เกิดผลกระทบต่อประชาชนต่อไป


                     ต่อมา เครือข่ายผู้ป่วยจากการท�าเหมืองแร่ทองค�าพิจิตรและเพชรบูรณ์ และเป็นผู้ได้รับผลกระทบจากการท�าเหมืองทอง
            ของบริษัทฯ ต่างรู้สึกดีใจและขอบคุณรัฐบาล แต่กลุ่มเครือข่ายยังมีความห่วงกังวลในเรื่องของการฟื้นฟูเยียวยา เรื่องสุขภาพ

            ชาวบ้าน เรื่องสิ่งแวดล้อมว่า จะมีการดูแลอย่างไร ฟื้นฟูกันอย่างไร แต่อย่างไรก็ตาม คณะรัฐมนตรีได้พิจารณาเห็นว่า ตามที่ สถานการณ์สิทธิมนุษยชนกรณีเฉพาะ
            คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ ๑๐ พฤษภาคม ๒๕๕๙ เรื่อง รายงานการตรวจสอบข้อเท็จจริงและการแก้ไขปัญหาสุขภาพและ
            สิ่งแวดล้อมจากการท�าเหมืองแร่ของบริษัทมหาชนแห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นการรายงานของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม

            เกี่ยวกับผลการตรวจสอบของคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและแก้ไขปัญหาข้อขัดแย้ง ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและ
            สุขภาพจากการท�าเหมืองแร่ทองค�าของบริษัทฯ ในรูปแบบวีดิทัศน์ โดยไม่มีเอกสารเสนอคณะรัฐมนตรี จึงให้ยกเลิกมติ
            คณะรัฐมนตรีดังกล่าวและมีมติ ดังนี้
                     (๑) รับทราบตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมรายงานในรูปแบบวีดีทัศน์ และให้กระทรวงอุตสาหกรรม
            ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับทราบเกี่ยวกับการด�าเนินการของคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและแก้ไขปัญหา    บทที่
                                                                                                                    ๕
            ข้อขัดแย้ง ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพจากการท�าเหมืองแร่ทองค�าของบริษัทฯ ให้เป็นที่เข้าใจอย่างถูกต้องตรงกัน
                     (๒) ให้กระทรวงอุตสาหกรรมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด�าเนินการเรื่องนี้ให้เป็นไปตามข้อกฎหมายและระเบียบต่าง ๆ
            ที่เกี่ยวข้องต่อไป มีมติเมื่อวันที่ ๗ มิถุนายน ๒๕๕๙ ในส่วนของการปรับปรุงแก้ไขพระราชบัญญัติแร่ พ.ศ. ๒๕๑๐

            สภานิติบัญญัติแห่งชาติได้มีการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติแร่ พ.ศ. .... โดยได้มีการประชุมตั้งแต่วันที่
            ๒๑ มีนาคม ๒๕๕๙ จนถึงวันที่ ๓๐ พฤศจิกายน ๒๕๕๙ ก่อนที่จะเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป ในระหว่างพิจารณา
            กฎหมายดังกล่าว มีข้อกังวลต่อการปรับปรุงแก้ไขพระราชบัญญัติแร่ พ.ศ. ๒๕๑๐ เช่น กลุ่มประชาชนในพื้นที่รอบเหมือง
            ได้มีการยื่นหนังสือต่อผู้ว่าราชการจังหวัดเลยเพื่อให้ส่งหนังสือของชาวบ้านยื่นต่อ สนช. เพื่อขอให้ถอนการพิจารณาร่าง
            พระราชบัญญัติแร่ พ.ศ. .... และให้น�าร่างกฎหมายแร่ฉบับประชาชนที่คณะกรรมการปฏิรูปกฎหมาย (คปก.) ได้ร่างเอาไว้แล้วน�ามา

            พิจารณาแทนเพื่อคัดค้านร่างพระราชบัญญัติแร่ พ.ศ. .... ที่ก�าลังอยู่ในขั้นพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) อยู่ในขณะนี้
                                                    โดยมีข้อเรียกร้องส�าคัญ ๔ ประการ ประกอบด้วย (๑) การกันเขต
                                                    ทรัพยากรแร่ หรือ Mining Zone ออกจากพื้นที่หวงห้ามตามกฎหมาย

                                                    อื่นให้ชัดเจน (๒) การลดขั้นตอนการขอสัมปทานส�ารวจและท�าเหมืองแร่
                                                    ให้สั้นที่สุดเท่าที่จะสั้นได้ (๓) ท�าให้หน่วยงานในการบริหารจัดการทรัพยากรแร่
                                                    คือ กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ (กพร.) เป็นหน่วยงานเดียว
                                                    และใช้กฎหมายฉบับเดียว (๔) จัดท�ารายงาน EIA/EHIA ส�าหรับพื้นที่ที่มีแร่
                                                    อุดมสมบูรณ์ล่วงหน้าไว้ก่อน แล้วน�าพื้นที่ที่มีแร่อุดมสมบูรณ์ที่ผ่านความเห็นชอบ

                                                    EIA/EHIA แล้วเปิดให้เอกชนประมูลเพื่อเข้ามาท�าเหมืองแร่


                                     รายงานผลการประเมินสถานการณ์  161  ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี ๒๕๕๙
   157   158   159   160   161   162   163   164   165   166   167