Page 166 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2559
P. 166

(๑) ที่เลี้ยงสัตว์สาธารณประโยชน์บ้านทุ่งงิ้ว ๕๓๑ ไร่
            ต�าบลสถาน อ�าเภอเชียงของ เป็นพื้นที่ใช้ประโยชน์ร่วมกันของชาวบ้านในพื้นที่

                                 (๒) ที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดิน ๖๕๑ ไร่ ต�าบลบ้านแซว
            อ�าเภอเชียงของ เป็นพื้นที่เพาะปลูกของชาวบ้าน
                                 (๓) ที่ราชพัสดุโรงงานยาสูบ ๘๗๐ ไร่ ต�าบลโป่งผา
            อ�าเภอแม่สาย เป็นพื้นที่ที่มีชาวบ้านใช้เพาะปลูกยาสูบ
                                 โครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษจังหวัดเชียงราย ก่อให้เกิด

            ผลกระทบต่อประชาชนในสิทธิการใช้ประโยชน์ด้านการอนุรักษ์พื้นที่ป่าชุ่มน�้า และระบบนิเวศลุ่มน�้าอิง รวมถึงความกังวลใจต่อ
            ผลกระทบของนิคมอุตสาหกรรมหากมีขึ้น และยังมีผลกระทบต่อการประกอบอาชีพท�าไร่ยาสูบ โดยเป็นพื้นที่ที่ประชาชนใช้ในการท�าไร่
            และโรงบ่มใบยาสูบ และกระทบต่อแหล่งน�้าธรรมชาติ ๓๐๕



                         ๔.๓.๓) เขตเศรษฐกิจพิเศษจังหวัดสงขลา
                                 จังหวัดสงขลาเป็นด่านการค้าชายแดนที่ส�าคัญในการเชื่อมโยงการขนส่งสินค้าไปยังประเทศมาเลเซีย
            ประกอบด้วย พื้นที่ต�าบลสะเดา ต�าบลส�านักขาม ต�าบลส�านักแต้ว ต�าบลปาดังเบซาร์ รวม ๕๕๒.๓ ตร.กม. (๓๔๕,๑๘๗.๕ไร่)
            โดยมีด่านการค้าที่ส�าคัญคือ ด่านชายแดนสะเดา และด่านชายแดนปาดังเบซาร์เป็นจุดผ่านแดนถาวร เชื่อมต่อกับรัฐเคดาห์ และรัฐเปอร์ลิส

            ประเทศมาเลเซีย มูลค่าการขายชายแดนสูงสุดอันดับหนึ่งและสองของไทยตามล�าดับ                                  สถานการณ์สิทธิมนุษยชนกรณีเฉพาะ


                                 การจัดหาที่ดิน คสช. ได้มีค�าสั่งที่ ๑๗/๒๕๕๘ ก�าหนดให้พื้นที่บริเวณต�าบลส�านักขาม เนื้อที่ประมาณ ๑,๓๐๐ ไร่

            จัดตั้งเป็นเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ โดยที่ดินบริเวณดังกล่าวได้มาจากการยึดทรัพย์ของส�านักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน
            (ปปง.) และศาลได้มีค�าพิพากษาถึงที่สุดให้ตกเป็นทรัพย์สินของแผ่นดิน ปัจจุบันถือเป็นที่ราชพัสดุอยู่ในความครอบครองของกรมธนารักษ์


                                 โครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษจังหวัดสงขลา ก่อให้เกิดผลกระทบกับประชาชน ที่เช่าพื้นที่ดังกล่าวจาก
            ส�านักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน เพื่อสร้างที่อยู่อาศัย ท�าการเกษตร และค้าขายมาเป็นเวลากว่า ๑๐ ปี ก่อนที่พื้นที่  บทที่
                                                                                                                    ๕
            จะกลายเป็นที่ราชพัสดุของกรมธนารักษ์ ซึ่งต้องอพยพออกจากพื้นที่จ�านวน ๓๐๐ ครัวเรือน ผู้ได้รับผลกระทบกว่า ๒,๐๐๐ คน ๓๐๖


                         ๔.๓.๔) เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษจังหวัดนครพนม

                                 จังหวัดนครพนมตั้งอยู่ในเส้นทางแนวระเบียงเศรษฐกิจเหนือ-ใต้ (North Southern Economic Corridor :
            NSEC) และแนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East West Economic Corridor : EWEC) ภายใต้กรอบ GMS ที่ผ่านมา
            ตั้งแต่เปิดสะพานข้ามแม่น�้าโขงแห่งที่ ๓ (นครพนม-ค�าม่วน) เมื่อปี ๒๕๕๔ จังหวัดนครพนมได้กลายเป็นจังหวัดที่ได้รับการจับตามอง
            ว่าเป็นพื้นที่เศรษฐกิจใหม่ และก�าลังจะกลายเป็นศูนย์กลางทางการค้าและการลงทุน การขนส่ง และการท่องเที่ยวระหว่างประเทศ
            โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคอีสานตอนบนของไทยซึ่งสามารถเชื่อมโยงกับภาคกลางของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

            และภาคกลางของสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ตลอดจนเชื่อมโครงข่ายถึงประเทศจีน เนื่องจากจังหวัดนครพนมอยู่ในแนวเส้นทางการค้า
            สายใหม่ตามเส้นทาง R 12 ที่สามารถเชื่อมโยงผ่านลาว-เวียดนาม-จีน นอกจากที่จะใช้เป็นเส้นทางการค้า การลงทุน การบริการแล้ว
            เส้นทาง R 12 ถือว่าเป็นเส้นทางยุทธศาสตร์ด้านการขนส่งทางบกที่ส�าคัญและสอดคล้องกับยุทธศาสตร์การพัฒนาของประเทศจีน

            ที่รุกลงใต้ โดยภาคอีสานของไทยคือ เป้าหมายที่ส�าคัญของจีนในการเปิดประตูลงสู่ใต้ของอาเซียน


                                 ทั้งนี้ การจัดหาที่ดินเพื่อด�าเนินการเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษจังหวัดนครพนม คณะอนุกรรมการด้าน
            การจัดหาที่ดินและบริหารจัดการเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ มีมติเห็นชอบพื้นที่ดินของรัฐ เมื่อวันที่ ๒๐ เมษายน ๒๕๕๘ จ�านวน



                     ๓๐๕  การร้องเรียนต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ตามค�าร้องที่ ๒๕๕/๒๕๕๙, ๒๕๗/๒๕๕๙, ๖๙๐/๒๕๕๙
                     ๓๐๖  การร้องเรียนต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ตามค�าร้องที่ ๒๒๑/๒๕๕๙

                                     รายงานผลการประเมินสถานการณ์  165  ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี ๒๕๕๙
   161   162   163   164   165   166   167   168   169   170   171